- Thông tin từ TAND tỉnh Bắc Giang ngày 26/2 cho biết, ngày 6/3 tới, Lý Nguyễn Chung (SN 1988, tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn), kẻ giết người trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn sẽ bị đưa ra xét xử sơ thẩm.

Thẩm phán Ngô Quang Dũng là người được phân công ngồi ghế chủ tọa phiên tòa này.

Đây là lần thứ 3, TAND tỉnh Bắc Giang đưa bị cáo Nguyễn Đức Chung ra xét xử cấp sơ thẩm. Trước đó, TAND tỉnh Bắc Giang đã phải 2 lần hoãn tòa do một số lý do liên quan đến tố tụng.

{keywords}

Lý Nguyễn Chung tại phiên xét xử sơ thẩm hôm 29/9. 

Lần thứ nhất diễn ra vào ngày 29/9/2014 và ngay trong phần thủ tục phiên tòa, HĐXX đã buộc phải hoãn tòa do xuất hiện một số tình tiết mới.

Lần thứ hai phiên tòa được diễn ra vào ngày 4/2, TAND tỉnh Bắc Giang cũng phải cho hoãn do không trích xuất được bị cáo ra khỏi trại giam, đồng thời một số người tham gia tố tụng tại phiên tòa vắng mặt không có lý do.

Thẩm phán Ngô Quang Dũng cũng cho biết, TAND tỉnh Bắc Giang đã nhận được quyết định của cơ quan chức năng về việc tuyên hủy hai bản án về vấn đề bồi thường dân sự của ông Nguyễn Thanh Chấn.

Điều này đồng nghĩa với việc đã hoàn tất mọi thủ tục trong việc giải oan cho ông Chấn.

Vụ án oan sai xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vào tối 15/8/2003. Hôm đó, Lý Nguyễn Chung đi từ nhà đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan, ở cùng thôn để mua dầu gội đầu.

Tới nơi, thấy trong tủ kính của chủ quán có một chiếc hộp đựng tiền, Chung đã nảy sinh và thực hiện ý định giết chị Hoan để cướp tài sản.

Sau khi gây án, anh ta đã bỏ trốn vào Đắk Lắk sinh sống, trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Chấn, là hàng xóm của chị Hoan bị bắt và đưa ra xét xử vì bị cho là kẻ đã giết hại nạn nhân.

Ông Chấn bị đưa ra xét xử và phải nhận mức án tù chung thân. Sau 10 năm thụ án, đến ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú.

  • T.Nhung