- Gia đình xác nhận với VietNamNet thông tin nhà thơ Việt Phương qua đời lúc 8h50 phút sáng nay tại bệnh viện Hữu Nghị, Hà Nội.

Nhà thơ Việt Phương sinh năm 1928, tên thật là Trần Quang Huy, thuộc thế hệ nhà thơ hiện đại.

Ông tham gia cách mạng, bí mật chống thực dân Pháp từ năm 17 tuổi. 

{keywords}
Nhà thơ Việt Phương tại lễ kỷ niệm báo VietNamNet 12 tuổi

Ông cũng được biết đến là thư ký của Thủ tướng Phạm Văn Đồng từ năm 19 tuổi. 

Năm 1945, Văn phòng Chính phủ được thành lập. Năm 1947, ông về đây làm việc, thuộc thế hệ cán bộ đầu tiên của Văn phòng Chính phủ. 

Ông Việt Phương làm thư ký cho Thủ tướng Phạm Văn Đồng trong 53 năm, kể từ khi ông Phạm Văn Đồng từ vị trí Phó Thủ tướng đến Thủ tướng và sau này là Cố vấn Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Khi làm thư ký cho Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ông cũng tham gia nhóm cán bộ giúp việc Tổng Bí thư Lê Duẩn. Ông đồng thời là thành viên chủ lực của Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương.

Năm 65 tuổi, ông nghỉ hưu, được Thủ tướng Võ Văn Kiệt ký quyết định cử làm Ủy viên thường trực của Tổ chuyên gia tư vấn của Thủ tướng.

Khi Tổ chuyên gia tư vấn mở rộng ra thành Ban Nghiên cứu đổi mới của Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, ông Việt Phương vẫn tiếp tục là Ủy viên thường trực của Ban này.

{keywords}

{keywords}

Nhà thơ Việt Phương gắn bó với VietNamNet

Trong sự nghiệp thi ca, ông có nhiều tác phẩm, trong đó phải kể đến tập thơ gây chú ý dư luận là Cửa mở (1970) có những vần thơ mới mẻ so với thời đại lúc bấy giờ.

Ông cũng có nhiều tập thơ đáng chú ý khác như Khóc Bác, Âm vang, Cỏ dọc đường trần (2010), Bơ vơ đông đảo (2009), Cửa đã mở (2008), Một chút hư không một chút đầy….

"Cứ đêm đêm, ta lại xét kết nạp ta vào Đảng 

Thời gian nâng đòi hỏi mãi cao thêm 

Đến trọn đời, từng giờ là cộng sản 

Những nỗi đau ta cũng sáng búa liềm"

Việt Phương (1963)

Trích tập thơ Cửa mở, Nhà xuất bản Văn học (1970)

Anh Thư - Ảnh tư liệu: Lê Anh Dũng