Chiều 1/7, BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến về thực hiện chính sách BHYT 6 tháng đầu năm 2015. Hội nghị do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì.

Tới dự buổi hội nghị còn có lãnh đạo Bộ Y tế, Tài chính, BHXH Việt Nam, lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương và lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Với chủ đề "Chung tay thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân", hội nghị nhằm đánh giá kết quả sau 6 tháng Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực và đi vào đời sống xã hội, phấn đấu đến cuối năm 2015, đạt tỷ lệ bao phủ 75% dân số.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế cho biết, tính đến 31/5/2015, số người tham gia BHYT ước khoảng 64,6 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số, tăng 2,7 triệu người so với tháng 5/2014. Nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình tăng 400.000 người so với thời điểm cuối năm 2014, tương đương 5,4% cho thấy chính sách, pháp luật mới về BHYT dần đi vào cuộc sống của người dân. So với mục tiêu đến cuối năm 2015 tỷ lệ bao phủ 75% dân số vẫn có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt các tỉnh tham gia BHYT thấp dưới 60% như Tiền Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Bạc Liêu, An Giang...

Qua kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật cho thấy nhiều tỉnh, thành phố chưa đưa ra chỉ tiêu bao phủ BHYT vào trong chỉ tiêu phát triển KT-XH của địa phương. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng khá phổ biến nợ đọng, trốn đóng BHYT tại các doanh nghiệp và kéo dài qua nhiều năm (khoảng 49% số người trong các doanh nghiệp không tham gia BHYT nhưng đến nay chưa có giải pháp để giải quyết có hiệu quả).

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những kết quả đã đạt được liên quan đến BHYT. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, BHXH Việt Nam phối hợp với các địa phương để đạt bằng được tỷ lệ bao phủ dân số 75% tham gia BHYT đến hết 2015. Đến năm 2020 đạt tỷ lệ dân số tham gia BHYT là 80%.

 {keywords}

Theo Phó Thủ tướng, cần phải triển khai ngay tin học hoá từ cấp xã đến cấp trung ương để thống nhất về quản lý và tổ chức khám chữa bệnh BHYT.

Bà Nguyễn Thị Minh, Thứ tưởng Bộ Tài chính - Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, tính đến 31/5/2015 số thu BHYT được 19.589 tỷ, đạt 33,8% kế hoạch, tương đương quỹ BHYT được sử dụng là 17.631 tỷ đồng.

Mục tiêu đặt ra năm 2015 phát triển 3,2 triệu người( tương đương 3,6% dân số cả nước). Bên cạnh đó còn có 31 địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT đạt dưới 70% dân số toàn tỉnh, trong đó có đến 15 tỉnh, thành phố mới bao phủ được dưới 60% dân số.

Theo thống kê của BHXH, trên 40% doanh nghiệp có biểu hiện trốn đóng, nợ đóng BHYT cho người lao động với tổng số tiền nợ lên tới hơn 3.100 tỷ đồng; một số tỉnh trên 20% học sinh - sinh viên, trong đó chủ yếu là sinh viên từ năm học thứ 2 của các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp chưa tham gia BHYT

Bà Minh cho biết thêm, công tác tổ chức khám, chữa bệnh còn một số vướng mắc trong thanh toán cho phí KCB BHYT chưa được hướng dẫn giải quyết kịp thời, do các văn bản quy phạm pháp luật chưa quy định rõ ràng. Tình trạng lạm dụng quỹ BHYT chưa được khắc phục triệt để mà còn có xu hướng thay đổi theo chiều hướng tinh vi hơn: Hợp thức hóa việc chỉ định quá mức dịch vụ kỹ thuật, ghi thêm ngày điều trị,cố tình áp sai tên dịch vụ kỹ thuật để hưởng mức giá cao hơn, lắp đặt máy móc, trang thiết bị y tế theo hình thức liên doanh, liên kết, xã hội hóa chưa được thực hiện đúng quy định tại một số cơ sở y tế.

Thúy Ngà