- Liên quan đến việc hàng loạt hộ dân chuyển đổi nhà ở thành chuồng trại chăn nuôi ở huyện Phù Cừ, Hưng Yên, Bí thư Huyện ủy nói sẽ quyết liệt xử lý các công trình sai phạm trên đất nông nghiệp và kỷ luật các cán bộ xã để xảy ra sai phạm.

Trao đổi với PV VietNamNet, Bí thư Huyện ủy Phù Cừ Lê Trí Viễn cho hay, đây là kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên, được các huyện, thị nghiêm chỉnh thực hiện.

{keywords}
Phòng ngủ biến thành chuồng gà

“Chủ trương dồn điền đổi thửa đối với những khu vực trồng lúa kém hiệu quả nhằm giúp người dân sử dụng tốt hơn tài nguyên đất đai, trong đó trọng tâm là chuyển đổi đất lúa sang trồng cây hàng năm kết hợp với chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Đối với các khu vực nằm trong diện được phép chuyển đổi, khi chấp thuận đối với từng hộ dân, chính quyền cũng đưa ra hạn mức cụ thể về diện tích làm nhà kho, nhà tạm để trông coi sản xuất chứ không phải nhà ở. Việc người dân tự ý làm công trình kiên cố trên đất nông nghiệp là vi phạm pháp luật.

1m2 đất nông nghiệp khi chuyển đổi mục đích cũng phải xin ý kiến của tỉnh chứ không địa phương nào tự ý làm. Do đó, không thể để việc sử dụng đất sai mục đích được tồn tại”, Bí thư huyện Phù Cừ cho biết.

Ông cũng cho biết, theo từng thời điểm, giai đoạn khác nhau mà hạn mức diện tích nhà kho, nhà tạm của các hộ dân khác nhau.

“Có những hộ hạn mức làm nhà tạm 10m2, nhưng có trường hợp lên tới 40m2. Căn cứ vào thực tế sẽ xử lý, yêu cầu hộ dân tháo dỡ, đưa về đúng diện tích được phép làm”, Bí thư Phù Cừ nói.

Huyện đã thành lập 3 đoàn công tác đến từng xã rà soát, kiểm đếm, giám sát việc thực hiện tháo dỡ công trình sai phạm.

“Tôi chỉ đạo anh em phải quay phim chụp ảnh hiện trạng trước, trong và sau khi tháo dỡ, để đảm bảo các hộ thực hiện nghiêm minh, đúng pháp luật, công bằng, không thiên vị hộ nào”.

Huyện đang vận động, tuyên truyền để người dân tự giác thực hiện, nếu hộ nào kiên quyết không thực hiện mới tiến hành cưỡng chế. Thời gian tự tháo dỡ là hết tháng 9/2017.

Trong 9 xã ở Phù Cừ để xảy ra các trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, 3 xã có tỷ lệ sai phạm lớn là: Minh Tân 190 hộ vi phạm; Tiên Tiến 125 và Quang Hưng 112 hộ.

“Tôi yêu cầu khiển trách tập thể cán bộ, kỷ luật cảnh cáo Bí thư, chủ tịch xã Quang Hưng và Minh Tân; cho đình chỉ điều hành công việc của chủ tịch 3 xã Quang Hưng, Tiên Tiến, Minh Tân để tập trung điều hành việc xử lý các công trình sai phạm (nếu có)”, Bí thư huyện Phù Cừ Lê Trí Viễn nói.

Tại thôn Viên Quang, xã Quang Hưng, nơi có hơn 70 hộ có công trình xây dựng sai phạm, chính quyền địa phương đã thành lập đoàn công tác tới từng hộ dân đo đạc, kiểm đếm, vạch mốc yêu cầu các hộ dân tự tháo dỡ.

