- Mưa lũ dồn dập khắp Bắc Bộ và Bắc Miền Trung đã khiến ít nhất 40 người chết, 22 người mất tích. Một đoạn đê ở Chương Mỹ (Hà Nội), hồ trạm bơm Gia Viễn (Ninh Bình) bị vỡ, khiến nhiều nhà dân ngập sâu trong biển nước.

12/10/2017 | 18:36

18h00

Hòa Bình: Chó nghiệp vụ, máy dò và hàng trăm người tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp

Chiều nay, lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình tích cực sử dụng máy móc thiết bị dò tìm, camera, máy dò nhiệt và cả chó nghiệp vụ từ Hà Nội lên để tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất xảy ra tại xã Phú Cường, Tân Lạc.

{keywords}

Chó nghiệp vụ được huy động từ HN lên để tìm kiếm những nạn nhân còn lại bị vùi lấp

Ông Bùi Vĩnh Lộc, Phó trưởng phòng CS PCCC và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn tỉnh Hòa Bình cho biết, đến chiều tối nay mới chỉ tìm được 9 người trong tổng số 18 người bị vùi lấp.

{keywords}
Máy xúc được huy động liên tục để đào bới

Từ 18h, công tác cứu hộ sẽ tạm dừng và được tiếp tục vào ngày mai.

Xem đầy đủ: Chó nghiệp vụ lên Hòa Bình tìm nạn nhân bị vùi lấp
Thu gọn
12/10/2017 | 16:21

15h30

Nước ngập mênh mông nhiều nơi

{keywords}

Đình Đông và đình Nam (thôn Lạc Khoái, xã Gia Lạc, Gia Viễn, Ninh Bình) thờ 7 vị thành hoàng làng, có tuổi đời trên 200 năm bị ngập sâu trong nước. Ảnh: Phạm Công

{keywords}
Nước ngập đến nóc nhà ở xã Mỹ Thịnh, huyện Gia Viễn. Ảnh: Văn Hiếu

{keywords}

{keywords}
Vỡ đê ở Chương Mỹ khiến cả một vùng mênh mông biển nước. Ảnh: Nhị Tiến

 

{keywords}
Thôn Lạc Khoái, xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn, Ninh Bình, nước ngập nửa nhà dân. Ảnh: Phạm Công

 

{keywords}

Tại huyện Ý Yên, nước đang cao ngập nhà cấp 4. Ảnh: Phapluatplus

{keywords}

QL1A đoạn qua Hà Trung, Thanh Hóa ngập sâu lúc trưa nay. Ảnh: Dân Việt

Xem đầy đủ: Mưa lũ làm hàng chục người chết - Tin tức mới nhất

Thu gọn
12/10/2017 | 14:59

14h30

Hòa Bình: Tìm thấy thi thể thứ 9

Liên quan đến vụ 18 người ở xóm Khanh, xã Phú Cường, Tân Lạc bị vùi lấp do sạt lở nghiêm trọng, đến đầu giờ chiều nay, lực lượng chức năng đã tìm thêm được 1 thi thể.

{keywords}
Đưa thi thể được tìm thấy trong vụ sạt lở đất ra bên ngoài. Ảnh: Đoàn Bổng

Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm những nạn nhân còn bị vùi lấp trong đống đổ nát. Chó nghiệp vụ cũng được đưa đến hiện trường hỗ trợ.

{keywords}
(Ảnh: Đoàn Bổng)

Xem đầy đủ: Sạt lở ở Hòa Bình: Tìm thấy 9 thi thể

Thu gọn
12/10/2017 | 14:21

13h30

Ninh Bình: Vỡ 3m hồ trạm bơm Gia Viễn

Lực lượng chức năng tại huyện Gia Viễn cho biết, hồ ở trạm bơm Gia Viễn đã vỡ vào 10h20 sáng nay do nước dâng cao. Một đoạn bờ bao dài khoảng 3m đã bị dòng nước cuốn trôi.

{keywords}
Do trạm bơm đóng cửa xả tràn nên lưu lượng nước đã giảm bớt. Ảnh: Phạm Công

Trước tình hình trên, phía huyện đã điều động các lực lượng dùng bao đựng đất để gia cố. Đồng thời yêu cầu trạm bơm đóng cửa xả tràn để giảm lượng nước chảy qua khu vực vỡ.

