- Sở Y tế TP.HCM phát hiện Phòng khám đa khoa Phúc An – nơi tiêm thuốc nghi làm bé gái 13 tuổi tử vong tồn tại hàng loạt vấn đề.

Ngày hôm nay, Sở y tế TP.HCM sẽ có buổi họp hội đồng chuyên môn về sự việc bé gái Trần Huyền Linh (13 tuổi quê Tiền Giang) tử vong nghi sau khi tiêm tại phòng khám đa khoa Phúc An, đóng ở ấp 1, xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi.

{keywords}
Phòng khám đa khoa Phúc An - nơi nghi tiêm làm bé gái 13 tuổi tử vong

Vừa qua Phòng quản lý dịch vụ y tế - Sở Y tế TP cũng đã tổ chức đoàn tái kiểm tra sau cấp phép ở phòng khám đa khoa Phúc An và phát hiện tồn tại hàng loạt vấn đề.

Cụ thể, phòng khám này chưa thực hiện thủ tục đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của một số bác sĩ với Sở Y tế theo quy định.

Phòng khám có sự thay đổi về cơ sở vật chất so với biên bản thẩm định của Sở Y tế TP ngày 13/5/2016: không có phòng khám phụ khoa, không có khu vực rửa tay, thay trang phục trước tiểu phẫu.

Phòng khám sản, phòng xét nghiệm chưa đủ diện tích theo quy định.

Đoàn kiểm tra còn ghi nhận những tồn tại liên quan đến hóa đơn, chứng từ về thuốc và trang thiết bị y tế, hồ sơ, sổ sách.

Sở Y tế TP yêu cầu Phòng khám đa khoa Phúc An tạm ngưng hoạt động và khẩn trương khắc phục tồn tại nêu trên.

Sau khi khắc phục xong, phòng khám này phải văn bản báo cáo gửi về Sở Y tế TP để đơn vị tổ chức kiểm tra lại.

Trước đó, ngày 3/1, khi thấy bé gái 13 tuổi mẩn ngứa, nổi nốt đỏ hai bên đùi và sốt nhẹ, nên đưa tới phòng khám đa khoa Phúc An thăm khám.

Tại đây, bác sĩ đã kiểm tra, rồi tiêm một loại thuốc (chưa rõ tên). Lúc sau, bé gái 13 tuổi nói mệt, rồi lịm dần.

Linh được chuyển tới một bệnh viện tại huyện Củ Chi rồi sau đó qua BV Nhi Đồng 1 và chuyển sang BV Chợ Rẫy để cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Theo thông tin từ BV Chợ Rẫy, lúc 22h05 ngày 4/1, bé gái được chuyển vào trong tình trạng lơ mơ, thở qua nội khí quản có bóp bóng hỗ trợ, huyết áp tụt (đang truyền vận mạch).

Sau khi thống nhất, BV Chợ Rẫy thực hiện kỹ thuật ECMO nhưng tình trạng bệnh nhân vẫn không đáp ứng, nặng hơn. Gia đình sau đó đã xin đưa bé gái về quê lo hậu sự.

Ngày 6/1, Thanh tra sở y tế TP đã kiểm tra đột xuất phòng khám, đồng thời yêu cầu tạm ngưng hoạt động để đánh giá, kiểm tra các điều kiện hoạt động của phòng khám sau khi đã được thẩm định và cấp phép.

Xác nhận với phóng viên, người thân của bé gái cho biết, sau sự việc, phòng khám đa khoa Phúc An đã đưa cho gia đình bé gái 39 triệu đồng gọi là chi phí lo việc an táng.

Văn Đức