- Sau khi đo mực nước ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh sâu 65 cm, chủ đầu tư đã cho vận hành máy bơm ‘khủng' trong vòng 65 phút thì hút cạn nước…

Tối 30/9, trên địa bàn TP.HCM xuất hiện cơn mưa lớn (có nơi đo được gần 100 mm) gây ngập hơn 40 tuyến đường. Việc mưa lớn rơi vào giờ tan tầm, đường ngập nặng khiến cuộc sống, đi lại của người dân TP.HCM khốn đốn.

{keywords}
Đường Nguyễn Hữu Cảnh biến thành sông sau trận mưa tối qua

Đáng nói, khi người dân di chuyển trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (P.19, Q.Bình Thạnh) - “rốn” ngập nặng nhất ở Sài Gòn những năm qua nhận thấy, dù đã được lắp máy bơm thông minh chống ngập nhưng...đường vẫn thành sông.

Cụ thể, từ 18h, tại khu vực này xuất hiện mưa lớn và chỉ 30 phút sau cả tuyến đường dài hàng trăm mét chìm trong biển nước. Hàng trăm xe lưu thông qua đây bị chết máy, bì bõm dẫn bộ trong dòng nước, khiến người dân bức xúc, hoài nghi về tính khả thi của công trình.

{keywords}
Đường ngập khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (chủ đầu tư máy bơm) cho biết chiều tối 30/9, đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập nặng do có trận mưa lớn đo được 93,1mm.

“Lúc 19h10 đích thân Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến gọi cho tôi báo đường Nguyễn Hữu Cảnh đang ngập sâu và yêu cầu vận hành máy bơm thông minh. Tôi có đề xuất lại với anh Tuyến cho đại diện của phía Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập ra chứng kiến và được chấp thuận”- ông Cường nói.

Ngay sau đó, ông Cường cử nhân viên ra đường Nguyễn Hữu Cảnh để đo mực nước ngập sâu có nơi 65 cm và lúc này phía đại diện của trung tâm chống ngập cũng có mặt.

Đến 19h20, máy bơm bắt đầu hoạt động. Đến hơn 20h15, tức 65 phút sau đường Nguyễn Hữu Cảnh đã hết ngập hoàn toàn.

{keywords}
Chỉ sau 65 phút vận hành, hệ thống máy bơm thông minh đã hút hết nước ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh

“Tôi đánh giá hoạt động của máy bơm ngày hôm qua là vô cùng thuận lợi. Chỉ trong 65 phút đã hút cạn nước trên lưu vực rộng 75ha mà tôi được phía Sở GTVT, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập giao”- ông Cường nói và cho biết lượng nước ngập được hệ thống máy bơm đẩy ra sông Sài Gòn rất lớn.

Có nhiều người thắc mắc vì sao để đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập sâu, hàng loạt phương tiện chết máy mới cho khởi động máy bơm, ông Cường cho biết dự án đang thử nghiệm nên không để tuyến đường ngập thì không thể tính toán được công trình máy bơm thông minh có tác dụng, hiệu quả hay không.

“Khi nào TP thừa nhận công trình phát huy tác dụng tốt, ký hợp đồng để máy bơm chính thức hoạt động thì tôi cam đoan sẽ hết ngập. Đơn giản vì khi xác định khi có mưa, trong cống có nước thì chúng tôi sẽ cho bơm, đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ không ngập nữa”- ông Cường khẳng định.

{keywords}
Ông Nguyễn Tăng Cường giới thiệu máy bơm thông minh với Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến mới đây

Ông cho biết, trước đó trong ngày 19-21/9, phía công ty phối hợp với các bên liên quan cho thử nghiệm hệ thống máy bơm và đã đạt hiệu quả bước đầu. Tuy nhiên, những lần trước không có mưa lớn nên chưa thể đánh giá hết hiệu quả công trình.

“Tôi là công dân không có hộ khẩu tại TP.HCM nhưng khi đến với TP này tôi chứng kiến cảnh ngập, người dân khổ nên mới đóng góp ý tưởng để giúp TP, người dân thôi. Do vậy, tôi cần đánh giá, trung thực khách quan" - ông Cường nói. 

Ông Cường đưa ra ví dụ ở đường Huỳnh Tấn Phát, hôm qua ngập đến 1 rưỡi đêm mới hết. Như vậy, tính từ thời điểm ngập là 6 giờ tối thì tuyến đường này ngập hơn 7h liền. Trong khi đó, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh từ khi máy bơm hoạt động thì chịu ngập chỉ 65 phút.

Tận mắt xem máy bơm khổng lồ đẩy nước ở "rốn ngập" nhất Sài Gòn

Tận mắt xem máy bơm khổng lồ đẩy nước ở "rốn ngập" nhất Sài Gòn

Sau 15 phút vận hành, “siêu máy bơm” của Công ty CP cơ khí Quang Trung đã hút sạch nước ngập từ 0,3- 0,4m trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

‘Siêu máy bơm’ chống ngập cho Sài Gòn

‘Siêu máy bơm’ chống ngập cho Sài Gòn

Một tổ hợp máy bơm thông minh với công suất cực lớn đang được chế tạo để phục vụ cho việc thí điểm chống ngập cho TP Hồ Chí Minh.

Mưa lớn, Sài Gòn tê liệt nhiều tuyến đường

Mưa lớn, Sài Gòn tê liệt nhiều tuyến đường

Rạng sáng 14/9 và kéo dài đến giờ cao điểm sáng, mưa lớn nhiều giờ khiến nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM ngập nặng, kẹt xe kéo dài.

Mưa như thác đổ, đường Sài Gòn thành sông, xe cộ chết máy la liệt

Mưa như thác đổ, đường Sài Gòn thành sông, xe cộ chết máy la liệt

Chiều tối 30/9, nhiều nơi ở Sài Gòn xuất hiện mưa như thác đổ khiến đường phố biến thành sông, xe cộ chết máy la liệt. 

Tuấn Kiệt