Nghiên cứu của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam cho thấy, người bán dâm trong các cơ sở trá hình là nữ có ngày tiếp tới 30 khách. Số liệu ở nam giới từ 3-10 khách/ ngày.

Số liệu được đưa ra tại hội thảo “Chính sách giảm hại về phòng chống mại dâm” sáng nay.

Theo số liệu ILO đưa ra: Ước tính Việt Nam có trên 100.000 người lao động tình dục, trong đó có khoảng 72.000 phụ nữ mại dâm.

Phần lớn người lao động tình dục tự nguyện tham gia hoạt động mại dâm nhưng có rất ít khả năng kiểm soát các vấn đề về an toàn và sức khỏe lao động. Trong số 73 người làm nghề mại dâm được phỏng vấn, chỉ duy nhất 1 người cho biết bị lừa để bán dâm.

“Động cơ chính đưa họ vào nghề này liên quan đến trách nhiệm, gánh nặng về tài chính họ phải gánh vác. Nhiều người đã từng làm các công việc khác trước khi quyết định rằng nghề mại dâm tốt hơn các lựa chọn mà họ có tại thời điểm đó”, bà Phạm Thị Thanh Huyền, điều phối viên quốc gia dự án của ILO cho biết.

Nghiên cứu của ILO cũng cho thấy người bán dâm trong các cơ sở có số khách hàng trung bình mỗi ngày nhiều nhất, khi mỗi nữ thường có 6-10 khách/ngày, thậm chí có những ngày họ tiếp tới 30 khách.

Với nam, họ thường tiếp 3-10 khách một ngày. Trong khi đó, người bán dâm làm việc ngoài đường phố có trung bình 5 khách/ngày (hoặc ít hơn).

TS Chang Hee Lee, Giám đốc ILO Việt Nam cho rằng: Vai trò của thanh tra lao động và y tế tại địa phương rất quan trọng. Cán bộ thanh tra lao động và y tế cần được biết và được đào tạo về chủ đề này, cần đưa các vấn đề về an toàn, sức khỏe và quyền của người lao động làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ này vào kế hoạch thanh tra.

Vũ Điệp