{keywords}
Lực lượng chức năng dùng bao đất gia cố đoạn vỡ. Ảnh: Phạm Công

Theo người dân địa phương, thời điểm đó, dòng nước cuồn cuộn chảy về xã Gia Vượng.

Nước ngập lút các hồ cá của nhiều hộ dân khiến cá bơi đầy ngõ xóm của xã Gia Vượng. 

{keywords}

Người dân đi thuyền bắt cá trong đường ngõ ở Gia Vượng

 

Thu gọn
12/10/2017 | 13:50

12h30

Hà Nội: Vỡ đê ở Chương Mỹ

Ông Lê Trung Hà - Chủ tịch xã Hoàng Văn Thụ (huyện Chương Mỹ) cho biết, vào khoảng 6h sáng nay đê Bùi 2 (thuộc xã Hoàng Văn Thụ và xã Tân Tiến) đã bị vỡ.

Theo ông Hà, đê vỡ nằm cách khu dân cư (thuộc xã Hoàng Văn Thụ) 1km.

{keywords}
Đoạn đê bị vỡ. (Ảnh: VOV)

“Các lực lượng chức năng đang tìm biện pháp ngăn chặn, không cho đê vỡ thêm. Trước mắt, đê vỡ làm ảnh hưởng một số hoa màu của người dân”, ông Hà nói.

Hiện các lực lượng vẫn đang khẩn trương khắc phục.

{keywords}
Nhà dân chìm trong nước. Ảnh:VOV

Sáng nay, Bí thư Hoàng Trung Hải đã đi kiểm tra tình hình ứng phó với mưa lũ tại huyện Chương Mỹ, trực tiếp nắm tình hình và thăm hỏi đời sống, tặng quà một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai ở thị trấn Xuân Mai.

Xem đầy đủ: Hà Nội: Vỡ đê ở Chương Mỹ nhấn chìm nhà dân

Thu gọn
12/10/2017 | 13:24

12h15:

Đến 12h, công tác cứu hộ vẫn mới tìm được thi thể 8 nạn nhân. Hiện các lực lượng tiếp tục tập trung người và phương tiện để giải quyết sự cố.

{keywords}
Lực lượng công binh tìm kiếm người bị vùi lấp. Ảnh: Đoàn Bổng

Lúc 13h, bản Khanh mưa lớn khiến việc cứu hộ gặp khó khăn.

 

Thu gọn
12/10/2017 | 13:26

11h55

Yên Bái: Tìm thấy 2 thi thể bị lũ cuốn

Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Thế Hùng cho biết, lực lượng chức năng tỉnh đã tìm thấy 2 nạn nhân bị lũ cuốn mất tích là: Lường Văn Nghĩa (trú tại xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ) và Hoàng Văn Quân (SN 1979 ở thôn Bản Bón, xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn).

Ông Hồ Đức Hợp, Chủ tịch huyện Văn Chấn cho biết, sáng nay, lực lượng cứu hộ huyện tìm thấy ông Quân tại thôn Ao Luông, xã Sơn A. Ông Quân là 1 trong 4 người trong cùng một gia đình bị lũ cuốn trôi tại xã Phúc Sơn.

Thu gọn
12/10/2017 | 12:06

11h15

Sạt lở ở Hòa Bình: Phút chốc mất 4 người thân

Bên nhà sàn sập sệ, chị Đinh Thị Nghiêm (SN 1993) khóc nghẹn gọi tên người thân. Trận sạt lở đã vùi lập 4 người trong gia đình chị gồm bố, mẹ, anh trai và em trai.

{keywords}
Lực lượng chức năng tìm kiếm và đưa thi thể các nạn nhân ra bên ngoài. Ảnh: Trần Thường

Chị Nghiêm kể lại, khoảng 3h sáng nay, vợ chồng chị nhận tin từ cô em họ ở bản Khanh báo tin rằng ở đây bị sạt lở.

{keywords}
Chị Nghiêm (áo xanh ở giữa)

"Nhà chồng tôi cách đây 20km, khi nhận tin tôi không nghĩ sạt lở lại kinh hoàng như lúc chứng kiến, tôi cứ nghĩ chỉ sạt lở nhẹ như một số lần trước" - chị Nghiêm nghẹn ngào.

