- Chủ đầu tư cho biết siêu máy bơm bất lực giải cứu “rốn ngập” Nguyễn Hữu Cảnh có thể do có người phá hoại.

Trưa 18/10, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường đã chủ trì buổi họp với đại diện Trung tâm điều hành và chống ngập, đại diện Tập đoàn công nghiệp Quang Trung và các đơn vị liên quan về sự cố đường Nguyễn Hữu Cảnh xảy ra ngập dù “siêu máy bơm” hoạt động.

Tại buổi họp, ông Đỗ Tấn Long- Trưởng phòng quản lý hệ thống thoát nước Trung tâm điều hành chống ngập TP cho biết, sau khi ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Quang Trung đến nay có xảy ra một số trận mưa lớn nhưng đường không ngập. Tuy nhiên, hôm qua 17/10 mưa không quá lớn, chỉ 45 mm nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh lại bị ngập.

“Sau khi ngập, trung tâm đã cho người chui vào cống kiểm tra từng đoạn cống để tìm hiểu nguyên nhân vì sao. Chúng tôi sẽ có báo cáo chính thức về kết quả kiểm tra này” - ông Long nói.

{keywords}
Cảnh ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh trưa 17/10 dù có 'siêu máy bơm' hoạt động

Ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung (đơn vị chế tạo máy bơm chống ngập) cho biết, đơn vị đã thử nghiệm 8 lần với các điều kiện mưa lớn, triều cường...máy bơm hoạt động rất thành công.

“Vừa qua trận mưa ngày 12 và 13/10 đạt vũ lượng lớn, có thời điểm đo được hơn 122mm và kéo dài nhiều giờ nhưng tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh không ngập. Ngày hôm qua, không hiểu vì sao nước lại không rút dù mưa nhỏ và kéo dài chỉ 45 phút. 

Nhận thấy dấu hiệu bất thường, chúng tôi kiểm tra bốn hố ga thì thấy có nhiều vỏ chai, nhiều rác ngăn dòng chảy...” – ông Cường nói và cho biết ông nghi ngờ có người phá hoại.

Cũng theo ông chủ siêu máy bơm, trong ký kết hợp đồng nguyên tắc, TP giao phía Trung tâm điều hành chống ngập thực hiện việc nạo vét cống, đảm bảo thông thoáng. Còn phía công ty chỉ thực hiện việc vận hành máy bơm thông minh để làm sao tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh không ngập.

“Cứ thấy ngập là người dân kết tội cho máy bơm như vậy là không đúng. Cống nghẹt cứng, nước không chảy được thì làm sao máy bơm hút nước được. Chúng tôi không phải đi làm cống. Chúng tôi chỉ đưa công nghệ để hút nước chống ngập thôi…”- ông Cường nói.

{keywords}
Rác dày đặc trong lòng cống gây tắc nghẽn dòng chảy 

Liên quan đến vấn đề rác gây tắc nghẽn trong cống, đại diện quận Bình Thạnh thông tin, đã khảo sát và nhận thấy vì người dân xả rác theo quy định, không có dấu hiệu cố tình làm tắc cống. Nếu có thông tin có người phá hoại thì sẽ cho kiểm tra, đánh giá lại…

Trong khi đó ông Đỗ Tấn Long cho biết, phía công nhân của công ty thoát nước đô thị vẫn thường xuyên thực hiện việc nạo vét cống.

Sau nghe ý kiến các bên, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đánh giá bước đầu tại hiện trường và kiểm thực tế, 'siêu máy bơm' được đánh giá có hiệu quả, TP mới ký hợp đồng nguyên tắc. 

Ông Cường đề nghị trong tháng 10 phải hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan, làm cơ sở cho việc đánh giá quá trình thử nghiệm, nghiệm thu công trình trên.

Người đứng đầu Sở GTVT đề nghị các đơn vị như Trung tâm chống ngập, Công ty Thoát nước đô thị và quận Bình Thạnh phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện cho chủ đầu tư vận hành máy bơm. Bên cạnh đó, các bên cũng tăng cường theo dõi, kiểm tra tình trạng xả, đổ chất thải xuống lòng cống gây tắc nghẽn.

Ông Cường cũng đề nghị, từ nay đến hết mùa mưa, vào thứ 2 hàng tuần, các bên có báo cáo gửi về Sở GTVT để đơn vị tổng hợp, kịp thời thông tin cho báo chí.

Siêu máy bơm giải cứu 'rốn ngập' Sài Gòn trong trận mưa lớn

Siêu máy bơm giải cứu 'rốn ngập' Sài Gòn trong trận mưa lớn

Tại “rốn ngập” Nguyễn Hữu Cảnh, người dân không còn chịu cảnh bì bõm lội nước vì “siêu máy bơm” chính thức được vận hành.

Chính thức thuê 'siêu máy bơm' chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh

Chính thức thuê 'siêu máy bơm' chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh

Sau những lần thử nghiệm được đánh giá thành công, hệ thống máy bơm thông minh của Tập đoàn Quang Trung đã được TP.HCM ký hợp đồng.

Siêu máy bơm giải cứu 'rốn ngập' Sài Gòn trong hơn một tiếng

Siêu máy bơm giải cứu 'rốn ngập' Sài Gòn trong hơn một tiếng

Sau khi đo mực nước ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh sâu 65 cm, chủ đầu tư đã cho vận hành máy bơm ‘khủng' trong vòng 65 phút thì hút cạn nước…

‘Siêu máy bơm’ chống ngập cho Sài Gòn

‘Siêu máy bơm’ chống ngập cho Sài Gòn

Một tổ hợp máy bơm thông minh với công suất cực lớn đang được chế tạo để phục vụ cho việc thí điểm chống ngập cho TP Hồ Chí Minh.

Tuấn Kiệt