- Liên quan đến vụ tai biến chạy thận khiến 8 bệnh nhân tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hoà Bình, lần đầu tiên các gia đình gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

Kiến nghị gửi Bộ trưởng Công an, Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Chánh án TAND Tối cao, Bộ trưởng Y tế cùng các ngành chức năng tỉnh Hoà Bình kiến nghị làm rõ nhiều nội dung.

Đúng quy trình sao vẫn tử vong?

8 gia đình dẫn kết luận của Bộ Công an và các chuyên gia đầu ngành BV Bạch Mai về nguyên nhân dẫn đến cái chết của 8 nạn nhân là do trong nguồn nước chạy thận có chứa axit flohydric với nồng độ cao gấp 260 lần cho phép.

Đây là một loại hoá chất chỉ được phép dùng trong công nghiệp và nằm ngoài danh mục được cấp phép của ngành y tế, ngoài quy trình bảo dưỡng hệ thống máy chạy thận nhân tạo. Chất này có khả năng phá huỷ các tế bào và gây tử vong nhanh chóng cho bệnh nhân khi vào cơ thể.

{keywords}
Đơn kiến nghị của đại diện gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai biến chạy thận

“Vậy tại sao một hoá chất cực độc như vậy lại có mặt trong đường ống dẫn nước vào máy lọc thận của BV dẫn đến cái chết oan uổng và thương tâm cho 8 bệnh nhân?”, các gia đình đặt câu hỏi.

Axit flohydric ngoài thị trường có giá 25.000 đồng/can 20l, vậy Ban giám đốc BV, phòng vật tư y tế giám sát trong quá trình súc rửa đường ống nước có biết không?

Phía các gia đình cho rằng, trong vụ việc này trách nhiệm chính thuộc về đơn vị trúng thầu, phòng vật tư của BV, lãnh đạo khoa chạy thận nhân tạo và lãnh đạo BV.

Ngoài ra, thanh tra Sở Y tế và các thành viên Ban giám đốc BV phải chịu trách nhiệm do buông lỏng quản lý, thanh tra chuyên ngành không hiệu quả, thiếu sót.

BV đa khoa tỉnh ký với công ty dược phẩm Thiên Sơn để bảo dưỡng hệ thống lọc nước chạy thận, công ty này lại giao lại cho Trâm Anh, chuyên về thoát nước và xử lý nước thải. Chi tiết này, Ban giám đốc BV và thanh tra Sở Y tế có biết không?

{keywords}
Nạn nhân vụ tai biến được cấp cứu tại BV trong đêm 29/5

Các gia đình cho biết, sau khi tai biến chạy thận xảy ra, nguồn tin của quần chúng cho hay, có một lãnh đạo BV chỉ đạo xả nguồn nước độc hại để xoá bỏ hiện trường, nhằm phi tang. Điều này đã được các gia đình phản ánh đến phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hoà Bình.

Cách chức giám đốc là quá nhẹ

Theo đại diện các gia đình, đến nay vụ tai biến đã xảy ra được gần 3 tháng, tuy nhiên thái độ của BV đa khoa tỉnh Hoà Bình vẫn rất thờ ơ, không có ý kiến trách nhiệm gì.

Đối với ông Trương Quý Dương, là giám đốc điều hành và quản lý giám sát mọi mặt của BV, các gia đình cho rằng mức kỷ luật cách chức là quá nhẹ, chưa thoả đáng vì ông Dương là người trực tiếp ký và chỉ đạo đồng ý cho công ty Thiên Sơn và công ty Trâm Anh - là đơn vị không có chức năng xử lý trong ngành y tế vào lọc rửa hệ thống nước chạy thận.

{keywords}
Ông Trương Quý Dương

“Chúng tôi nghĩ rằng đây là gốc rễ, nguyên nhân chính gây ra cái chết của 8 bệnh nhân trong ngày 29/5”, đơn nói rõ.

Do đó các gia đình kiến nghị các cơ quan chức năng điều tra xử lý nghiêm khắc, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm.

Yêu cầu BV lập tổ giải quyết

Trao đổi với VietNamNet chiều 18/8, Giám đốc Sở Y tế Hoà Bình Trần Quang Khánh cho biết, trước đó cũng có nhận được một đơn kiến nghị của gia đình các nạn nhân đề nghị bồi thường.