 

Thu gọn
12/10/2017 | 11:39

10h30

Thanh Hóa vẫn đang mưa to. QL1A đoạn qua các xã Hà Bình, Hà Yên (huyện Hà Trung) nước ngập băng, kéo dài cả trăm mét khiến các phương tiện lưu thông khó khăn.

{keywords}
QL1A đoạn đi qua huyện Hà Trung bị ngập, lực lượng chức năng phải chặn đường, không cho xe gầm thấp di chuyển

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Hà Trung cho biết, việc ngập quốc lộ do tràn đê sông Bưởi và sông Hoạt, hiện mực nước vẫn đang lên cao.

{keywords}

Dù nước đã rút bớt nhưng nhiều đoạn vẫn ở mức 30 - 40cm nên các lực lượng chức năng buộc phải yêu cầu các xe gầm thấp không được di chuyển


Thu gọn
12/10/2017 | 10:30

10h05

Thủ tướng chỉ đạo hộ đê tại Ninh Bình

Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hủy các cuộc làm việc tại Hải Phòng để về Ninh Bình thị sát Đập tràn Lạc Khoái, xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn chỉ đạo ứng phó với ngập lụt, bảo vệ an toàn đê điều.

{keywords}
Thủ tướng thị sát Đập tràn Lạc Khoái, Gia Viễn, Ninh Bình. Ảnh VGP
Thu gọn
12/10/2017 | 10:26

10h00

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có mặt tại hiện trường vụ sạt lở vùi lấp 18 người ở bản Khanh, Phú Cường, Tân Lạc, Hòa Bình, thăm hỏi bà con và chỉ đạo công tác tìm kiếm những nạn nhân.

{keywords}
Phó Thủ tướng dặn dò anh em trong đội cứu hộ nỗ lực hết sức, vượt qua khó khăn để tìm kiếm người bị nạn

 

Thu gọn
12/10/2017 | 09:59

9h35

Tìm thấy 8 thi thể bị vùi lấp ở Hòa Bình

Ông Đinh Văn Hòa, Giám đốc Sở TN&MT thông tin: “Tôi đang trực tiếp ở hiện trường vụ sạt lở, lãnh đạo tỉnh và các lực lượng chức năng, bộ đội, Công an,… cũng đang ở hiện trường chỉ đạo và tiến hành cứu hộ.

Đêm qua tại khu vực xã Phú Cường không xảy ra lũ ống, sự cố xảy ra là do lở nửa quả núi vùi lấp 18 người, và nhiều căn nhà.

{keywords}
Hiện trường 4 căn nhà bị vùi lấp

{keywords}
Khoảng 9h30 sáng nay, lực lượng chức năng đã tìm thấy 9 thi thể bị vùi lấp. Ảnh:  X.Đ

“Lãnh đạo tỉnh cùng các lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm người bị đất đá vùi lấp. Trong số 18 người, đã tìm được 8 người rồi nhưng rất tiếc những người này đều đã tử vong”, ông Hòa cho hay.

 

Thu gọn
12/10/2017 | 09:45

8h35

Thanh Hóa: Không có chuyện vỡ đê

Chánh căn phòng Huyện ủy Thọ Xuân Vũ Mạnh Hà cho biết, không phải vỡ đê. Đầu giờ sáng nay, trên địa bàn xã Thọ Minh đang xây dựng trạm bơm tiêu quang hoa.

{keywords}
Lực lượng chức năng khắc phục sự cố. Ảnh: Lê Dương

Do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới cộng mưa to nên nước lồng vào khu vực đê bị sói mòn gây sự cố rò rỉ. Sau khi phát hiện ra, UBND huyện Thọ Xuân cùng hàng trăm chiến sĩ bộ đội tập trung khắc phục, gia cố cơ bản đã xong.

 

Thu gọn
12/10/2017 | 09:27

8h25

Sạt lở ở Hoà Bình: 18 người bị vùi lấp

Vụ sạt lở xảy ra 1h10 sáng nay tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, Hòa Bình đã vùi lấp 18 người trong 4 gia đình.

Đến sáng nay, đã tìm thấy 7 thi thể. Hiện cơ quan chức năng đang phong tỏa hiện trường và tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân.

