- Nhiều lãnh đạo có con không chịu vào cơ quan nhà nước mà đi làm kinh doanh thì việc một người "có gốc" chịu vào nhà nước, đáp ứng công việc làm lãnh đạo thì tốt quá. Cần cái nhìn thông thoáng nền hành chính mới tốt lên - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh trao đổi.

Đừng nghĩ vì là con em mới được đề bạt

Trao đổi với VietNamNet về trường hợp Quảng Nam vừa bổ nhiệm Giám đốc Sở KH&ĐT tuổi đời chỉ mới 30, ông Nguyễn Tiến Dĩnh cho biết:

Đây là điều rất đáng mừng.

Điều này chứng tỏ Quảng Nam đã có công tác đào tạo và rất quan tâm đến đội ngũ trí thức trẻ. 

Đề bạt như thế chắc chắn họ đã thông qua các quy trình để bổ nhiệm người đáp ứng được các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Đối với một lực lượng trẻ mới 30 tuổi mà đã làm Giám đốc sở là rất tốt.

{keywords}

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh: Phải có cái nhìn thông thoáng để thu hút nhân tài trẻ vào cơ quan nhà nước. Ảnh: Minh Thăng

Tôi cho rằng điều quan trọng là thực chất của cán bộ đó có năng lực đáp ứng được yêu cầu khi nhận nhiệm vụ hay không. Mình đừng nghĩ chỉ vì là con em của lãnh đạo thì mới được đề bạt.

Có thể họ là con em của lãnh đạo nhưng người ta có năng lực thì tại sao không được bổ nhiệm? Vấn đề hàng đầu trong bổ nhiệm, đề bạt vẫn là năng lực và tố chất của anh ta.

Nhiều tỉnh có đề án để thu hút tài năng và đào tạo, bồi dưỡng họ vào đội ngũ cán bộ công chức. Tôi nghĩ Quảng Nam là tỉnh làm việc đó. Có thể là trường hợp đang học đại học hoặc học đại học xong mà có xu hướng trở thành những cán bộ lãnh đạo, quản lý thì họ đưa đi đào tạo, bồi dưỡng.

Có những nhân tố tỉnh thấy cần, có thể cho đi học ngay thì họ cho đi học và sau đó hoàn chỉnh chính sách sau. Trong thực tế có những trường hợp như vậy chứ không phải cứ chờ ban hành chính sách rồi mới thực hiện. 

'Không ai quy định cứ phải tuần tự'

- Có ý kiến cho rằng, theo quy định hiện nay muốn lên Giám đốc sở phải trải qua một quá trình rất dài, tốn rất nhiều thời gian?

Không ai quy định cứ phải theo tuần tự bước này rồi mới lên bước kia. Nếu tỉnh thấy anh ta có đủ năng lực, có thể đảm đương được nhiệm vụ cao hơn thì có thể đề bạt vào vị trí cao hơn. Đó là chuyện bình thường. Có như vậy thì mới có cán bộ trẻ, lãnh đạo trẻ được. 

Còn nếu cứ theo tuần tự, trải qua hết công việc này xong mới được làm công việc kia một cách máy móc thì không thể thu hút các trí thức trẻ để có một đội ngũ cán bộ, lãnh đạo trẻ được.

Tôi vẫn cho rằng điều quyết định để đề bạt cán bộ là phải xem xét năng lực của anh ta khi ở từng vị trí có làm tốt không và khi bố trí lên cao rồi thì kết quả công tác thế nào. Chúng ta đừng quan tâm nhiều đến quá trình hoặc gốc gác của anh ta. 

Hiện nay có nhiều đồng chí lãnh đạo, con họ không chịu vào cơ quan nhà nước mà đi làm kinh doanh. Nên việc anh ta có gốc chịu vào nhà nước, đáp ứng được công việc làm lãnh đạo của mình thì tốt quá. 

Phải có cái nhìn thông thoáng để thu hút nhân tài trẻ vào cơ quan nhà nước thì nền hành chính của chúng ta mới tốt lên được.

                        Tiêu chuẩn Giám đốc sở

Về trình độ:

- Đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính trở lên;

- Tốt nghiệp đại học phù hợp với lĩnh vực công tác;

- Tốt nghiệp lý luận chính trị cao cấp;

- Tốt nghiệp quản lý hành chính nhà nước ngạch chuyên viên chính trở lên;

Ngoài ra, phải có 5 năm công tác trở lên trong ngành, trong đó có ít nhất 3 năm làm công tác quản lý về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao

                              Quyết định số 82/2004/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ

Thu Hằng