- Trước tình trạng nước thải trại tôm công ty Tiến Đạt chảy ra môi trường bốc mùi hôi thối khiến người dân bức xúc, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

XEM CLIP:

Trao đổi với VietNamNet, ông Đặng Ngọc Sơn - Phó chủ tịch UBND Tỉnh Hà Tĩnh cho biết quan điểm của tỉnh là xử lý nghiêm trại tôm xả thải bốc mùi hôi thối tại khu vực thôn Hồng Thịnh (xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà).

Các cơ quan chuyên môn đã lấy mẫu xét nghiệm, sau khi có kết quả sẽ có hình thức xử lý nghiêm túc. 

Tự lắp ống xả thải ra môi trường

Ông Đặng Hữu Bình – Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thông tin, sau khi báo chí phản ánh trại tôm công ty Tiến Đạt xả thải bốc mùi hôi thối, đơn vị này đã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường tỉnh, UBND huyện Lộc Hà tiến hành thực địa tại khu vực xả thải.

{keywords}
Nước thải từ trại tôm gây chết cá ở con lạch sát biển

Đoàn liên ngành phát hiện 1 hồ chứa nước thải của trại tôm bị vỡ khiến nước thải tràn ra ngoài. Theo báo cáo của công ty Tiến Đạt, hồ này bị vỡ lúc 1h sáng ngày 31/5, lượng nước thải tràn ra ngoài môi trường khoảng 1.000 m3.

Đoàn kiểm tra cũng phát hiện công ty Tiến Đạt tự ý lắp đặt một đường ống dẫn nước thải ra vùng biển thuộc thôn Hồng Thịnh với chiều dài hơn 100m.

Đoàn liên ngành đã lấy 2 mẫu nước, trong đó 1 mẫu nước được lấy tại cống xả thải, mẫu còn lại lấy tại miệng ống dẫn nước thải giáp với biển để đưa đi xét nghiệm.

Theo ông Bình, sau khi kiểm tra toàn bộ trại tôm và khu vực xả thải, Chi cục Bảo vệ môi trường yêu cầu công ty Tiến Đạt sửa chữa ngay hồ tôm bị vỡ, lót bạt chồng thấm tại một số hồ chứa tránh để nước thấm ra môi trường. Rà soát, tính toán lại lượng nước thải phát sinh và báo cáo việc khắc phục những tồn tại của trại tôm do Sở TN&MT tỉnh chỉ ra trong năm 2017.

{keywords}
Ô nhiễm trầm trọng vùng sát biển trước trại tôm

“Qua kiểm tra, công ty Tiến Đạt đã ngừng xả thải ra môi trường và đang khắc phục những tồn tại do đoàn liên ngành chỉ ra trước đó. Hiện vẫn còn phải đợi kết quả xét nghiệm mẫu nước mới ra quyết định hình thức xử lý”, ông Bình cho hay.

Nghiêm túc xử lý

Thông tin từ Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Tĩnh cho hay, trại tôm của công ty Tiến Đạt có quy mô 10ha, gồm 26 hồ, có 24 hồ đang nuôi tôm thẻ chân trắng; tháng 6/2017 trại tôm này bị cơ quan chức năng xử phạt 67 triệu đồng vì vi phạm các tiêu chí nước thải vượt chuẩn và không thực hiện đầy đủ các nội dung bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, đến nay sau gần 1 năm, công ty Tiến Đạt vẫn chưa cung cấp được hóa đơn nộp phạt, ngược lại còn xả thải bốc mùi hôi thối khiến người dân bức xúc.

{keywords}
Trại tôm của công ty Tiến Đạt từng bị xử phạt 67 triệu đồng vì gây ô nhiễm

“Việc trại tôm Tiến Đạt tiếp tục xả thải hôi thôi khiến dư luận bất bình có một phần lỗi thuộc về Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Tĩnh vì đã không đôn đốc, giám sát chặt chẽ quá trình xả thải. Đây là đơn vị tái phạm nên quan điểm của tỉnh cũng như Chi cục là sẽ nghiêm túc xử lý”, ông Bình nói.

Những ngày đầu tháng 6/2018 người dân thôn Hồng Thịnh hết sức bức xúc vì nước thải của trại tôm Tiến Đạt chảy ra môi trường bốc mùi hôi thối, nước thải đen ngòm và có hiện tượng cá chết. 

Người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng tình trạng trên không được xử lý.

Bộ TN&MT lên tiếng về việc 'đặc cách' cho Formosa xả thải vượt chuẩn

Bộ TN&MT lên tiếng về việc 'đặc cách' cho Formosa xả thải vượt chuẩn

Theo Bộ TN&MT, không có việc "đặc cách" cho Formosa xả thải vượt mức.

Bắc Ninh chi hơn nghìn tỷ, nhà máy cứ xả thải sát nhà dân

Bắc Ninh chi hơn nghìn tỷ, nhà máy cứ xả thải sát nhà dân

Mặc dù tỉnh Bắc Ninh đầu tư các dự án tổng kinh phí hơn nghìn tỷ đồng, người dân vẫn ngày đêm sống trong cảnh ô nhiễm.

Xả thải ra sông, phạt doanh nghiệp TQ 280 triệu đồng

Xả thải ra sông, phạt doanh nghiệp TQ 280 triệu đồng

Công ty của Trung Quốc bị xử phạt 280 triệu đồng vì xả thải chất thải có hàm lượng độc hại vượt nhiều lần so với quy định cho phép ra sông Ka Long.

Thanh Hoá: Phát hiện đường ống chôn ngầm xả thải

Thanh Hoá: Phát hiện đường ống chôn ngầm xả thải

Lực lượng chức năng phát hiện nước thải sau xử lý của công ty có màu đen, bốc mùi hôi thối khó chịu. 

Nuôi cá cạnh ống xả thải để cán bộ ăn thẩm định

Nuôi cá cạnh ống xả thải để cán bộ ăn thẩm định

Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang đang cho nuôi cá ngay ống xả thải của nhà máy giấy Lee&Man với mục đích "kiểm tra nước xả thải của nhà máy".

Lê Minh