-  Những căn nhà kiên cố bỗng chốc lún sập xuống dòng sông Đà đẩy người dân vào cảnh màn trời chiếu đất, nợ nần chồng chất.

XEM CLIP:

Vụ lở đất kinh hoàng hôm 30/7 tại tổ 25-26, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) khiến 9 căn nhà kiên cố đổ ụp xuống sông Đà, hàng chục căn khác nằm trong diện nguy hiểm, người dân phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn. 

Ngồi thất thần bên căn nhà bị đổ sập, bà Nguyễn Thị Ngà (số nhà 84) tâm sự, căn nhà được bà xây dựng năm 2000.

Khi tuyến QL6 được mở rộng, nhà may mắn nằm sát mép đường nên gia đình bàn bạc vay mượn hơn 3 tỷ đồng để mở rộng làm quán ăn.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Ngà

Quán đông đúc, bề thế nay chỉ còn lại đống gạch đổ nát với những kết cấu bê tông bị biến dạng. 

"Vết nứt xuất hiện từ 18h ngày 30/7. Cả nhà tôi đang ăn cơm thì nghe thấy tiếng đứt gãy, nứt các mảng tường. Đến sáng hôm sau thì tầng 4 đã tụt xuống ngang mặt quốc lộ 6", bà Ngà cho biết. 

{keywords}
Gia đình bà Ngà chưa hết bàng hoàng sau vụ sập 
{keywords}
Căn nhà toác làm đôi, nửa phía sau đã sụt hẳn xuống
{keywords}
Căn nhà cao tầng kiên cố bị kéo đổ xuống sông Đà

Theo bà Ngà, phần đất của gia đình và căn nhà mới đây được ngân hàng định giá hơn 6 tỉ đồng khi vay vốn để kinh doanh nay mất trắng, không còn vớt vát được gì. 

"Giờ tôi mất nhà cửa, tài sản và gánh trên vai món nợ hơn 2 tỷ đồng vay mượn làm ăn. Không biết sẽ phải xoay xở như thế nào để ổn định lại cuộc sống đây", bà Ngà rầu rĩ.

Cùng chung cảnh ngộ, chị Hoàng Thị Hương (40 tuổi) cho biết, từ khi phát hiện vết nứt cho đến lúc căn nhà bị sông Đà nuốt trọn chỉ diễn ra trong khoảng chục phút. 

“Khoảng chiều tối, tôi phát hiện một vết nứt dài ở nền nhà, sau đó tôi đặt viên gạch theo chiều ngang với vết nứt để theo dõi. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10 phút sau là vết nứt đã nuốt chửng viên gạch. Mọi thứ diễn ra quá nhanh, chỉ chốc lát, cơ ngơi hơn 40m2 của tôi tan biến", chị Hương buồn bã.

Sự cố diễn ra quá bất ngờ, nhà toàn phụ nữ nên gia đình chị Hương không kịp cứu hết đồ đạc, chỉ vớt vát được chiếc tủ gỗ và một số món đồ gia dụng. Ước tính thiệt hại khoảng 600 triệu đồng.

Theo chia sẻ của người dân phường Đồng Tiến, đây không phải là lần đầu tiên họ thấy cảnh nứt gãy. Cuối năm 2017 họ đã thấy hiện tượng tương tự nhưng mức độ không nghiêm trọng và khủng khiếp như lần này.

Hơn 100 người dân thuộc tổ 25-26 phường Đồng Tiến bỗng rơi vào cảnh mất nhà cửa. Chính quyền TP Hòa Bình đã bố trí khu vực tái định cư cho họ tại xã Trung Minh để sớm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, theo người dân, khu tái định cư hiện nay chỉ là mảnh đất trống, chưa có nước sạch, điện lưới nên rất khó để chuyển đến.  

{keywords}
Sau một đêm, 9 căn nhà ở phường Đồng Tiến bị đổ sập hoàn toàn

"Chúng tôi đã trắng tay, tiền của đổ hết xuống sông thì biết lấy tiền đâu để dựng lại nhà mới", một người dân chia sẻ.

Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Chủ tịch UBND phường cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đã có mặt hỗ trợ bà con sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn. Lực lượng chức năng đặt biển cảnh báo vùng sạt lở nguy hiểm, dựng rào tôn không cho người dân tiếp cận khu vực có nguy cơ sạt lở.

Về chính sách hỗ trợ cho các gia đình bị lở nhà, ông Mạnh cho biết TP Hòa Bình sẽ hỗ trợ bước đầu 70 triệu đồng cho các gia đình để ổn định cuộc sống, bố trí, sắp xếp khu tái định cư mới, tuyệt đối không để người dân rơi vào tình cảnh ''màn trời chiếu đất".

Cảnh khủng khiếp nhà cao tầng bị xé toạc, sập xuống sông Đà

Cảnh khủng khiếp nhà cao tầng bị xé toạc, sập xuống sông Đà

Đến trưa nay, vụ sạt lở ở phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) đã làm 9 nhà bị đổ sập xuống sông, nhiều nhà nằm trong diện nguy hiểm.

Nhà cao tầng đổ nhào xuống sông Đà: Sơ tán dân khẩn cấp

Nhà cao tầng đổ nhào xuống sông Đà: Sơ tán dân khẩn cấp

Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến cho biết, có 9 nhà bị đổ sập hoàn toàn xuống sông Đà, 10 ngôi nhà sập một phần...

Sau tiếng nứt gãy, 5 nhà cao tầng đổ nhào xuống sông Đà

Sau tiếng nứt gãy, 5 nhà cao tầng đổ nhào xuống sông Đà

5 ngôi nhà cao tầng ở phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) đổ nhào xuống sông, 25 nhà khác nằm trong vùng nguy hiểm.

 

Vụ sạt lở kinh hoàng ở Cần Thơ: Dân không dám ngủ vì sợ 'trôi sông'

Vụ sạt lở kinh hoàng ở Cần Thơ: Dân không dám ngủ vì sợ 'trôi sông'

Đến nay người dân ở khu vực sạt lở vẫn chưa hết bàng hoàng vì nhà cửa đã bị “hà bá” cuốn trôi. Họ nói không dám ngủ vì quá bất an.

Sạt lở dữ dội, 10 căn nhà ở miền Tây bị 'hà bá' nuốt chửng

Sạt lở dữ dội, 10 căn nhà ở miền Tây bị 'hà bá' nuốt chửng

Khi gia đình chị Chi đang ăn cơm thì căn nhà đổ sụp xuống sông Hậu. Trong chốc lát các thành viên trong nhà chị chới với giữa dòng nước.

Đoàn Bổng