- Nước sông Cầu Chày (xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) dâng cao khiến đê vỡ, ngay sau đó hàng trăm chiến sĩ công an, bộ đội đã kịp thời khắc phục.

XEM CLIP:

Ông Lê Huy Hoàng, Phó chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết, khoảng 4h sáng nay, nước lũ từ thượng nguồn dồn dập đổ về, mực nước trên sông Cầu Chày dâng cao khiến một đoạn đê bị vỡ, chiều rộng khoảng 2m, chiều dài 10m.

{keywords}
Đoạn đê bị khoét hàm ếch, nguy cơ vỡ

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND tỉnh Thanh Hóa, huyện Thọ Xuân đã điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội từ Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 923 và lực lượng dân quân tại địa phương cùng người dân cứu đê, quyết không để nước tràn qua.

{keywords}

Ông Hoàng cho biết, đoạn đê bị vỡ vừa được đắp, nền đê còn yếu cộng với việc thi công trạm bơm thủy lợi nên khi nước dâng, mưa lớn đã khoét sâu vào thân đê theo dạng hàm ếch và phá tan một đoạn đê.

Để xử lý không cho nước phá tràn qua, lực lượng cứu đê đã cố tình lao cả máy xúc cỡ lớn xuống để chặn lực đẩy của nước sau đó hàng trăm khối đất, đá đã được huy động đến hiện trường để tiến hành khắc phục sự cố vỡ đê.

Đến khoảng 11h cùng ngày, các lực lượng chức năng đã cơ bản khắc phục được mép ngoài thân đê và đang tiếp tục gia cố để đảm bảo an toàn.

{keywords}
Hàng chục chiến sĩ tham gia gia cố đoạn đê
{keywords}

Hiện chính quyền địa phương vẫn đang cử lực lượng túc trực, theo dõi diễn biến tình hình mưa lũ và ứng phó kịp thời trong trường hợp xấu xảy ra. 

{keywords}
Một chiếc máy xúc đã nằm gọn dưới lòng sông để cản bớt dòng chảy

Được biết, phía hạ lưu của đoạn đê này là 6 xã của huyện Thọ Xuân: như Xuân Tín, Xuân Lập, Xuân Minh, Xuân Lai, Thọ Thắng, Xuân Tân. Nếu như sự cố không được phát hiện kịp thời nguy cơ hậu quả sẽ sẽ khó lường.

 

{keywords}
Công việc cứu đê được triển khai khẩn trương
{keywords}
Gia cố đê bằng hàng trăm bao cát

Sau khi phát hiện sự cố, UBND huyện Thọ Xuân đã chỉ đạo lực lượng tập trung khắc phục. Hiện việc gia cố đê cơ bản đã xong.

{keywords}
Đoạn đê đã được gia cố

Đến 10h30p hôm nay trên địa bàn Thanh Hóa vẫn đang mưa to. QL1A đoạn qua các xã Hà Bình, Hà Yên (huyện Hà Trung) nước ngập băng, kéo dài cả trăm mét khiến các phương tiện lưu thông khó khăn.

{keywords}
QL1A đoạn đi qua huyện Hà Trung bị ngập, lực lượng chức năng đã chặn đường, không cho xe gầm thấp di chuyển

{keywords}
Theo lãnh đạo huyện Hà Trung, nước tràn từ các tuyến đê đã gây nên tình trạng ngập đường

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Hà Trung cho biết, việc ngập quốc lộ do tràn đê sông Bưởi và sông Hoạt, hiện mực nước vẫn đang lên cao.

{keywords}

“Đỉnh điểm là khoảng 4h chiều qua, nước dâng cao kéo dài cả cây số, chỗ sâu lên đến 1m khiến cho các phương tiện không thể lưu thông.

Hôm nay, mặc dù nước đã rút bớt nhưng nhiều đoạn vẫn ở mức 30 - 40cm nên các lực lượng chức năng buộc phải yêu cầu các xe gầm thấp không được di chuyển", ông Dũng nói.

Trong một diễn biến khác, sáng nay, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nạn nhân Phạm Văn Sanh (SN 1994, xã Phúc Thịnh, huyện Ngọc Lặc).

Vào khoảng 12h trưa qua, anh Sanh trên đường qua địa phận thôn Hữu Lễ 3, xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân dừng lại xem kéo cá thì bị trượt chân ngã xuống suối mất tích.

Nữ chủ tịch phường cầm ô đứng trên bè, được kéo đi thị sát lụt

Nữ chủ tịch phường cầm ô đứng trên bè, được kéo đi thị sát lụt

Chủ tịch và Phó chủ tịch phường ở Thanh Hóa mặc váy, cầm ô, đứng trên bè mảng được cán bộ kéo đi khắp đường phố để thị sát tình hình lũ lụt.

Cháu bé khóc thét bên cửa xả lũ lớn nhất 10 năm qua

Cháu bé khóc thét bên cửa xả lũ lớn nhất 10 năm qua

Lần đầu tiên trong 10 năm qua, hồ Hoà Bình liên tiếp mở tới 8 cửa xả đáy, hàng trăm người dân kéo nhau lên xem cảnh xả lũ lịch sử.

Nước ngập lút nóc nhà, trắng đêm di dời dân

Nước ngập lút nóc nhà, trắng đêm di dời dân

Hơn 500 ngôi nhà ở 2 thôn Quảng Ích 1, 2 (Xuân Thiên, Thọ Xuân, Thanh Hóa) chìm trong biển nước, các hộ dân phải di dời ngay trong đêm.

Sạt lở ở Hòa Bình: Tìm thấy 9 thi thể

Sạt lở ở Hòa Bình: Tìm thấy 9 thi thể

1h10 đêm qua, tại xóm Khanh, xã Phú Cường, Tân Lạc, Hòa Bình xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng, vùi lấp 19 người và 7 nhà sàn.

Mưa lũ chưa từng có: 40 người chết, di dời 200.000 người

Mưa lũ chưa từng có: 40 người chết, di dời 200.000 người

Mưa lũ dồn dập khắp Bắc Bộ và Bắc Miền Trung đã khiến ít nhất 40 người chết, 22 người mất tích.

Trăm xe lặn ngụp giữa biển nước lũ Hòa Bình

Trăm xe lặn ngụp giữa biển nước lũ Hòa Bình

Tuyến QL 6 đoạn qua thị trấn Lương Sơn (Hòa Bình) bị ngập sâu hơn 1 mét, các phương tiện không thể di chuyển qua được.

Lê Anh