- Hồ Linh Quang, phường Văn Chương (quận Đống Đa, Hà Nội) nhiều năm nay ngập tràn rác thải, bốc mùi hôi thối.

XEM CLIP:

Nằm lọt thỏm giữa khu dân cư đông đúc phường Văn Chương, hồ Linh Quang (rộng khoảng 2ha) nhiều năm nay ngập ngụa rác thải. 

Lượng lớn rác thải sinh hoạt, vật liệu xây dựng đổ ra hồ mỗi ngày khiến lòng hồ ngày càng bị thít nhỏ lại. Nước hồ đen kịt, bèo tây, cỏ dại phủ kín mặt. 

{keywords}
Cống thoát nước đen ngòm thông với hồ tràn ngập rác

Anh Quân, một người dân sống gần hồ cho biết: "Tôi ở đây từ bé, ngày xưa diện tích mặt hồ phải gấp rưỡi bây giờ, nước không đen và bốc mùi hôi thối khủng khiếp như thế này".

Cũng theo lời kể của anh Quân, những ngày nắng nóng, gió từ hồ thổi vào nhà hôi thối đến ngạt thở, có hôm phải khóa cửa đi lánh mùi.

Ven hồ Linh Quang có hàng chục nhà tạm được dựng lên để cho những người lao động từ tỉnh lẻ lên thuê trọ với giá rẻ. Những mái nhà tạm bợ, lụp xụp dựng lên cạnh những đống rác cao như núi, cạnh cống nước thải đen kịt rỉ nước mỗi ngày. 

Chị Trần Thị Thủy (quê Hà Nam) tâm sự: "Sống ở đây phải chấp nhận cảnh bị muỗi đốt và mùi thối bốc lên từ hồ quanh năm. Xóm trọ của tôi mới có 2 người nhập viện vì bị sốt xuất huyết".

{keywords}
Cô Thủy bên căn nhà trọ ven hồ Linh Quang

Tổ trưởng tổ dân phố 34, phường Văn Chương Lê Quang Trung cho biết: “Tình trạng ô nhiễm diễn ra khoảng 10 năm nay. Nhiều hộ dân lấn chiếm hồ để xây nhà cho thuê". 

Ông Trung nhận định, rác thải ở khu vực hồ Linh Quang chủ yếu là do hàng chục hộ dân thuê trọ ven hồ thả xuống.

Phó chủ tịch UBND phường Văn Chương Đường Phan Tuấn Anh cho biết: Nguyên nhân hồ Linh Quang ô nhiễm là do các hộ dân ven hồ xả rác ra.

{keywords}
Ông Đường Phan Tuấn Anh, Phó chủ tịch UBND phường Văn Chương

Từ năm 2007 UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án cải tạo, nạo vét lòng hồ, thực hiện đến năm 2013 thì tạm dừng vì thiếu vốn. Từ năm 2016 đến nay dự án được khởi động lại và cơ bản đã hoàn tất khâu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Trước việc lòng hồ bị lấn chiếm, ông Tuấn Anh cho biết: UBND phường đã có văn bản đề nghị BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội (chủ đầu tư dự án) khôi phục lại các mốc giới của dự án, dựng hàng rào ngăn cách, đồng thời yêu cầu đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực hồ trong thời gian triển khai dự án.

Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Linh Quang đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2004 với tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án gặp nhiều vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

{keywords}
Rác thải sinh hoạt tràn ra lòng hồ Linh Quang
{keywords}
Mặt hồ bị phủ kín bởi bèo tây, cỏ dại
{keywords}
Đủ loại rác thải dọc bờ hồ
{keywords}

{keywords}

{keywords}
Rác lấn hồ từng ngày
{keywords}

{keywords}
Mương nước đục lờ, bốc mùi hôi thối 
{keywords}
Hồ Linh Quang nằm lọt thỏm giữa khu dân cư đông đúc. Ảnh: GoogleMap
Chèo thuyền vớt bao cao su lềnh phềnh ở hồ Tây

Chèo thuyền vớt bao cao su lềnh phềnh ở hồ Tây

Hàng trăm chiếc bao cao su đã qua sử dụng nổi một góc hồ Tây (Tây Hồ, Hà Nội), được người dân chèo thuyền ra vớt.

Hà Nội: Bao cao su nổi trắng hồ Linh Đàm

Hà Nội: Bao cao su nổi trắng hồ Linh Đàm

Sáng nay, những người dân đi qua hồ Linh Đàm (HN) giật mình khi chứng kiến cảnh hàng loạt bao cao su, băng vệ sinh nổi lềnh phềnh.

Hồ Tây ngập rác thải sau di dời nhà nổi

Hồ Tây ngập rác thải sau di dời nhà nổi

Sáng nay, dọc tuyến đường gần các bến thuyền Hồ Tây (góc đường Thanh Niên - Nguyễn Đình Thi) rác thải lộ rõ gần bờ, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu.

Điểm mặt loạt cống xả thải làm chao đảo Hồ Tây

Điểm mặt loạt cống xả thải làm chao đảo Hồ Tây

Hồ Tây có 8 cống thải chính và trên 40 cống nhỏ. Các cống này xả thải trực tiếp nước thải sinh hoạt, dịch vụ, công nghiệp vào lòng hồ.

 

Rác ngập thị xã Sơn Tây, tràn đến cửa trụ sở phường

Rác ngập thị xã Sơn Tây, tràn đến cửa trụ sở phường

Gần 2 tháng nay, người dân 3 thôn quanh bãi rác Xuân Sơn cắt cử trực cả ngày lẫn đêm, ngăn không cho xe đưa rác vào tập kết.

Đoàn Bổng