Hiện đã giao Thanh tra Sở Y tế làm việc với BV, yêu cầu BV lập tổ giải quyết, tiếp xúc với gia đình bệnh nhân.

“Về nguyên tắc, ngoài truy cứu trách nhiệm hình sự thì vẫn cần phải đền bù trách nhiệm dân sự. Chỗ nào để xảy ra thì chỗ đó phải đền bù, sau này khi quá trình điều tra hoàn tất, xác định bên nào chịu trách nhiệm chính thì bên đó sẽ trả lại”, ông Khánh nói.

Về thông tin cho rằng cần truy thêm trách nhiệm của Thanh tra Sở Y tế, ông Khánh cho rằng trong vụ việc này không liên quan, vì đây là thuộc quy trình bảo dưỡng, bảo trì, thuộc phạm vi của đơn vị ký hợp đồng.

“Nếu hợp đồng 2 bên yêu cầu thanh tra sở phải kiểm tra nguồn nước trước khi chạy thận cho bệnh nhân thì lúc đó thanh tra mới phải chịu trách nhiệm”, ông Khánh nói.

Về phía BV, một lãnh đạo cho biết BV đã họp và thống nhất trong 1-2 tuần tới sẽ mời gia đình các nạn nhân đến để thương thảo mức đền bù. BV cũng đã liên hệ với công ty Thiên Sơn để có sự hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân.

Vị này cho biết, ngay sau xảy ra tai biến, lãnh đạo BV đã thăm hỏi và chia sẻ với gia đình các nạn nhân, hỗ trợ mỗi gia đình có người tử vong 20 triệu đồng.

Sự cố xảy ra ngày 29/5 khi 18 bệnh đang nhân chạy thận nhân tạo tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 8 bệnh nhân tử vong, 10 bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên.

Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can: Bùi Mạnh Quốc (31 tuổi, Giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh); Trần Văn Sơn (27 tuổi, cán bộ Phòng Vật tư - trang thiết bị y tế, BV đa khoa tỉnh Hòa Bình); BS Hoàng Công Lương (31 tuổi, khoa Hồi sức tích cực, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình).

Ông Trương Quý Dương bị cách chức giám đốc bệnh viện từ ngày 9/8.

Vụ chạy thận 8 người chết: Cách chức Giám đốc BV tỉnh Hoà Bình 1 năm

Vụ chạy thận 8 người chết: Cách chức Giám đốc BV tỉnh Hoà Bình 1 năm

"Hết 1 năm, nếu có kết luận ông Trương Quý Dương không có sai phạm gì thì vẫn sẽ làm nhân viên bình thường, phấn đấu lại từ đầu".

Thông tin bất ngờ vụ 8 người tử vong khi chạy thận

Thông tin bất ngờ vụ 8 người tử vong khi chạy thận

Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh có ngành nghề chính là “thoát nước và xử lý nước thải” nhưng lại được ký hợp đồng súc rửa hệ thống lọc nước RO để đưa vào chạy thận cho các bệnh nhân.

8 người chết khi chạy thận: Lọc rửa bằng hóa chất cực độc

8 người chết khi chạy thận: Lọc rửa bằng hóa chất cực độc

Flo là hoá chất cực độc, dùng làm chất tẩy rửa trong công nghiệp, tuyệt đối không dùng trong y tế.

Tâm sự gan ruột của Phó khoa cấp cứu cho 18 người chạy thận

Tâm sự gan ruột của Phó khoa cấp cứu cho 18 người chạy thận

Sau sự cố y khoa khiến 7 người tử vong, Phó khoa Hồi sức BVĐK Hoà Bình trải lòng "thèm khát được khóc" khi cấp cứu cho 18 bệnh nhân chạy thận.

Bệnh nhân kể lại giây phút la liệt tai biến khi chạy thận

Bệnh nhân kể lại giây phút la liệt tai biến khi chạy thận

Một bệnh nhân may mắn thoát chết trong vụ tai biến kể lại, lúc đó đột nhiên thấy nóng bừng rồi nôn thốc nôn tháo, nhìn sang xung quanh thấy la liệt.

Thúy Hạnh