- Lãnh đạo Bộ TN&MT cho biết, sẽ làm rõ thông tin về việc công ty của vợ và em vợ một cựu Cục trưởng thuộc Bộ đã giành được nhiều hợp đồng khi ông này còn đương chức.

Vị lãnh đạo Bộ TN&MT cho biết, sẽ kiểm tra thông tin báo chí phản ánh. Nếu đúng vi phạm quy định sẽ xem xét xử lý.

{keywords}
Ông Lương Duy Hanh (người giữa ảnh). Ảnh: Báo TN&MT

Theo thông tin, công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Môi trường Việt Nam (công ty VESSCO) thành lập ngày 10/7/2007, có người đại diện pháp luật ban đầu là bà Nguyễn Thị Thưởng (SN 1979, hộ khẩu thường trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội).

Bà Thưởng được cho biết là vợ của ông Lương Duy Hanh – người vừa bị kỷ luật thôi chức vụ Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT).

Đến ngày 19/11/2015, công ty này thay đổi đăng ký kinh doanh, do ông Nguyễn Quý Hợi (SN 1983, thường trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa) làm Giám đốc.

Ông Hợi là em trai bà Thưởng.

{keywords}

Một hợp đồng dịch vụ lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của giữa Công ty Vessco và một doanh nghiệp phía Nam.

Trong lần thay đổi vào năm 2015, công ty VESSCO tăng vốn điều lệ lên 8 tỷ đồng, bổ sung thêm hàng loạt ngành nghề kinh doanh liên quan đến môi trường như: Tư vấn về môi trường; Tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; Hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, phát triển ứng dụng công nghệ về bảo vệ môi trường; Xây dựng hệ thống nước thải, nhà máy xử lý nước thải…

Vào năm 2011, ông Lương Duy Hanh được bổ nhiệm giữ chức Chánh Thanh tra Tổng cục Môi trường.

Đến tháng 8/2014, ông Hanh được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường. Trong thời điểm ông Hanh đương chức, công ty của em vợ ông Hanh đã dành được nhiều hợp đồng kinh tế với đối tác.

Chỉ tính riêng trong năm 2016, công ty VESSCO đã “kiếm” được hàng loạt hợp đồng liên quan đến xử lý nước thải cũng như lập báo cáo hậu đánh giá tác động môi trường của nhiều dự án.

Trong các đối tác mà VESSCO hợp tác có DN từng bị Bộ TN&MT xử phạt do sai phạm trong lĩnh vực môi trường.

Trước đó, Uỷ ban Kiểm tra TƯ kết luận ông Lương Duy Hanh - Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường thiếu trách nhiệm khi làm trưởng đoàn thanh tra đối với dự án Formosa Hà Tĩnh; không tham mưu giám sát việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trong giai đoạn thi công xây dựng và vận hành thử nghiệm.

Bộ TN&MT đã thi hành kỷ luật hành chính bằng hình thức cách chức đối với ông Lương Duy Hanh và điều động về công tác tại Vụ Pháp chế của Bộ này.

Vì sự việc liên quan đến ông Lương Duy Hanh có dấu hiệu vi phạm quy định của Luật Phòng chống tham nhũng nên vị lãnh đạo Bộ TN&MT khẳng định sẽ yêu cầu kiểm tra và xử lý theo đúng quy định, “sai đến đâu xử lý đến đấy”.

Cách chức Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường

Cách chức Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường

Bộ Tài nguyên và Môi trường cách chức ông Lương Duy Hanh vì những vi phạm liên quan sự cố Formosa Hà Tĩnh.

Thái Bình