- Bộ TN&MT đề nghị không được sử dụng, xác nhận đối với các phôi sổ đỏ có số seri bị mất.

Bộ TN&MT vừa có văn bản gửi các sở TN&MT trong cả nước về việc tăng cường biện pháp quản lý, sử dụng phôi GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác.

{keywords}
Bộ TN&MT đề nghị không được sử dụng, xác nhận đối với các phôi sổ đỏ có số seri bị mất

Theo Bộ TN&MT, quy định pháp luật về tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ phôi giấy chứng nhận quyền sử dựng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) đã khá đầy đủ. Tuy nhiên, đến nay, ở một số địa phương vẫn còn tình trạng quản lý phôi sổ đỏ không chặt chẽ, thậm chí làm mất phôi.

Để khắc phục tình trạng quản lý, sử dụng phôi sổ đỏ không đúng pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây phức tạp trong quản lý sử dụng đất, Bộ TN&MT đề nghị các tỉnh, thành phố tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh cũng như chỉ đạo sát sao việc quản lý phôi sổ đỏ ở địa phương. Các địa phương không để xảy ra tình trạng sử dụng phôi sổ đỏ tùy tiện, không có cán bộ chuyên trách quản lý, không lập sổ theo dõi sử dụng phôi sổ đỏ hàng ngày, không thu hồi các phôi sổ đỏ bị hư hỏng để tiêu hủy.

Đối với trường hợp bị mất hoặc thất thoát mà chưa xác định được nguyên nhân thì phải công khai các seri phôi sổ đỏ bị mất rộng rãi trên website của sở TN&MT địa phương; đồng thời gửi thông báo tới các sở TN&MT các tỉnh, thành phố cũng như các cơ quan khác liên quan như tổ chức tín dụng, công chứng, chứng thực… để phòng ngừa việc sử dụng phôi sổ đỏ cho các mục đích phạm pháp.

Văn phòng đăng ký đất đai và các cơ quan liên quan không được sử dụng, xác nhận đối với những phôi sổ đỏ có số seri bị mất.

Nếu phát hiện có phôi sổ đỏ có số seri trùng với số seri bị mất phải báo ngay cho cơ quan công an để xử lý theo quy định.

Trước đó, Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang kiểm tra, phát hiện có hơn 1.029 phôi số đỏ ở chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Quốc bị mất từ năm 2014. Gần đây, Công an tỉnh Kiên Giang thông báo vẫn đang tiếp tục điều tra, truy tìm nhưng chưa có kết quả.

Hơn 1.000 phôi sổ đỏ ở Phú Quốc bỗng dưng biến mất

Hơn 1.000 phôi sổ đỏ ở Phú Quốc bỗng dưng biến mất

Trong quá trình điều tra, công an phát hiện hơn 1.000 phôi sổ đỏ ở Phú Quốc bị mất.

Ngưng hiệu lực quy định ghi tên cả gia đình vào sổ đỏ

Ngưng hiệu lực quy định ghi tên cả gia đình vào sổ đỏ

Bộ trưởng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành thông tư quy định ngưng hiệu lực thi hành về việc ghi tên các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất trên sổ đỏ.

Ghi tên cả nhà vào sổ đỏ: Gây hiểu nhầm vì quy định không rõ

Ghi tên cả nhà vào sổ đỏ: Gây hiểu nhầm vì quy định không rõ

Liên quan đến quy định ghi tên cả nhà vào sổ đỏ, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà nhìn nhận, thông tư 33 quy định không rõ, dẫn đến cách hiểu khác nhau.

Sổ đỏ ghi tên cả gia đình: Bộ TN&MT rút kinh nghiệm cách diễn đạt

Sổ đỏ ghi tên cả gia đình: Bộ TN&MT rút kinh nghiệm cách diễn đạt

Thứ trưởng TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa cho rằng, cách diễn đạt trong thông tư 33 "bên ngoài có thể chưa hiểu đúng ý", do đó, Bộ sẽ rút kinh nghiệm.

Bộ TN&MT giải thích lúc nửa đêm về ghi thông tin trên sổ đỏ

Bộ TN&MT giải thích lúc nửa đêm về ghi thông tin trên sổ đỏ

Bộ TN&MT phát đi thông tin lúc nửa đêm giải thích về việc ghi tên các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất trên sổ đỏ.

Kiên Trung