- Nổ mìn làm kênh, hàng trăm ngôi nhà thuộc xã Nguyệt Ấn (huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) bị nứt toác, mất nước sinh hoạt, gần 3 năm qua vẫn chưa được hỗ trợ, di dời.

Tuần 2 lần nổ mìn sát khu dân cư, nhiều người khiếp sợ cầu cứu

Nổ mìn khiến 3 người thiệt mạng tại chỗ

Nhường đất cho nhà máy, mỏi mòn chờ sổ đỏ

XEM CLIP:

349 nhà nứt, mất nước sinh hoạt

Theo người dân xã Nguyệt Ấn, dự án hợp phần kênh bắc sông Chu - nam sông Mã (thuộc dự án hồ chứa nước Cửa Đạt) do Ban quản lý Đầu tư xây dựng thủy lợi 3 (Bộ NN&PTNT) làm chủ đầu tư, tổng dự toán hơn 4.300 tỷ, được khởi công từ năm 2011.

{keywords}
Khu vực nổ mìn khiến hàng trăm hộ dân bị nứt nhà

Tháng 3/2015, gói thầu số 22 thuộc dự án (hợp phần kênh bắc sông Chu - nam sông Mã) thi công qua xã Nguyệt Ấn, với chiều dài khoảng 7km. Khi thi công, do gặp đá ngầm lớn, nhà thầu phải dùng phương án nổ mìn.

Hậu quả, 349 nhà dân ở các thôn Minh Thạch, Liên Cơ 1, Liên Cơ 2, Liên Cơ 3, Nán, Tường, Khe Ba bị rạn nứt, hư hỏng. Thậm chí nhiều nhà có nguy cơ đổ sập, không thể ở được.

Ông Nguyễn Hưu Tư, thôn Liên Cơ 1 cho biết, nhà ông 2 tầng, xây xong từ tháng 4/2016. Khi đơn vị thi công nổ mìn thì nhà ông bị nứt khắp nơi.

{keywords}
Nhà ông Tư bị nứt toác, nằm trong diện phải tháo dỡ

Cơ quan chức năng về khảo sát, đánh giá nhà ông không thể sử dụng được, cần tháo dỡ, thay thế bởi có tới 60 vết nứt, từ 2-20cm. Đặc biệt, toàn bộ nhà này gãy xuôi về phía mương với độ dốc khoảng 18cm.

{keywords}
 
{keywords}
Các vết nứt chằng chịt khắp nhà

“Sự việc đã gần 3 năm, xã, huyện, chủ đầu tư họp không biết bao nhiêu lần nhưng vẫn chưa đền bù cho dân. Mỗi lúc mưa xuống, nước ngấm qua trần, tường ướt hết nhà. Gia đình tôi đã có đơn đề nghị di dời khẩn cấp từ 4 tháng nay nhưng vẫn chưa có hồi âm”, ông Tư phân trần.

Nhà bà Trịnh Thị Định cũng nằm trong diện phải tháo dỡ, thay thế. Nhưng đến nay gia đình bà vẫn không được di dời.

{keywords}
Nhà ông Tư bị lún nghiêng 18cm
{keywords}
Bờ tường gãy toác

Gia đình nhà anh Nguyễn Văn Tứ cách vị trí nổ mìn cả trăm mét, nhưng vẫn bị ảnh hưởng tới mức phải di dời.

“Tường nhà nứt khắp nơi, mưa xuống nước chảy lênh láng. Chúng tôi không thể ở được, đành phải đưa 3 mẹ con đến nơi ở mới. Hôm vừa rồi vợ tôi về qua nhà, vừa mở cửa xuống bếp thì bị điện giật, do nước ngấm qua tường vào đường điện, may không xảy ra vấn đề nghiêm trọng. Nhà chúng tôi như thế này không thể làm ăn buôn bán được gì. Cũng không thấy đơn vị thi công đền bù gì cả”, anh Tứ bức xúc.

Không chỉ bị ảnh hưởng về việc nứt nhà cửa, 95% hộ dân của cả xã Nguyệt Ấn còn bị mất nước giếng khoan.

