Sáng nay, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi làm việc với UBND quận 1 về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2017.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 phụ trách mảng đô thị cho rằng, quận không thể nào có một vỉa vè nhếch nhác được nhưng vấn đề  đang rất nhức nhối.

"Bản thân tôi là người đứng đầu phụ trách đô thị của quận cảm thấy khó chịu", ông nói.

Theo Phó chủ tịch quận 1, xe biển xanh, biển đỏ, biển trắng đậu tràn lan trên vỉa hè, trước các quán nhậu. Tình trạng này xảy ra từ khi đoàn liên ngành kết thúc các cuộc kiểm tra.

{keywords}
Ông Đoàn Ngọc Hải phát biểu tại cuộc họp

“Các quán nhậu trước mặt UBND phường Cầu Ông Lãnh những đợt đoàn liên ngành đi kiểm tra, mấy tháng trời chủ các quán nhậu không dám bước ra, họ chấp hành rất nghiêm chỉnh, nhưng sau đó tạm dừng thì họ hoạt động trở lại ngênh ngang”, ông Hải dẫn chứng.

Cùng với đó là lợi ích kinh doanh vỉ hè rất lớn, gần cả tỷ đồng mỗi tháng.

“Vỉa hè là nơi minh chứng rõ ràng nhất cho quyền lợi, lợi nhuận và lợi ích nhóm. Đặc biệt là sự buông lỏng quản lý của một số cán bộ phường, cán bộ trật tự đô thị. Buông lỏng quản lý để trục lợi, có dấu hiệu trục lợi. Điều này rất rõ ràng”, ông Hải nhấn mạnh.

“Vỉa hè tái diễn như vậy có ai bị điều chuyển không?Việc này tôi đã có ý kiến liên tục cần phải thay đổi cách nhìn nhận cán bộ và kiểm tra giám sát tình hình”, Phó chủ tịch quận 1 đặt câu hỏi.

Ông Hải cho hay, buổi chiều, chỉ cần đi xe máy một vòng quận 1 khoảng 7 km là thấy ngay được sự "bầy hầy, nhếch nhác" trên vỉa hè.

"Thấy ngay được sự chỉ đạo quản lý của các vị chủ tịch phường, thấy ngay được chủ tịch phường nào không làm việc, thậm chí làm cho có", ông Hải nói.

Chủ tịch phường cần kiểm tra hàng ngày

Để giải quyết vấn đề, ông Hải cho rằng cần phải gắn việc quản lý trật tự đô thị với công tác cán bộ.

“Chủ tịch phường cần phải đi kiểm tra hàng ngày bằng xe máy mỗi buổi chiều. Nếu cán bộ phường để cho vỉa hè bầy nhầy, nhếch nhác mà cuối năm đều được xuất sắc, nhận bằng khen của UBND TP, thậm chí là huân chương lao động hạng 3 là không được”, Phó chủ tịch quận 1 bày tỏ.

Ông Hải mách: “Xin thưa, bảy tháng vừa rồi chả có anh nào (Chủ tịch phường – PV) đi làm việc khác gì cả, vỉa hè bầy hầy” và cho hay bản thân ông hiện nay không trực tiếp đi dẹp vỉa hè. Do vậy cách làm của 10 phường là “nhìn ngó cấp trên”.

“Cán bộ phường có dấu hiệu trực lợi từ vỉa hè. Vỉa hè càng bầy hầy họ càng thích. Đây là vấn đề rất rõ nét”, ông nói.

Tiếp đó ông Hải cho rằng, vấn đề xe biển xanh, biển đỏ, biển trắng đậu trên vỉa hè trước quán nhậu phải xử lý ngay vì dân đang rất bức xúc.

Cuối cùng, ông Hải cam kết trong 2017 sẽ chấm dứt tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

“Tôi cam kết với Chủ tịch UBND TP trong năm nay sẽ chấm dứt vỉa hè nhếch nhác thì phải cho tôi thẩm quyền xử lý, cho tôi toàn quyền xử lý, kể cả xử lý cán bộ”, Phó chủ tịch quận 1 cam kết.

Không làm phong trào

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao nỗ lực của quận 1 trong những tháng đầu năm về công tác trật tự vỉa hè.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Tuy nhiên, ông Phong cũng yêu cầu quận 1 cũng như các quận khác không nên làm theo kiểu phong trào, chiến dịch.

“Qua ý kiến đóng góp của các sở ngành, thành phố đánh giá cao nỗ lực của quận 1 trong những tháng đầu năm. Việc trật tự vỉa hè không thể làm theo kiểu phong trào, ném đá ao bèo để rồi sau đó đâu lại vào đấy”, ông Phong nói.

Về vấn đề phân công cán bộ, Chủ tịch TP cho rằng cách làm như thế nào, phân công ai để trật tự vỉa hè tốt, thuộc nội bộ Quận ủy, nội bộ thường trực UBND quận. 

"Lãnh đạo quận cần hội ý với nhau, làm sao để không có tình trạng tái chiếm. Chuyện nội bộ các anh tôi không biết, còn phê bình thì cần dịp khác. Đây không phải là diễn đàn, cuộc họp để nói vấn đề này", Chủ tịch TP nhấn mạnh.

Ngoài ra, Chủ tịch TP yêu cầu quận 1 sớm có giải pháp để lập lại trật tự vỉa hè.

'Đừng ảo tưởng lập lại trật tự vỉa hè trong 1 tháng hay 1 năm'

'Đừng ảo tưởng lập lại trật tự vỉa hè trong 1 tháng hay 1 năm'

Vấn đề trật tự vỉa hè, lòng đường làm “nóng” phiên thảo luận sáng nay tại kỳ họp thứ 5, HĐND TP.HCM.

'Còn tình trạng tái chiếm, hành hung người thi hành công vụ khi xử lý vỉa hè'

'Còn tình trạng tái chiếm, hành hung người thi hành công vụ khi xử lý vỉa hè'

Phó Bí thư quận ủy Gò Vấp cho hay vừa rồi một Phó chủ tịch phường bị chém đứt động mạch tay khi xử lý vi phạm trật tự vỉa hè, lòng đường

Giành lại vỉa hè, Bí thư HN bức xúc cán bộ cứ ngồi trong phòng

Giành lại vỉa hè, Bí thư HN bức xúc cán bộ cứ ngồi trong phòng

Bí thư HN nêu tình trạng cán bộ quận, huyện ngồi trong phòng không đi kiểm tra tình hình vi phạm vỉa hè và coi đó không phải là việc của mình.

Đề xuất tăng thu phí đậu xe trên lòng đường, vỉa hè

Đề xuất tăng thu phí đậu xe trên lòng đường, vỉa hè

Sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè sẽ không còn mức giá 5.000 đồng/lượt. Sở GTVT TP.HCM kiến nghị biểu phí mới cho việc sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè lên gấp nhiều lần.

Chủ tịch TP.HCM: 'Vỉa hè không phải nơi xóa đói giảm nghèo'

Chủ tịch TP.HCM: 'Vỉa hè không phải nơi xóa đói giảm nghèo'

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM trong cuộc họp sơ kết về trật tự vỉa hè chiều 24/5. 

TP.HCM sẽ tiếp tục lập lại trật tự vỉa hè

TP.HCM sẽ tiếp tục lập lại trật tự vỉa hè

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư thành ủy TPHCM tại cuộc đối thoại với các cán bộ hưu trí, cựu chiến binh Quận 10, TP.HCM.

Văn Bình