- Ông Đỗ Khoa Văn, GĐ Sở KH&CN tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đang phối với với lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân giếng nước của các hộ dân ở thôn Tân Phúc (Hương Trạch, Hương Khê) bị nhiễm dầu hỏa.

XEM CLIP:

Theo ông Văn, qua khảo sát, lực lượng chức năng phát hiện có 5 giếng nước của các hộ dân thôn Tân Phúc bị nhiễm dầu, trong đó, giếng của hộ chị Thái Thị Hiên bị nhiễm nặng nhất, dùng lửa đốt thì bốc cháy.

"Qua lấy mẫu từ giếng của hộ chị Hiên, lượng dầu chiếm khoảng 1/3 thể tích. Gia đình múc lên được khoảng 200 - 300 lít dầu và cho các hộ khác đưa về để dùng chạy máy", ông Văn nói.

Lực lượng chức năng xác định số lượng giếng nước nhiễm dầu có thể tăng vì theo dòng chảy của mạch nước có thể lan tràn.

{keywords}
Giếng nước khoan của nhiều hộ dân Hương Trạch bị nhiễm dầu nặng


Liên quan đến việc người dân cho rằng giếng nước bị nhiễm dầu là do sự rò rỉ của tẹc dầu từ bãi tập kết đá thạch cao của công ty TNHH Việt Lào Vilaco (đóng tại xã Hương Trạch), ông Văn cho biết nghi ngờ này có cơ sở.

"UBND xã cho biết trước đây cũng có đường ống dẫn dầu chạy qua huyện, nhưng chạy qua xã Hương Đô, cách rất xa xã này. Theo dòng chảy không thể thẩm thấu lên đây được. Qua khảo sát, gần khu vực thôn Tân Phúc chỉ có nguồn dầu từ bãi tập kết thạch cao của Công ty cổ phần thạch cao Việt - Lào. Vì thế, nghi vấn của dân là có cơ sở”, ông Văn nói.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan trên khẩn trương kiểm tra, làm rõ nguyên nhân báo VietNamNet nêu, xử lý theo quy định và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/4.

Cũng theo GĐ Sở KH&CN, lãnh đạo công ty Việt - Lào phủ nhận thông tin trên. Nhưng qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại bãi tập kết đá thạch cao của công ty có 1 nhà bảo vệ, bên trong có phi dầu, cột bơm… một số dụng cụ để chứa dầu có vết nứt và có hiện tượng dầu tràn ra ngoài.

"Kết quả điều tra ban đầu, công ty này từng hợp tác với công ty xăng dầu Hà Tĩnh cung cấp dầu. Lần cấp cuối cùng là vào tháng 10/2017.

Chúng tôi đang làm rõ đơn vị nào đang cung cấp dầu cho công ty này sử dụng, nếu cấp thì phải có giấy phép. Hiện đang lấy mẫu dầu đi phân tích", ông Văn cho biết thêm.

Trước đó, nhiều hộ dân ở thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch hoang mang trước tình trạng giếng nước của gia đình bơm vào thau chậu có màu vàng, mùi hôi dầu hỏa, và chỉ cần châm lửa là bốc cháy.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ sự việc.

Kỳ lạ nước giếng bốc cháy như dầu ở Hà Tĩnh

Kỳ lạ nước giếng bốc cháy như dầu ở Hà Tĩnh

Nhiều hộ dân ở Hà Tĩnh hoang mang khi giếng nước sinh hoạt của gia đình có mùi hôi dầu hỏa, và chỉ cần châm lửa là bốc cháy.  

Chìm 7 tàu hàng, hơn 100 tấn dầu đang dưới biển Quy Nhơn

Chìm 7 tàu hàng, hơn 100 tấn dầu đang dưới biển Quy Nhơn

Còn 7 tàu hàng bị chìm, trong đó có tàu chở dầu ước tính 100 tấn dầu D.O và 23 tấn dầu F.O đang nằm dưới đáy biển Quy Nhơn.  

Hà Tĩnh: Cán bộ phường bỏ làm đi trông xe hội chợ

Hà Tĩnh: Cán bộ phường bỏ làm đi trông xe hội chợ

Trong giờ làm việc, 2 cán bộ phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) không làm việc tại nhiệm sở mà ra trông giữ xe ở hội chợ để thu tiền.  

Tâm sự nhói lòng của chồng nữ phó phòng ở Hà Tĩnh

Tâm sự nhói lòng của chồng nữ phó phòng ở Hà Tĩnh

Hai vợ chồng tôi có xảy ra tranh cãi, cũng có lúc vợ tôi nói sẵn sàng ký đơn ly hôn - ông H.H.T chia sẻ.  

Liên quan Formosa Hà Tĩnh, nhiều cán bộ môi trường Hà Nội bị bắt

Liên quan Formosa Hà Tĩnh, nhiều cán bộ môi trường Hà Nội bị bắt

Sáng nay, lãnh đạo URENCO 10 xác nhận vụ việc và cho biết đã báo cáo lên lãnh đạo TP Hà Nội.

Hành động xấu hổ của người dân khi tàu chạy qua Hà Tĩnh

Hành động xấu hổ của người dân khi tàu chạy qua Hà Tĩnh

Khi đoàn tàu dừng ở khu vực chợ thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh) để tránh thì người dân mang nhiều bao tải rác treo vào để tàu chở đi nơi khác.

Hà Tĩnh: Cấp bò 'lở mồm long móng' cho dân nghèo

Hà Tĩnh: Cấp bò 'lở mồm long móng' cho dân nghèo

Nhiều hộ nghèo ở huyện miền núi bức xúc vì nhận được bò giống nhiễm dịch lở mồm long móng, lây lan sang một số con bò của hộ dân lân cận.

Thiện Lương