- Phát hiện công ty Nam Thịnh sản xuất gây ô nhiễm, người dân xóm Cột Bài, xã Trường Sơn (Lương Sơn, Hòa Bình) dùng đá chặn cổng doanh nghiệp nhiều ngày.

Đã 3 ngày nay, người dân xóm Cột Bài đổ đống đá lớn chặn lối ra vào công ty Nam Thịnh (chuyên đóng gói, sang chiết hóa chất phục vụ nông nghiệp), vì cho rằng đơn vị này có hành vi lợi dụng mưa lớn xả thải nguy hại ra sông, gây ô nhiễm nặng nề.

Trước đó, sáng 3/6, xóm Cột Bài đã cử đại diện vào công ty Nam Thịnh làm việc và yêu cầu dừng hoạt động, di dời toàn bộ dự án ra khỏi địa bàn. Tuy nhiên, yêu cầu không được phía công ty đáp ứng nên buổi chiều, bà con chở đá và lấp đường ngăn không cho xe ra vào tại cổng công ty.

{keywords}
Người dân xóm Cột Bài đổ đá thành đống lớn chặn lối ra vào của công ty Nam Thịnh

Theo người dân, chỉ có làm cách này thì doanh nghiệp mới giải quyết những bức xúc và nỗi lo của bà con về tình trạng ô nhiễm môi trường từ khi doanh nghiệp hoạt động tại địa phương. Hiện nay, họ vẫn cắt cử thay phiên nhau ra canh giữ trước đống đá này.

Bà Điền, Bí thư chi bộ xóm Cột Bài kể, tối 27/5, khi đi qua đoạn đường trước cổng công ty thì phát hiện thấy nước thải trắng xóa, có mùi thuốc trừ sâu được công ty xả ra môi trường. Ngay lập tức, bà báo cáo với xã và tổ chức lập biên bản hiện trường.

Theo bà Điền, hàng ngày bà con phải ngửi mùi ô nhiễm thuốc bảo vệ thực vật. Bà con trong xóm ai nấy đều bức xúc trước việc chính quyền cấp phép cho công ty hoạt động ở đầu nguồn nước, việc này sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn người dân ở huyện Lương Sơn.

“Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần đến chính quyền, tuy nhiên đều không có tác dụng, hàng ngày vẫn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ. Việc lấp đá trước cổng công ty là người dân tự cứu lấy đời sống của mình” - một người dân lên tiếng.

"Do mưa to làm tràn hóa chất"

Chủ tịch UBND xã Trường Sơn Bạch Văn Điển xác nhận có sự việc. Xã đã cử cán bộ xuống tuyên truyền động viên bà con giữ bình tĩnh, không đập phá tài sản của công ty, chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng.

{keywords}
Công ty Nam Thịnh đang tạm dừng sản xuất

Giám đốc công ty Nam Thịnh Nguyễn Thúy Bình giải thích, nguyên nhân dẫn đến tràn hóa chất ra môi trường là do tối 27/5 xảy ra mưa to, gió lớn. 

"Lúc đó, một công nhân mới vào làm đã bất cẩn làm đổ một lượng thuốc trừ sâu sinh học (Abmectin) xuống rãnh thoát nước của công ty và chảy ra môi trường khoảng 8m2. Ngay sau đó, nhân viên công ty đã ngăn chặn và xử lý không để lượng thuốc chảy loang thêm ra môi trường" - lời bà Bình.

Bà Bình cũng cho biết, công ty đã báo cáo với chính quyền địa phương, các ngành chức năng  nắm được và kiểm tra đưa ra kết luận, đó là sự cố nhỏ do bất cẩn, không phải cố ý. Mong muốn của bà là sự việc sớm được giải quyết để hoạt động công ty sớm trở lại bình thường.

Dòng nước đỏ như máu bủa vây ngôi làng ở Hà Nội

Dòng nước đỏ như máu bủa vây ngôi làng ở Hà Nội

Cứ đều đặn dù mưa hay nắng, dòng nước thải có mùi thối sặc sụa có màu đỏ thẫm “ám” lấy ngôi làng Lũng Vị, xã Đông Phương Yên, Chương Mỹ, Hà Nội.

 

4 vạn tấn lưu huỳnh sừng sững tại cảng Hải Phòng

4 vạn tấn lưu huỳnh sừng sững tại cảng Hải Phòng

4 vạn tấn lưu huỳnh, chất rất dễ cháy được chất thành 2 ngọn núi lộ thiên tại cảng Hải Phòng thách thức mưa, bão.

Công nhân cảng Hải Phòng hất thẳng lưu huỳnh xuống sông

Công nhân cảng Hải Phòng hất thẳng lưu huỳnh xuống sông

Lưu huỳnh không chỉ rơi vãi, trôi dạt tại cảng Hải Phòng mà còn được công nhân ở đây thản nhiên hất xuống sông Cấm.

Dựng lều, vây nhà máy gỗ vì ô nhiễm

Dựng lều, vây nhà máy gỗ vì ô nhiễm

Cho rằng nhà máy chế biến gỗ gây ô nhiễm môi trường, chây ì khắc phục, hàng chục hộ dân đã kéo đến trước cửa nhà máy dừng lều phản đối.

Bịt cửa, buông rèm ăn cơm giữa Bắc Ninh

Bịt cửa, buông rèm ăn cơm giữa Bắc Ninh

Dòng sông Ngũ Huyện Khê đặc quánh nước thải, bốc mùi hôi thối khiến đời sống người dân phường Phong Khê chao đảo vì ô nhiễm.

Dân Hà Nội lập chốt chặn xe rác, ngăn ruồi tấn công

Dân Hà Nội lập chốt chặn xe rác, ngăn ruồi tấn công

Người dân sống gần bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn - Hà Nội) phải chịu cảnh ruồi muỗi tấn công, cuộc sống sinh hoạt đảo lộn. 

Đoàn Bổng