- Sau 15 phút vận hành, “siêu máy bơm” của Công ty CP cơ khí Quang Trung đã hút sạch nước ngập từ 0,3- 0,4m trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

XEM VIDEO:

Chiều 21/9, Công ty CP cơ khí Quang Trung tổ chức thử nghiệm công trình máy bơm thông minh chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh trước sự chứng kiến của phía đại diện Trung tâm chống ngập TP.HCM.

{keywords}
“Siêu máy bơm” của Công ty CP cơ khí Quang Trung chính thức thử nghiệm chiều 21/9

Ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung cho biết, dự án 'hết ngập mới lấy tiền' này theo dự kiến sẽ vận hành thử nghiệm từ ngày 10/8, tuy nhiên do không lường được khó khăn về hạ tầng, địa chất, thời tiết, quy định của TP…nên tiến độ bị chậm trễ.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hệ thống máy bơm được đầu tư gần 88 tỷ đã cơ bản hoàn thành có thể đi vào vận hành bất cứ lúc nào.

Ông Cường cho biết, khi mặt đường bị ngập cũng như cống bị ngập 1/3, ngập 1/2 hay ngập hoàn toàn thì máy bơm sẽ được vận hành hút nước đổ ra sông Sài Gòn.

{keywords}

{keywords}
Công suất của máy bơm này vô cấp, có thể điều chỉnh từ 27.000- 96.000m3/giờ

Vì sao được gọi là máy bơm thông minh, ông Cường lý giải công suất của máy bơm này vô cấp, có thể từ 27.000- 96.000m3/giờ. Ngoài ra, máy bơm còn trang bị thiết bị lọc, tách và vớt rác tự động nên không cần công nhân phải xuống cống...

Theo ghi nhận của PV, buổi thử nghiệm diễn ra trong điều kiện trời mưa không lớn, tuy nhiên triều cường sông Sài Gòn dâng cao làm một đoạn đường Nguyễn Hữu Cảnh trước chung cư The Manor ngập sâu từ 0,3-0,4m, kéo dài hàng trăm mét gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. 

Trước sự chứng kiến của đại diện Trung tâm chống ngập TP.HCM, “siêu máy bơm” đã được vận hành.

{keywords}
Phòng vận hành

{keywords}
Nước bên trong cống được hút, đổ ra sông Sài Gòn

Chỉ trong khoảng 15 phút, “siêu máy bơm” đặt bên bờ sông Sài Gòn (đoạn gần chân cầu Thủ Thiêm, quận Bình Thạnh) đã hút sạch nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

{keywords}
Hình ảnh ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh trước khi "siêu máy bơm" chưa vận hành

{keywords}
... và chỉ sau 15 phút, "siêu máy bơm" vận hành, nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh được hút sạch

Ghi nhận thực tế, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó giám đốc Trung tâm điều hành chống ngập TP.HCM cho biết, buổi thử nghiệm diễn ra khá tốt.

“Sau khi đo lượng nước ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh từ 0,3- 0,4m, tôi đứng đây để theo dõi máy bơm hoạt động trong khoảng 15 phút, nước ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đã rút hết”- ông Dũng nhận xét.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Trung tâm điều hành chống ngập TP, hôm nay triều cường lớn nhưng mưa nhỏ, do vậy chưa đánh giá hết được tính hiệu quả của máy bơm.

“Đây chỉ là buổi đầu thử nghiệm thực tế, dù được đánh giá khá tốt nhưng cần phải thử nghiệm thêm nhiều lần nữa. Đặc biệt, để đánh giá được hiệu quả công trình, cần thử nghiệm vào những ngày có mưa lớn, lượng nước tập trung về lớn trên đường Nguyễn Hữu Cảnh mới đánh giá được hiệu quả”- ông Dũng khẳng định.

‘Siêu máy bơm’ chống ngập cho Sài Gòn

‘Siêu máy bơm’ chống ngập cho Sài Gòn

Một tổ hợp máy bơm thông minh với công suất cực lớn đang được chế tạo để phục vụ cho việc thí điểm chống ngập cho TP Hồ Chí Minh.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thị sát 'điểm nóng' ngập nước của TP

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thị sát 'điểm nóng' ngập nước của TP

Chiều nay, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã có chuyến thị sát tại những điểm “nóng” mưa ngập và kiểm tra tiến độ dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực thành phố.

TPHCM đưa thông tin cảnh báo 40 điểm ngập nước lên mạng

TPHCM đưa thông tin cảnh báo 40 điểm ngập nước lên mạng

Trong tháng 5/2017, TP HCM sẽ đưa thông tin cảnh báo đoạn đường ngập dài bao nhiêu, sâu bao nhiêu trên 40 điểm ngập lên mạng để người dân biết.

TPHCM muốn gắn hàng chục 'mắt thần' giám sát ngập nước

TPHCM muốn gắn hàng chục 'mắt thần' giám sát ngập nước

Camera được Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TPHCM đề xuất được xem như những 'mắt thần' ghi nhận thông tin thời điểm mưa gây ngập, mức độ ngập… để đưa ra phương án ứng phó hiệu quả.

Dân Sài Gòn sẽ có tin nhắn báo ngập nước

Dân Sài Gòn sẽ có tin nhắn báo ngập nước

Đó là ý kiến chỉ đạo của PCT UBND TPHCM Lê Văn Khoa trong buổi kiểm tra các vị trí lấn chiếm hệ thống thoát nước trên địa bàn Quận 9, Thủ Đức sáng nay.

Tuấn Kiệt