{keywords}
 
{keywords}
Người dân phải lấy chậu hứng nước trong nhà mỗi trận mưa xuống
{keywords}
Nhà anh Tứ hư hỏng nặng phải di chuyển đến vị trí khác

Bà Lê Thị Sen (70 tuổi, thôn Liên Cơ 1) cho biết, trước đây giếng khoan nhà bà nhiều nước lắm. Từ khi nổ mìn thi công kênh, giếng nhà bà cũng như hàng trăm giếng khác trong xã không còn một giọt nước. Hơn 2 năm qua, không nước tắm giặt, sinh hoạt rất khó khăn.

“Cũng may ở trong làng có người chở nước từ xã bên về bán với giá 50 nghìn đồng/khối. Nhà tôi có 4 khẩu, ngày nào cũng phải bỏ ra 50.000-100.000 đồng để mua nước”, bà Sen nói.

{keywords}
Người dân phải mua nước sinh hoạt suốt hơn 2 năm qua

Chưa thống nhất giá đền bù

Ông Nguyễn Hữu Đức, Phó chủ tịch UBND xã Nguyệt Ấn cho biết, xã có 349 nhà dân bị rạn nứt, hư hỏng, trong đó có 28 nhà thuộc diện cảnh báo nguy hiểm. 9 nhà không thể ở, phải di dời.

Tất cả các hộ đều chưa nhận được tiền hỗ trợ, đền bù do chưa thống nhất được đơn giá. Mặc dù công tác kiểm đếm đã hoàn thành từ tháng 3.

Ông Đức cũng thừa nhận, trên toàn xã có hơn 400 giếng bị mất nước, trong đó 300 giếng mất hoàn toàn, hơn 100 giếng lúc có lúc không.

{keywords}
Toàn xã có 349 ngôi nhà bị nứt 

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc Phạm Công Cúc, về tiền hỗ trợ, đền bù nhà dân bị rạn nứt chủ đầu tư chưa bố trí được vốn.

“Huyện đang đôn đốc chủ đầu tư bàn bạc xung quanh 3 nội dung: tiền đền bù nhà bị ảnh hưởng; xây dựng nhà máy nước sạch; di chuyển những hộ gần khu vực kênh để tránh bị ảnh hưởng.

Tổng số tiền dự toán để giải quyết các vấn đề trên khoảng 58 tỷ đồng. Chủ đầu tư đang trình các đơn vị liên quan xem xét, quyết định nên huyện cũng phải chờ”, ông Cúc thông tin.

Nổ lớn trong lòng đất, hàng trăm nhà dân rung lắc

Nổ lớn trong lòng đất, hàng trăm nhà dân rung lắc

Sau 2 tiếng nổ lớn, hàng trăm ngôi nhà ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) rung lắc mạnh. Sự việc khiến người dân vô cùng hoang mang.

Núi đổ ập xuống nhà dân, Bí thư huyện bảo tại mưa lớn

Núi đổ ập xuống nhà dân, Bí thư huyện bảo tại mưa lớn

Một phần lớn núi Phướn đã bất ngờ đổ ập xuống nhà dân tại huyện An Lão được kết luận là do thiên tai.

Làm nứt nhà hàng xóm, bị đòi bồi thường nguyên căn

Làm nứt nhà hàng xóm, bị đòi bồi thường nguyên căn

Ngoài đòi bồi thường do nhà bị sụt lún, bong tróc, nguyên đơn còn đòi hàng xóm bồi thường cả công thuê người dỡ nhà ra xây lại.

Chồng ca sỹ Mỹ Linh: Biệt thự Sóc Sơn trên đất thổ cư, có sổ đỏ

Chồng ca sỹ Mỹ Linh: Biệt thự Sóc Sơn trên đất thổ cư, có sổ đỏ

Nhạc sĩ Anh Quân (chồng ca sĩ Mỹ Linh) cho biết, biệt thự của gia đình ở Sóc Sơn được cấp sổ đỏ và xây dựng trên đất thổ cư.

Chủ đầu tư mang 'sổ đỏ' đi cầm, trăm hộ dân ở miền Tây té ngửa

Chủ đầu tư mang 'sổ đỏ' đi cầm, trăm hộ dân ở miền Tây té ngửa

Hàng trăm hộ dân trả đủ tiền mua đất nhưng bên bán không giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tức sổ đỏ), được cho là đã thế chấp ngân hàng.

Lê Dương