- Vụ cưa hạ 23 cây gỗ dổi đại thụ ở tiểu khu 142, 145 (xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Thạnh, Bình Định) là có tổ chức, có dấu hiệu cho thấy người dân ở địa phương hướng dẫn, chèo kéo người nơi khác đến phá rừng.

Nước mắt kẻ ăn rừng, nước mắt người vùng lũ
Vụ phá rừng đầu nguồn Quảng Bình: Phó chủ tịch huyện bị kỉ luật
Cách chức trạm trưởng kiểm lâm vụ phá rừng quy mô lớn

Ngày 7/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho biết, đã chỉ đạo UBND huyện Vĩnh Thạnh, Sở NN&PTNT làm rõ, kiểm điểm trách nhiệm đối với các cán bộ, lãnh đạo có liên quan khi để xảy ra vụ phá rừng tại tiểu khu 142, 145 xã Vĩnh Sơn vừa qua.

Ông Châu khẳng định, vụ cưa hạ 23 cây gỗ dổi đại thụ này là có tổ chức, có dấu hiệu cho thấy người dân ở địa phương hướng dẫn, chèo kéo người nơi khác đến phá rừng.

Theo ông Châu, để xảy ra phá rừng trong thời gian dài và các đối tượng chạy thoát có lỗi của kiểm lâm, công an, BQL rừng phòng hộ huyện Vĩnh Thạnh.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ, lãnh đạo để xảy ra phá rừng

Qua đây, ông Châu yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh chỉ đạo làm rõ, kiểm điểm trách nhiệm của BQL rừng phòng hộ, các chủ rừng để xảy ra tình trạng phá rừng. Kiểm điểm lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh - người phụ trách chính lĩnh vực công tác bảo vệ rừng. Giao Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo cho Hạt Kiểm lâm huyện Vĩnh Thạnh kiểm điểm vai trò trách nhiệm trong việc quản lý bảo vệ rừng.

“Đây là bài học sâu sắc mà Sở NN&PTNT cần rút kinh nghiệm để tìm ra các giải pháp, làm sao phải gắn kết với cộng đồng dân cư cùng vào cuộc bảo vệ rừng”, ông Châu nhấn mạnh.

Ông Trần Phước Phi - Phó Giám đốc phụ trách BQL rừng phòng hộ Vĩnh Thạnh thừa nhận thiếu sót, chủ quan vì khu vực rừng ở tận đỉnh núi, đường đi phức tạp nên không nghĩ lâm tặc lên tận đây phá rừng?.

{keywords}
Một cây gỗ dổi đại thụ bị cưa hạ

Gỗ quý bị cưa hạ, dấu vết đầy hiện trường

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ngày 22-23/7, Hạt Kiểm lâm huyện Vĩnh Thạnh phối hợp BQL rừng phòng hộ, Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn và UBND xã Vĩnh Sơn kiểm tra và phát hiện 15 cây gỗ dổi (nhóm 3) bị cưa hạ trái phép tại tiểu khu 142, 145.

Mở rộng kiểm tra hiện trường, tổ công tác phát hiện thêm 8 cây dổi bị cưa hạ trái phép, dấu vết đã cũ, gỗ đã bị cưa xẻ và vận chuyển khỏi hiện trường.

Dọc theo đường mòn kéo gỗ về phía Đông khoảng 2 km, có lán trại không người ở, bên trong có 4 cái võng, quần áo và một số đồ dùng khác (xoong, nồi, chén bát, gạo mắm) điện thoại di động, vở học sinh và sổ hộ khẩu; cạnh lán trại có một số tấm gỗ xẻ.

{keywords}
Gỗ tập kết ngổn ngang giữa rừng sau khi bị chặt hạ

Theo kết quả giám định của Trung tâm quy hoạch Nông nghiệp - Nông thôn (thuộc Sở NN&PTNT), tổng số cây bị chặt hạ là 23 với khối lượng gỗ gần 107 m3; chủng loại gỗ dổi (nhóm 3). Trong đó, 15 cây gỗ dổi bị cưa hạ trái phép, dấu vết còn mới có khối lượng gần 59,2m3; 8 cây dổi bị cưa hạ với vết cũ hơn 47,7m3.

Ngày 31/7, Hạt kiểm lâm huyện chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng họp thống nhất khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng”. Ngày 3/8, Hạt kiểm lâm huyện chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho cơ quan CSĐT Công an huyện để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Xẻ thịt cây đại thụ, rừng phòng hộ 'tứa máu'

Xẻ thịt cây đại thụ, rừng phòng hộ 'tứa máu'

23 cây gỗ dổi đại thụ ở xã Vĩnh Sơn (Bình Định) bị "xẻ thịt" với khối lượng lên tới gần 107m3. Vụ phá rừng được đánh giá là rất nghiêm trọng.

Để vợ phá rừng, Bí thư huyện bị kiểm tra

Để vợ phá rừng, Bí thư huyện bị kiểm tra

Không thuộc đối tượng giao khoán đất rừng theo chương trình 135 nhưng vợ Bí thư Huyện ủy Tuy Đức (Đắk Nông) vẫn được giao hàng chục ha, sau đó cho người phá trụi để trồng cao su.

Sa mu trăm tuổi 'ứa máu' trên đỉnh Phu Lon

Sa mu trăm tuổi 'ứa máu' trên đỉnh Phu Lon

Trên đỉnh núi Phu Lon, xã Tam Đình (huyện Tương Dương, Nghệ An) nhiều cây sa mu cổ thụ hàng trăm năm tuổi bị đốn hạ không thương tiếc.

Ai trả công cao ngất cho người xẻ gỗ sa mu trăm tuổi?

Ai trả công cao ngất cho người xẻ gỗ sa mu trăm tuổi?

Liên quan vụ việc 4 cây sa mu dầu cổ thụ ở bị đốn hạ ở đỉnh Phu Lon, nhóm người được thuê xẻ gỗ kéo ra khỏi rừng tiết lộ những tình tiết đầu tiên.

Nghệ An kỷ luật đảng quyền trưởng đồn biên phòng vụ phá rừng

Nghệ An kỷ luật đảng quyền trưởng đồn biên phòng vụ phá rừng

Liên quan đến vụ án 189 cây gỗ pơ mu bị đốn hạ ở huyện Tương Dương (Nghệ An), một quyền Trưởng đồn Biên phòng Tam Hợp bị kỷ luật khiển trách về mặt đảng.

Ánh Nguyên