- Từ sự cố vỡ đê Bùi 2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, định hướng lâu dài phải di dời dân ở vùng trũng lên vị trí cao hơn.

Ông Nguyễn Đức Chung chiều nay đi thị sát tình hình ngập lụt ở xã Tân Tiến và Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ).

Sau 5 ngày đê Bùi 2 bị vỡ, 8 thôn ở 2 xã vẫn chìm sâu trong nước. Tình trạng thiếu nước sạch và điện diễn ra ở nhiều thôn, 3 trường học ở Nam Phương Tiến vẫn phải đóng cửa.

{keywords}

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Hơn 1.000 hộ dân thuộc 2 xã bị nước cô lập, trong đó nhiều nhà dân chìm sâu trong biển nước. Hàng trăm hecta hoa màu, thủy sản của các hộ dân bị mất trắng.

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Tiến Nguyễn Văn Mạnh, dù đã huy động cả lực lượng quân đội nhưng lượng nước rất lớn từ rừng đổ về thường trực đe dọa đến an toàn của bờ đê.

Ông Mạnh cho biết, vào ngày 12, lũ lớn, sức người không cản lại được nên nước cuốn trôi một đoạn đê Bùi 2.

Chủ tịch UBND xã Nam Phương Tiến Nguyễn Huy Phong cũng cho hay, việc thiếu điện, thiếu nước khiến đời sống của các hộ dân gặp vô vàn khó khăn. Học sinh trong xã vẫn chưa có trường lớp để học.

{keywords}
Người dân ở xã Nam Phương Tiến phải đi lại bằng thuyền. Ảnh: Nhị Tiến

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở NN&PTNT vận hành máy bơm hết công suất, sớm giải cứu người dân 8 thôn còn bị nước cô lập. Với năng lực các máy bơm hiện tại, TP Hà Nội dự kiến khoảng hơn 10 ngày nữa nước được rút hết.

Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu Sở chuẩn bị lực lượng và vật tư, để sau khi nước rút gia cố lại tất cả các khu vực đê Bùi 2 bị sạt lở bằng cọc bê tông.

Lãnh đạo TP yêu cầu Sở Y tế chuẩn bị vật tư để nước rút đến đâu thì tẩy rửa, phun thuốc đến đó, không để nảy sinh dịch bệnh.

Từ trận mưa lũ lịch sử năm 2008 và đợt mưa lũ năm nay gây thiệt hại nặng nề cho người dân 2 xã Tân Tiến và Nam Phương Tiến, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, định hướng lâu dài phải di dời dân ở vùng trũng lên vị trí cao hơn, diện tích thường xuyên ngập lụt sẽ quy hoạch để chăn nuôi.

“Tới đây, TP sẽ tìm nguồn vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật để di dời dân lên vị trí cao hơn. Người dân sinh sống, học tập ở khu vực này mỗi lần mưa lụt gây thiệt hại rất lớn”, Chủ tịch Hà Nội nói.

Ông cũng giao chính quyền xã và huyện Chương Mỹ tiếp tục thống kê thiệt hại trong đợt mưa lũ để báo cáo UBND TP đưa ra biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Hà Nội: 'Đê Chương Mỹ vỡ trong kế hoạch'

Hà Nội: 'Đê Chương Mỹ vỡ trong kế hoạch'

Dân nhìn vào nói vỡ nhưng chúng ta có thể nói là vỡ nhưng vỡ có kế hoạch, vỡ trong khung thoát lũ, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều Hà Nội nói.

Vỡ đê Chương Mỹ: Cảnh sống khó tin của người Hà Nội

Vỡ đê Chương Mỹ: Cảnh sống khó tin của người Hà Nội

Sau sự cố vỡ đê Bùi 2, người dân thôn Nhân Lý khắc khoải chờ nước rút. Họ di chuyển bằng thuyền, thiếu nước sinh hoạt, ăn nhờ cho qua bữa.

Hà Nội: Vỡ đê Chương Mỹ, ngàn dân vật lộn giữa dòng lũ

Hà Nội: Vỡ đê Chương Mỹ, ngàn dân vật lộn giữa dòng lũ

Một đoạn đê Bùi 2 (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) bị vỡ khiến hàng trăm nhà dân xã Tân Tiến, Nam Phương Tiến chìm trong biển nước.

Hà Nội: Vỡ đê ở Chương Mỹ nhấn chìm nhà dân

Hà Nội: Vỡ đê ở Chương Mỹ nhấn chìm nhà dân

Đê Bùi 2 thuộc huyện Chương Mỹ, Hà Nội bị vỡ, nhiều nhà dân chìm trong nước.

Ai chỉ đạo lao máy xúc tiền tỷ chặn dòng lũ, cứu đê?

Ai chỉ đạo lao máy xúc tiền tỷ chặn dòng lũ, cứu đê?

Tuyến đê sông Cầu Chày bị vỡ, trong lúc cấp bách, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch tỉnh đã chỉ đạo lao máy múc xuống sông để cứu đê.

Nước mắt kẻ ăn rừng, nước mắt người vùng lũ

Nước mắt kẻ ăn rừng, nước mắt người vùng lũ

Khủng khiếp, bất ngờ, tàn khốc, tang thương... Đó là những tính từ được lặp đi lặp lại khi những trận lũ đổ về.

Hương Quỳnh