Logo VietNamNet- Dự báo khi siêu bão Mangkhut đổ bộ vào đất liền thì 27 tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ đến Thanh Hoá sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

Chiều nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ ngành, tỉnh, TP Bắc Bộ từ Nghệ An trở ra để ứng phó với siêu bão Mangkhut.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài, hiện nay trên thế giới có 9 cơn bão đang hoạt động thì cơn bão Mangkhut là mạnh nhất.

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài báo cáo về diễn biến siêu bão Mangkhut
Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài báo cáo về diễn biến siêu bão Mangkhut

Ông Hoài đánh giá, với cấp gió hiện tại, siêu bão Mangkhut đạt cấp 5 (cấp lớn nhất trong thang bảng quốc tế), mạnh hơn cơn bão Harvy đã đổ bộ vào nước Mỹ năm 2017 (cấp 4).

Hiện siêu bão với cường độ cấp 17 đang hoạt động ở vùng biển phía Đông Philippin và bắt đầu ảnh hưởng đến đảo Lu-Dong.

Dự báo siêu bão sẽ đi vào Đông Bắc biển Đông trong sáng ngày 15/9 với sức gió cấp 14-15, giật cấp 17; có khả năng rất cao ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta vào ngày 17/9.

Ông Hoài cho hay, vùng bị ảnh hưởng trực tiếp là 27 tỉnh/TP của khu vực Bắc Bộ đến Thanh Hoá. Cường độ của bão rất mạnh (cấp 11-12, giật cấp 14) và gây mưa lớn cho Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai thông tin thêm, các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá có 418km đê biển chỉ chống được bão cấp 10 và triều trung bình.

Điều gần 400.000 quân ứng phó siêu bão

GĐ Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Hoàng Đức Cường thông tin, trưa nay vị trí siêu bão Mangkhut cách đảo Lu-dong (Philippin) khoảng 300km về phía Đông, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 17, giật trên cấp 17.

Theo dự báo, siêu bão tiếp tục di chuyển ổn định theo hướng Tây Tây Bắc, khi vào bán đảo Lu-Dông thì suy yếu 1-2 cấp.

Ông Cường cho hay, theo các chuyên gia nhận định, khi bão tiếp cận đất liền Trung Quốc thì sẽ giảm cấp, tuy nhiên mức độ giảm chưa thống nhất, có thể cấp 13-14 hoặc cấp 11-12.

Hiện siêu bão chưa đi vào Biển Đông nên khu vực ảnh hưởng còn nhiều biến động, khu vực trực tiếp có thể từ Quảng Ninh – Thanh Hoá, trong đó Quảng Ninh chịu tác động cao nhất của siêu bão.

Ông Cường cũng cảnh báo về khả năng mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ 17-19/9, lượng mưa phổ biến từ 200 – 300mm. Nguy cơ ngập lụt tại vùng trũng, vùng thấp và các đô thị thuộc khu vực Đông Bắc.

Thiếu tướng Ngô Quý Đức
Thiếu tướng Ngô Quý Đức

Thiếu tướng Ngô Quý Đức - Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn (QĐND Việt Nam) cho biết thêm, để ứng phó siêu bão, Bộ Quốc phòng đã có công điện gửi thủ trưởng Quân khu 1, Quân khu  2, Quân khu 3, Quân khu 4, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng, hải quân, cảnh sát biển tổ chức lực lượng ứng trực sẵn sàng ứng phó với bão.

Đến nay các đơn vị quân đội và lực lượng dân quân dự bị đã được giao nhiệm vụ ứng trực với gần 400.000 quân và gần 3.000 phương tiện (trong đó 44 tàu trên biển và 8 máy bay).

Chủ động chống ngập úng tại các vùng trũng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các bộ ngành, tỉnh thành chịu ảnh hưởng của siêu bão chủ động xây dựng phương án ứng phó.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Phó Thủ tướng yêu cầu đơn vị liên quan thường xuyên cập nhật thông tin cơn bão, công bố những vùng biển nguy hiểm khi bão vào.

Các bộ ngành, các tỉnh, TP kiên quyết kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú. Tùy theo tình hình cụ thể của địa phương, thực hiện cấm biển, kể cả các tàu vận tải và du lịch.

Tổ chức sơ tán người dân trên các phương tiện, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản, vùng thấp trũng ven sông, ven biển đến nơi an toàn.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị đảm bảo an toàn các công trình sản xuất, chủ động kiểm tra, hướng dẫn, rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán người dân tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, các khu vực nguy hiểm.

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường lưu ý thêm tới Thủ đô Hà Nội, đặc biệt huyện Chương Mỹ cần chủ động chống ngập úng bởi lượng mưa chỉ 100mm có thể đã gây ra ngập.

BCĐ TƯ Phòng chống thiên tai cũng đề nghị việc cấm giao thông trên các vị trí trọng điểm, đặc biệt là với cầu vượt biển.

Ngoài ra, đối với các tỉnh khu vực ven biển, xem xét cho học sinh nghỉ học vào ngày 17/9 (thứ 2).

Các đơn vị liên quan cần sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ chứa, nhất các hồ chứa đã đầy nước. Kiểm soát chặt chẽ việc xả lũ của các hồ chứa thuỷ điện.

Dự báo thời tiết 14/9: 2 kịch bản siêu bão Mangkhut

Dự báo thời tiết 14/9: 2 kịch bản siêu bão Mangkhut

Có 2 kịch bản hướng đi của siêu bão Mangkhut là đi vào khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ (60%) và đi vào giữa vịnh Bắc Bộ (40%).

Lũ dịch chuyển cầu 200m, Thanh Hóa cử người gác trắng đêm

Lũ dịch chuyển cầu 200m, Thanh Hóa cử người gác trắng đêm

Đợt mưa lũ vừa qua khiến cầu Cành Nàng (cầu La Hán) bắc qua sông Mã, Thanh Hóa bị nước xô dịch chuyển nhiều nhịp.

Sắp hết cái ăn, nuốt nước mắt tìm đồ trong đống đổ nát sau lũ

Sắp hết cái ăn, nuốt nước mắt tìm đồ trong đống đổ nát sau lũ

Sau 1 tuần bị cô lập, hàng ngàn người dân huyện Mường Lát (Thanh Hóa) sắp hết thức ăn phải quay về tìm kiếm đồ dùng trong đống đổ nát.

Đứng tim nhìn đàn lợn hơn ngàn con vật lộn trong nước lũ

Đứng tim nhìn đàn lợn hơn ngàn con vật lộn trong nước lũ

Chủ trang trại lợn ở huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa sáng nay tức tốc cầu cứu cả trăm người đến đưa hơn 1.000 con lợn thoát khỏi dòng lũ.

Lũ cuốn phăng siêu thị, bất lực nhìn hàng hóa trôi trong dòng nước xiết

Lũ cuốn phăng siêu thị, bất lực nhìn hàng hóa trôi trong dòng nước xiết

Lũ ập về khiến người dân ven QL6 Sơn La cuống cuồng chạy. Một siêu thị không kịp di dời, nhiều hàng hoá bị dòng nước xiết cuốn đi.

Hương Quỳnh