- Với tấm bùa hộ mệnh là... bệnh án tâm thần, hàng loạt trùm giang hồ đất Cảng đã mặc sức tác oai, tác quái, gây bao tội ác kinh hoàng.

Cả cho đến khi bị cơ quan công an bắt giữ, với tiền sử “điên” được áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc, bọn chúng tiếp tục điều hành đám đàn em, “ong ve” bên ngoài, thậm chí trốn bệnh viện trực tiếp gây ra hàng loạt vụ thành trừng, đòi nợ thuê, đâm thuê chém mướn....

Sau một thời gian tiến hành điều tra, Công an thành phố Hải Phòng đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ vạch mặt nhiều đối tượng.

Đi chữa bệnh vẫn... tổ chức đòi nợ

Đầu tiên phải kể đến đối tượng Mai Đức Vượng (tức Tộ “tích”, SN 1981, ở số 9/47 Nguyễn Hữu Tuệ, phường Gia Viên, quận Ngô Quyền).

Từ năm 17 tuổi, Tộ “tích” đã “lăn lộn” vào chốn giang hồ đất Cảng. Năm 2008, khi mới 27 tuổi, Tộ ‘tích” đã gây dựng được một gia tài khá lớn, chủ một số hiệu cầm đồ, hệ thống cá độ bóng đá ở Hải Phòng cùng đám “ong ve” hàng chục đối tượng.

{keywords}
Đối tượng Tộ “tích”

Đám đàn em của Tộ “tích” sẵn sàng dùng súng bắn thẳng vào đối thủ, cũng như những người dân lương thiện nào làm phật ý đại ca Tộ “tích”...

Sau khi gây ra hàng loạt vụ án kinh hoàng, Tộ “tích” bị phát lệnh truy nã toàn quốc. Ban đầu, Tộ “tích” lẩn trốn vào khu vực TP Hồ Chí Minh, sau đó tìm đường trốn ra nước ngoài.

Trong khi đó, nhóm đàn em còn lại của Tộ “tích” chưa bị bắt gồm các đối tượng: Nguyễn Thành Thuận (tức Cún “nhái”) và các đối tượng Đinh Ngọc Dương, Nguyễn Văn Thanh, Trần Văn Dân tiếp tục các hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi, cá độ bóng đá lấy tiền nuôi Tộ “tích”.

Đáng chú ý, trước khi bỏ trốn, Tộ “tích” xảy ra mâu thuẫn với Nguyễn Chí Kiên (tức Kiên “lợn”, SN 1978, ở phường An Biên, quận Lê Chân) - một giang hồ hoạt động trong lĩnh vực bảo kê, cá độ bóng đá.

Tháng 6/2011, trên đường từ Campuchia quay trở lại Việt Nam để tiếp tục sang Trung Quốc lấn trốn, Tộ “tích” ra lệnh cho Cún “nhái” cùng những đệ tử còn lại phải tiêu diệt Kiên “lợn” rồi cùng sang Trung Quốc lẩn trốn.

Ngày 24/10/2011, Công an Trung Quốc đã bắt giữ được Tộ “tích” tại TP Thẩm Quyến theo lệnh truy nã của cơ quan Intepol, sau đó dẫn độ về Việt Nam bàn giao cho Công an Hải Phòng.

Cơ quan Công an sau đó bắt tiếp được 5 đàn em của Tộ “tích” gồm: Đặng Nhật Hoàng, Nguyễn Thành Thuận, Vũ Trọng Trường Thanh, Phạm Thành Luân, Lê Quang Vinh...

Bỗng nhiên sau đó, Tộ “tích” được xác định có bệnh... tâm thần. Ngày 26/7/2012, đối tượng này đã được đưa đi chữa bệnh bắt buộc và cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng ra quyết định tạm đình chỉ điều tra.

Tuy nhiên, đến ngày 13/12/2012, mặc dù đang trong thời gian đi “chữa bệnh” nhưng Tộ “tích” vẫn có mặt ở khách sạn Monte – Carlo (số 549 Nguyễn Bỉnh Khiêm – Hải Phòng) cùng với một nhóm đàn em mang theo súng K54 và đạn trong người.

Cơ quan Công an đã làm rõ, trong thời gian đi “chữa bệnh”, Tộ “tích” vẫn có mặt bên ngoài đến gặp anh Nguyễn Văn Chiến (SN 1990, ở 44/262 Trần Nguyễn Hãn) và Lê Đình Dự (SN 1975, ở phường Lam Sơn, cùng quận Lê Chân) đòi nợ số tiền 50 triệu đồng gốc cùng với lãi thành 100 triệu đồng.

Mặc dù anh Chiến van nài xin trả tiền gốc nhưng Tộ “tích” không nghe và gọi điện hẹn Chiến lên vũ trường MOS Club để giải quyết. Do sợ hãi nên Chiến đã không dám đến mà nhờ người quen đến nói chuyện hộ nhưng Tộ “tích” không chấp nhận, đe dọa sẽ bắn chết anh Chiến.

