- Do nội dung Phó chủ tịch xã xác nhận xấu trong lý lịch nên tôi không dám gửi cho con gái. Vì không bổ sung hồ sơ nên con gái đành phải nghỉ việc... - ông Trần Tấn Huyên, xã Tịnh Khê (tỉnh Quảng Ngãi) kể.

Ông Trần Tấn Huyên, bố chị Trần Thị Thành kể: Sau khi tốt nghiệp hệ CĐ (ngành sư phạm Trường ĐH Phạm Văn Đồng), con gái ông vào TP.HCM tìm việc làm. Chị Thành (SN 1991) đã được nhận vào thử việc tại một cơ sở giáo dục ở TP.HCM. Làm được một thời gian, để hoàn thiện hồ sơ công chức, đơn vị này yêu cầu chị Thành bổ sung thêm sơ yếu lý lịch.

Cuối tháng 11/2016, ông Trần Tấn Huyên (thương binh 3/4, SN 1955) mang sơ yếu lý lịch của con gái đến UBND xã Tịnh Khê và được ông Đỗ Minh Cường, Phó chủ tịch xã nhận xét, ký xác nhận.

Thay vì xác nhận lời khai trên lý lịch của chị Thành là đúng hay sai thì ông Đỗ Minh Cường đã ký, bút phê: “Bà Trần Thị Thành hộ khẩu xã Tịnh Khê, gia đình chưa chấp hành tốt chủ trương của địa phương”.

{keywords}

Vợ chồng ông Trần Tấn Huyên trao đổi về bút phê của xã

Cầm lý lịch trên tay, ông Huyên phân vân: Gia đình được Chủ tịch xã công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” 3 năm liền (2012 - 2014), gia đình ông cũng luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước, cũng như các phong trào do địa phương phát động.

“Tôi có thắc mắc với lãnh đạo xã, tại sao lại ghi như vậy? Nhưng lãnh đạo xã không giải thích vì sao, mà họ nhất quyết ghi vào sơ yếu lý lịch của con tôi như trên”.

Vì nội dung xác nhận trong lý lịch với nội dung như vậy nên ông Huyên không dám gửi cho con gái. Con gái ông đành nghỉ việc và hiện đi bán quần áo ở TP.HCM.

Phó chủ tịch xã nói gì?

Ông Đỗ Minh Cường, Phó chủ tịch UBND xã Tịnh Khê cho biết, sở dĩ bộ phận chuyên môn văn phòng thống kê xác nhận sơ yếu lý lịch bà Trần Thị Thành như vậy vì ông Huyên có quá trình thực hiện nghĩa vụ công dân chưa tốt. Cụ thể, đã lấn đất sản xuất, chậm bàn giao mặt bằng để xây dựng nghĩa trang... UBND xã đã nhiều lần mời làm việc, tuyên truyền vận động, sau đó ông mới chấp hành.

Theo ông Cường, trước khi bộ phận văn phòng xác nhận vào sơ yếu lý lịch của chị Thành, đã có sự thống nhất của Bí thư và Chủ tịch xã chứ không phải tự nhiên xác nhận như vậy.

Việc xã phê vào sơ yếu lý lịch của công dân như vậy cũng là một cách quản lý của địa phương. Địa phương cũng cần có chế tài để quản lý công dân, ông Cường khẳng định.

“Riêng đối với bản thân chị Thành, tôi nghĩ việc phê như vậy sẽ không ảnh hưởng gì, chị Thành vẫn làm việc bình thường, vì xã đâu có xác nhận bản thân chị Thành không chấp hành chủ trương đâu” - ông Cường lập luận. 

{keywords}

Nội dung xác nhận vào sơ yếu lý lịch của ông Đỗ Minh Cương – Phó chủ tịch xã Tịnh Khê

Theo công văn hướng dẫn số 1520, ngày 20/3/2014 của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp), UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn chỉ chứng chứng thực chữ ký của người khai sơ yếu lý lịch. Người khai phải tự chịu trách nhiệm về nội dung đã khai trong lý lịch.

Trong trường hợp người thực hiện chứng thực của UBND cấp xã biết rõ về nhân thân của người khai sơ yếu lý lịch và yên tâm, tin tưởng vào nội dung đã khai trong sơ yếu lý lịch của người đó, thì xác nhận nội dung sơ yếu lý lịch là đúng. Đề nghị UBND cấp xã không ghi nội dung về việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước, địa phương vào sơ yếu lý lịch của công dân...

Ông Cường cũng thừa nhận việc phê như vậy trong sơ yếu lý lịch là không đúng công văn hướng dẫn của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực. Tuy nhiên, lý do mà ông Cường đưa ra là do chưa nhận được công văn hướng dẫn này.

“Từ ngày ban hành đến giờ xã chưa nhận được công văn hướng dẫn 1520 nên chưa nắm hết qui định”, ông Đỗ Minh Cường cho biết.

Lại phê 'chưa chấp hành' lên lý lịch vì chưa nộp tiền làm đường

Lại phê 'chưa chấp hành' lên lý lịch vì chưa nộp tiền làm đường

Do gia đình chưa nộp tiền làm đường thôn nên xã đã bút phê "chưa chấp hành" lên lý lịch tân sinh viên trên địa bàn Hà Tĩnh.

Phê bình Chủ tịch xã phê 'chưa chấp hành' lên lý lịch sinh viên

Phê bình Chủ tịch xã phê 'chưa chấp hành' lên lý lịch sinh viên

Ký bút phê “chưa chấp hành chính sách” vào sơ yếu lý lịch sinh viên, Chủ tịch UBND xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì) Nguyễn Đăng Huấn vừa bị phê bình.

Nam sinh bị trả hồ sơ nhập học do Chủ tịch xã phê lý lịch

Nam sinh bị trả hồ sơ nhập học do Chủ tịch xã phê lý lịch

Nhận thấy việc phê như vậy là sai quy định pháp luật, chính quyền xã đã xuống tận nhà để xin lỗi và mời công dân lên làm lại hồ sơ.

30 năm nay không ai phê lý lịch như Chủ tịch xã Duyên Hà

30 năm nay không ai phê lý lịch như Chủ tịch xã Duyên Hà

Sau đúng 30 năm tôi mới lại thấy việc dùng biện pháp bút phê vào lý lịch như UBND xã Duyên Hà, Phó giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội nhấn mạnh.

Đến lượt xã ở Hà Nội phê 'chưa chấp hành' lên lý lịch sinh viên

Đến lượt xã ở Hà Nội phê 'chưa chấp hành' lên lý lịch sinh viên

Chủ tịch xã viết lên lý lịch 1 SV: Bản thân và gia đình chưa chấp hành chủ trương chính sách, quy định của địa phương.

Phó chủ tịch xã phê lý lịch gây khó nữ cử nhân

Phó chủ tịch xã phê lý lịch gây khó nữ cử nhân

Cô gái ở An Bình (huyện Nam Sách, Hải Dương) bị Phó chủ tịch UBND xã xác nhận lý lịch kiểu “gây khó” do gia đình chưa đóng tiền làm đường.

Văn Mịnh