Những cán bộ đến từ Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXHVN) cho thấy họ không chỉ chuyên tâm trong chính sách tài chính, ngân hàng mà còn nặng lòng việc nghĩa, tri ân thế hệ cha anh đã ngã xuống vì Tổ quốc.

Hành trình tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ của cán bộ NHCSXHVN suốt dải đất dọc Tây Nguyên, Tây Nam bộ đã giúp nhiều gia đình tìm lại được di cốt người thân, chắp nối hạnh phúc nghẹn ngào “như chưa hề có cuộc chia ly”...

Trong những ngày tháng ba, dưới cái nắng oi nồng của phương Nam chúng tôi ghi lại những hình ảnh của đoàn cán bộ NHCSXHVN cùng các lãnh đạo ban ngành của tỉnh Bình Phước quy tập 15 bộ hài cốt liệt sỹ tại phường Hưng Chiến - thị xã Bình Long, Tỉnh Bình Phước.

Ông Dương Quyết Thắng, cùng Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lăk, Ông Đỗ Công Mùi nguyên tư lệnh quân đoàn 3 đang  xem lại những kỷ vật của các liệt sỹ
Chiều ngày 05/03/2013, anh Dương Quyết Thắng - Ủy viên Hội đồng quản trị - Bí thư Đảng ủy - Tổng Giám đốc NHCSXHVN thông báo: đơn vị của anh tiếp tục chương trinh quy tập từ 40 đến 42 hài cốt liệt sỹ tại xã EaHleo huyện EaHleo tỉnh Đăk Lăk nhân kỷ niệm ngày giải phóng Ban Mê Thuột.

Gặp anh trong buổi chiều ngày 7/3/2013, tại địa điểm thôn 1 xã Ea Hleo nơi Công đoàn NHCSXH cùng các cựu chiến binh trong đó có thiếu tướng Đỗ Công Mùi nguyên Tư lệnh Quân đoàn 3, nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 3, nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, chúng tôi không khó để nhận ra anh với chiếc mũ tai bèo, chiếc áo xanh của đội quy tập, đôi ủng cao su anh có mặt khắp các địa điểm được khai quật trực tiếp để chỉ đạo, dặn dò cho các cán bộ thực hiện.

Anh Thắng chia sẻ: “Việc tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ của NHCSXH là ý nguyện của nhiều cán bộ công nhân viên toàn hệ thống, tại các chi nhánh địa phương cũng còn rất nhiều cán bộ của NHCSXH có cha, chú, anh và người thân là liệt sỹ trong các cuộc kháng chiến còn chưa được tìm kiếm và quy tập, từ đó đã hối thúc tôi cũng như tập thể ban lãnh đạo tổ chức chương trình này”.
Ông Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc NHCSXH phát biểu tại lễ bàn giao hài cốt liệt sỹ tại Bình Long - Bình Phước
Lúc khởi đầu cũng gặp những khó khăn do chưa có kinh nghiệm nhưng sau lần đầu cũng tại địa điểm này từ ngày 28 đến 31/12/2012, NHCSXH dưới sự giúp đỡ của nhiều ban ngành địa phương đã quy tập được 31 liệt sỹ và bàn giao cho UBND tỉnh Đăk Lắk thì toàn thể anh em từ lãnh đạo đến những người phục vụ đã biết việc nên cũng đỡ vất vả đi nhiều. Tháng 1 vừa qua NHCSXH tiếp tục quy tập đợt 2 tại Bình Long, Bình Phước được 15 liệt sỹ và lần này dự kiến chúng tôi sẽ quy tập thêm được 41 đến 42 liệt sỹ. 

“Cứ nhìn thấy hình ảnh các liệt sỹ, những tiếng khóc của thân nhân liệt sỹ tôi không cầm lòng mình được,  muốn làm gì đó để đưa các liệt sỹ về người thân phụng thờ.” - anh Thắng trăn trở. 

Bà Mai Hoa Niê K’đăm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk bày tỏ: Nối tiếp truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, chúng ta đã làm hết sức mình trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” với mong muốn làm vơi đi những nỗi đau, mất mát của những người cha, người mẹ, người vợ, người con, bù đắp phần nào để họ có cuộc sống ổn định về vật chất, vui vẻ về tinh thần.

Theo Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng, thời gian qua, Công đoàn NHCSXH đã tổ chức phát động và nhận được đóng góp tự nguyện của cán bộ, viên chức trong toàn hệ thống NHCSXH, và sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân ngoài hệ thống. Sau một thời gian chuẩn bị, được sự giúp đỡ của nhà tâm linh Nguyễn Thanh Thúy và các cơ quan đoàn thể, NHCSXH đã tổ chức được 3 đợt tìm kiếm và đã quy tập được 88 hài cốt liệt sĩ...

Nặng lòng làm việc nghĩa
Trong suốt thời gian theo chân đoàn quy tập hài cốt liệt sỹ, tôi cứ tự hỏi, vì sao anh và các cán bộ NHCSXH dẫu rất bộn bề công việc chuyên môn lại dành nhiều thời gian, nặng lòng đến việc nghĩa, tri ân đến vậy. Tôi chưa kịp tìm hiểu thì anh gửi cho tôi hai bài thơ viết về cha và mẹ, tôi đọc và vỡ òa cảm xúc...

Cha anh nằm lại Tây Nguyên khi anh còn chập chững, người mẹ tần tảo nuôi con thờ chồng luôn đau đáu mong có ngày tìm được hài cốt của chồng đưa về quê cha đất tổ nhưng nguyện vọng đó của mẹ anh chưa thực hiện thì bà đã theo ông, di nguyện của mẹ tận đầu năm 2012 anh mới thực hiện được, hơn ai hết anh hiểu được sự mong đợi của người thân liệt sỹ khi chưa biết hài cốt họ ở đâu nên anh và đoàn cán bộ NHCSXHVN đã rong ruổi hết miền Nam và Tây Nguyên, nơi cha anh và các đồng đội đã ngã xuống để tìm đồng đội của ông, đưa các chiến sỹ về với người thân của họ.

Mấy chục năm rồi, các anh nằm lại ở mảnh đất xưa kia là chiến trường khốc liệt trong sự mòn mỏi đợi chờ của người thân để hôm nay, tất thảy nghẹn ngào xúc động khi điều mong mỏi lớn nhất là được tìm thấy và quy tập mộ các anh về đất mẹ đã thành hiện thực.

Mỗi lần đi theo đoàn quy tập hài cốt liệt sỹ của đoàn cán bộ NHCSXHVN nhìn những bộ hài cốt và kỷ vật còn nằm nguyên dưới lòng đất của từng chiến sỹ và chứng kiến niềm vui lẫn giọt nước mắt của người thân các liệt sỹ, chúng tôi bồi hồi xúc động, cảm giác xúc động lần nào cũng nguyên vẹn và ấm áp! Cần lắm những tấm lòng như thế dành cho những người đã ngã xuống cho bình yên của đất nước hôm nay!

Hoàng Minh Hà