- Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây sớm giải quyết tình trạng rác ứ đọng trên các tuyến đường gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải hôm nay có cuộc tiếp xúc trước kỳ họp QH với cử tri huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây.

Một trong các nội dung được cử tri tập trung phản ánh là tình trạng rác chất đống trên các tuyến đường.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trò chuyện với cử tri huyện Ba Vì

Chủ tịch Hội cựu chiến binh huyện Ba Vì Nguyễn Văn Mễ nêu tình trạng hàng trăm tấn rác bị ứ đọng trên các tuyến đường liên thôn, xã khắp huyện Ba Vì, thị xã Sơn Tây thời gian qua. Nguyên nhân là do các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của bãi rác Xuân Sơn (xã Tản Lĩnh) “căng màn” chặn xe ô tô chở rác.

“Chỉ có vài ba người dân căng màn chặn bãi rác nhưng chính quyền không làm được gì. Rác ngập đường, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng nhưng chúng tôi không biết kêu ai. Người dân ở cách bãi rác Xuân Sơn hàng chục kilomet cũng ngửi thấy mùi", ông Mễ nói.

Ông kiến nghị Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các sở ngành tập trung xử lý để nhân dân bớt khổ.

Bí thư Huyện ủy Ba Vì Hà Xuân Hưng nhận trách nhiệm trong việc để người dân chặn không cho xe ra vào bãi rác Xuân Sơn. Theo ông, huyện đang phối hợp với các cơ quan của TP giải quyết tình trạng này. Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Đặng Vũ Nhật Thăng cũng cho biết sẽ tìm các vị trí thu gom, xử lý rác bảo đảm môi trường.

Để rác bừa ra đường là không nên

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục, ở huyện Ba Vì phát sinh khoảng 110 tấn rác thải/ ngày. Từ ngày 5/8 đến nay, một số người dân có hành động chặn không cho xe rác vào bãi rác Xuân Sơn, dẫn đến tình trạng rác thải ùn ứ tại các ngã 3, ngã 4.

Nguyên nhân là do vướng mắc về phương án di chuyển các hộ khỏi khu vực thuộc vùng ảnh hưởng của bãi rác (trong bán kính 500m) và hỗ trợ 5,6 ha với đất xen kẹt còn một số người chưa đồng thuận.

{keywords}

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải

Đồng tình với kiến nghị của các cử tri về vấn đề bãi rác Xuân Sơn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, không thể vì một nhóm người mà làm ảnh hưởng lợi ích đến cả TP. Một mặt TP cũng mở ra các cơ chế chính sách hỗ trợ người dân, nhưng phải theo đúng luật.

"Như bà con có ý kiến vừa rồi, để rác bừa ra đường thì cũng không nên tí nào. Tôi hết sức đồng tình là chúng ta phải vì lợi ích chung của cộng đồng. Vướng mắc gì thì phải tiếp tục đề xuất với chính quyền. Nếu bà con cứ động một tí lại kéo ra gây khó khăn như vậy thì ảnh hưởng đến lợi ích chung rất lớn", Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Ông yêu cầu huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây tập trung khắc phục, sớm giải quyết tồn tại, nếu vướng thì báo cáo TP.

Rác ngập thị xã Sơn Tây, tràn đến cửa trụ sở phường

Rác ngập thị xã Sơn Tây, tràn đến cửa trụ sở phường

Gần 2 tháng nay, người dân 3 thôn quanh bãi rác Xuân Sơn cắt cử trực cả ngày lẫn đêm, ngăn không cho xe đưa rác vào tập kết.

Nín thở qua những đống rác hôi thối giăng khắp Sơn Tây

Nín thở qua những đống rác hôi thối giăng khắp Sơn Tây

Người dân thị xã Sơn Tây đang ngày ngày phải nín thở đi qua những đống rác bốc mùi hôi thối nồng nặc giăng khắp nơi.

Hà Nội: Chung cư ngập rác, giòi bọ lúc nhúc

Hà Nội: Chung cư ngập rác, giòi bọ lúc nhúc

Nhiều tháng nay, người dân sống tại chung cư Thăng Long Victory (xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) khốn khổ vì bãi rác thải.

Dân Hà Nội lập chốt chặn xe rác, ngăn ruồi tấn công

Dân Hà Nội lập chốt chặn xe rác, ngăn ruồi tấn công

Người dân sống gần bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn - Hà Nội) phải chịu cảnh ruồi muỗi tấn công, cuộc sống sinh hoạt đảo lộn. 

Hà Nội: Nữ công nhân bị đánh ngất xỉu vì nhắc đổ rác đúng chỗ

Hà Nội: Nữ công nhân bị đánh ngất xỉu vì nhắc đổ rác đúng chỗ

Nữ công nhân môi trường khi tuyên truyền nhắc nhở người dân ở phố Hàng Mắm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định thì bị 2 đối tượng đánh ngất xỉu.

Hương Quỳnh