{keywords}

Đánh dấu phạm vi để các hộ tự tháo dỡ, đưa về đúng hạn mức

Trỏ tay vào ngôi nhà cấp 4 được dựng trên khu VAC gần 6.000m2 của gia đình, anh Phạm Đình Biển cho biết, thanh tra xây dựng đã đánh dấu, yêu cầu tháo dỡ công trình để nhà tạm còn lại vừa vặn đúng 10m2 như trong quyết định cho phép.

“Các bác ấy bảo muốn chặt trước hay chặt sau cũng được, miễn sao đưa về đúng diện tích 10m2. Nhà tôi, 4-5 khẩu, làm sao mà ở vừa cái nhà tạm nhỏ xíu thế được”, anh Biển phân trần.

Theo anh, làm kinh tế VAC, việc nhiều như con mọn. Nếu không có người trông nom 24/24h, tài sản đồ đạc sẽ không được đảm bảo.

“Gọi là nhà, nhưng các anh thấy đấy, nó nhỏ xíu như cái bếp nhà người ta chứ nhiều nhặn gì. Tính sơ sơ mỗi công trình khoảng 100 triệu đồng. Chúng tôi xây dựng bằng mồ hôi nước mắt, giờ phá đi ai nỡ. Mà phá đi rồi thì vợ con chúng tôi ở đâu?”, anh Biển nấn ná.

Cùng chung suy nghĩ như vậy, nên hầu hết các hộ dân thôn Viên Quang đồng loạt đưa gà, lợn lên nhà, còn người thì chuyển xuống ở nhà kho, chuồng lợn cải tạo lại.

Bí thư huyện ủy Phù Cừ thông tin: Huyện đã nắm được các sai phạm cụ thể của từng hộ. Họ xây nhà để ở, bây giờ được yêu cầu tháo dỡ thì chuyển thành chuồng trại. Nhà ở và chuồng chăn nuôi khác nhau hoàn toàn, nhìn cũng có thể phân biệt được.

Huyện sẽ kiến nghị lên tỉnh về các trường hợp này. Nếu họ làm ăn quy mô lớn, sẽ đề xuất chủ trương thành lập mô hình hợp tác xã, vùng chuyên canh nuôi trồng thủy sản.

Lợn gà lên nhà tầng, người chui xuống nhà kho

Lợn gà lên nhà tầng, người chui xuống nhà kho

Nhiều hộ dân xã Quang Hưng (huyện Phù Cừ, Hưng Yên) đưa lợn, gà lên “ở” nhà cao cửa rộng, còn người thì sống trong các khu nhà xập xệ.

Cán bộ đô thị bị nhốt khi kiểm tra nhà xây trái phép

Cán bộ đô thị bị nhốt khi kiểm tra nhà xây trái phép

Khi lực lượng chức năng phường ở Vũng Tàu yêu cầu dừng việc thi công trái phép, chủ nhà đã khóa cửa nhốt cán bộ đô thị bên trong.

Nhà xây trái phép vẫn được cấp điện nước

Nhà xây trái phép vẫn được cấp điện nước

Năm 2012, hơn 100 công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Khương Đình bị xử lý. Riêng năm 2016, đã có gần 60 trường hợp bị xử lý.

Giữa Thủ đô: Ồ ạt băm ruộng, phân lô xây nhà trái phép

Giữa Thủ đô: Ồ ạt băm ruộng, phân lô xây nhà trái phép

Chỉ trong thời gian ngắn, hơn 37ha đất nông nghiệp thuộc HTX Khương Hạ (cũ) thuộc phường Khương Đình (Thanh Xuân) bị băm nát.

TP.HCM: Nguyên Chủ tịch quận 9, Giám đốc Sở bị kiểm điểm vì đất đai

TP.HCM: Nguyên Chủ tịch quận 9, Giám đốc Sở bị kiểm điểm vì đất đai

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở không hợp lý, 13 cán bộ quận 9 (TP.HCM) bị phê bình, kiểm điểm.

Kiên Trung - Vũ Điệp