{keywords}

Thống kê ban đầu, đã có 14 người chết và mất tích trong mưa lũ. Riêng huyện Đà Bắc đã có 3 người chết 7 người mất tích. Nghiêm trọng hơn, lực lượng chức năng chỉ tiếp cận được 4/20 xã, 3 hồ đập có nguy cơ vỡ ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân của nhiều tỉnh.

{keywords}
Huyện Đà Bắc tan hoang

Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc Nguyễn Đức Dũng cho biết: "Hiện tại còn 16/20 xã chưa thể có thông tin liên lạc, các trạm viễn thông đều không hoạt động do xăng không thể chuyển vào. Chúng tôi đang nỗ lực để nối lại thông tin ở các địa phương này".

"Lo ngại nhất là tình trạng báo động ở 3 hồ đập lớn trong huyện, đêm qua đã sơ tán 80 hộ dân ở hồ Tráu, vì hồ này đã xuất hiện vết nứt nguy cơ vỡ rất cao. Các hộ dân ở hồ thị trấn đã được thông báo chuẩn bị quân tư trang khi có báo động sẽ được sơ tán", ông Dũng lo lắng.

Thu gọn
12/10/2017 | 09:38

8h12

Yên Bái: Tìm kiếm người mất tích dọc suối Thia

Chủ tịch Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết, đến 7h30 sáng nay, lực lượng cứu hộ chưa tìm thấy nạn nhân mất tích nào. Do đêm qua trên địa bàn vẫn mưa, nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống còn cao nên tại 1 số vị trí an toàn hơn, lực lượng cứu hộ được bố trí quan sát từ trên bờ suối tìm kiếm các nạn nhân mà chưa triển khai tìm kiếm dưới lòng suối.

Hiện lực lượng cứu hộ, cứu nạn mở rộng địa điểm, khu vực tìm kiếm dưới khu vực Thủy điện Văn Chấn, cầu tràn An Lương, Đồng Sụng, theo dòng chảy suối Thia.

Ông Duy cũng cho biết thêm, đêm qua và rạng sáng nay, đường tỉnh 174 đi Trạm Tấu tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sạt lở mới.

 
Thu gọn
12/10/2017 | 08:45

8h05

Ninh Bình: Chuẩn bị di dời 20 vạn dân, xả lũ cứu đê

Mực nước sáng nay trên sông Đáy và sông Hoàng Long dâng cao bất thường, đạt đỉnh điểm tính từ năm 1985 năm trở lại đây. Tính đến 0h hôm nay, mực nước trên sông tại đây là 5,3m, đến 7h sáng đã dâng lên 5,5m và đang tiếp tục dâng lên.

Hiện có 20 vạn dân đang chuẩn bị di dời. Lệnh di dân ra khỏi vùng nguy hiểm đã được phát đi, sẵn sàng xả lũ cứu đê.

Tình trạng lũ tràn qua đê tràn ra đường đang xảy ra cục bộ. Các cơ quan chức năng của Ninh Bình phải điều máy móc, nhân lực để be bờ và gia cố các đoạn xung yếu.

Thu gọn
12/10/2017 | 08:37

8h02

Tính đến 6h sáng nay, mưa lũ đã khiến 40 người chết (Sơn La 5 người, Yên Bái 4 người, Hòa Bình 15 người, Thanh Hóa 8 người, Nghệ An 8 người).

Có 22 người mất tích. Thống kê sơ bộ đã có gần 17 nghìn ngôi nhà bị ngập sâu, gần 1.000 ngôi nhà bị hư hỏng, thiệt hại.

{keywords}

Ngập sâu ở làng Đầm, Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa

3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An đã phải di dời hơn 14.000 hộ dân, trong đó riêng Thanh Hoá gần 13.000 hộ.

Mưa lũ dồn dập khiến hàng loạt tuyến đường QL qua Hòa Bình, Thanh Hóa, Yên Bái, Sơn La, Nghệ An bị sạt lở và ngập sâu.

Trước tình hình lũ lụt diễn ra phức tạp trên địa bàn các huyện phía Tây Hà Nội, ngay trong đêm 11/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đi thị sát, kiểm tra công tác phòng chống lũ ở huyện Chương Mỹ.

Nhóm phóng viên

Thu gọn