Trốn bệnh viện về nhà... đe dọa giết người

Cuối tháng 3/2013, cơ quan Công an thành phố Hải Phòng bất ngờ nhận được đơn của bà Đỗ Thị Thu Hương (ở 70C/199 đường Tô Hiệu, quận Lê Chân) tố cáo Đào Duy Tuấn (Tuấn “tượng”, SN 1978, ở số 31, gác 2 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân) đe dọa giết gia đình nhà bà Hương.

Tiến hành điều tra, cơ quan công an làm rõ: Trước đó, do có việc nợ nần giữa nhóm của Đào Duy Tuấn đã có mâu thuẫn với nhóm của con trai bà Hương là Nguyễn Quốc Huy (tức Hiếu “nhom”, SN 1990).

{keywords}
Đào Duy Tuấn và Đào Văn Thắng - (Ảnh do cơ quan công an cung cấp)

Chiều tối ngày 17/2/2012, Tuấn mang theo súng colt cùng đồng bọn đều trang bị dao, kiếm và súng bắn đạn hoa cải đi tìm nhóm của Huy để “thanh toán”.

Phát hiện thấy nhóm của Huy ở cửa hàng cầm đồ trên đường Đình Đông (quận Lê Chân), Tuấn đã cầm súng đập vào đầu Huy.

Đồng thời, các tên còn lại trong nhóm của Tuấn cầm dao kiếm, súng xông vào nhà đuổi đánh Huy và một số người trong nhóm của Huy.

Trong khi hỗn chiến, nhóm của Tuấn đã nổ súng bắn liên tiếp vào trong nhà làm hư hại nhiều tài sản.

Do không chạy kịp, Huy đã bị nhóm của Tuấn đuổi đánh chém tới tấp vào người, làm bị giảm 42% sức lao động.

Ngày 7/3/2012, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Đào Duy Tuấn về hành vi Cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, ngày 15/4/2012, vợ của Tuấn có đơn đề nghị xem xét cho Tuấn được tại ngoại để chữa bệnh... tâm thần.

Sau khi cơ quan điều tra ra quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Đào Duy Tuấn. Ngày 31/7/2012, Trung tâm giám định pháp y tâm thần Hải Phòng có kết luận Tuấn có mắc bệnh tâm thần (Bệnh động kinh dối loạn tâm thần – theo bảng phân loại quốc tế ICD lần X có mã G40).

Bản kết luận cũng nêu rõ: trước và sau khi thực hiện hành vi phạm tội Tuấn có mắc bệnh này. Bệnh làm Tuấn giảm khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi. Bệnh cần theo dõi và điều trị lâu dài...

Theo đó, ngày 6/8/2012, VKSND thành phố Hải Phòng đã ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Tuấn tại Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương...

Sau đó tiến hành giám sát Đào Duy Tuấn và làm việc với Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương về tình trạng bệnh lý của Tuấn.

Ngày 4/4/2013, cơ quan Công an thành phố Hải Phòng đã nhận được thông báo xác định bệnh nhân Tuấn hiện ở giai đoạn ổn định và đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án, phục hồi điều tra bị can và ra lệnh bắt giam đối với Đào Duy Tuấn.

Cũng trong thời gian này, ngày 15/4 vừa qua, cơ quan Công an thành phố Hải Phòng đã bắt theo lệnh truy nã đối tượng Đào Văn Thắng (SN 1978, ở xã An Hưng, huyện An Dương) khi đang lẩn trốn tại Hà Nội.

Theo tài liệu điều tra, cũng liên quan đến việc vay nợ, Đào Văn Thắng sau khi cùng đồng bọn dùng dao, kiếm gây thương tích cho anh Vũ Minh Đức (SN 1981, ở 60 Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng) vào tối ngày 12/5/2010. Gây án xong Thắng đã bỏ trốn và bị cơ quan Công an ra lệnh truy nã.

Sau đó đến ngày 2/8/2011, gia đình Thắng thông báo cho cơ quan Công an hiện Thắng đang điều trị bệnh tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng.

Thắng được kết luận mắc bệnh tâm thần rối loạn dạng phân liệt theo bảng quốc tế lần X (ICD) có mã F12 và cần phải điều trị lâu dài. Tiếp đến ngày 18/12/2012, Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương lại có công văn thông báo Thắng đã ở giai đoan ổn định bệnh xong cần tiếp tục quản lý và điều trị tại cộng đồng.

Đến ngày 13/4/2013, VKSND thành phố Hải Phòng ra quyết định đình chỉ áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc đối với Thắng.

Tuy nhiên, ngay sau khi nghe tin cơ quan công an ra quyết định phục hồi điều tra vụ án, điều tra bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối mình thì Đào Xuân Thắng đã nhanh chân trốn khỏi bệnh viện.

Q.Minh