- Trên sông Châu Giang, bọt trắng dày cả mét, nổi trên mặt nước, rất lâu tan. Chưa năm nào bọt trắng dày và kéo dài như năm nay. Nguyên nhân vì đâu?

XEM CLIP:

Những ngày đầu tháng 1, khu vực trạm bơm Chợ Lương, xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, Hà Nam xuất hiện hiện tượng bọt trắng xóa nổi đầy mặt nước, cách đó 5km tại trạm bơm Duy Hải cũng có hiện tượng trên.

Lý giải hiện tượng này, đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Hà Nam cho rằng, vị trí của trạm bơm chợ Lương nói riêng và dòng sông Châu Giang nằm tại hạ lưu của sông Nhuệ - Đáy nói chung nên nước bẩn gây nên hiện tượng trên.

Nằm tại hạ lưu của sông Nhuệ - Đáy, sông Châu Giang tiếp nhận toàn bộ nước thải của TP Hà Nội, nước thải sinh hoạt chiếm 700.000m3/ngày đêm, nước thải công nghiệp 250.000m3/ngày đêm, nước thải làng nghề hơn 50.000m3/ ngày đêm cùng hàng chục ngàn tấn chất tẩy rửa.

PGS.TS Phạm Ngọc Châu, nguyên chủ nhiệm bộ môn Sức khỏe môi trường, Học viện Quân y, lý giải: "Hiện tượng này do quá trình phân hủy ái khí do các vi sinh vật gây nên sinh ra bọt khí CO2 và nhiều khí hidro sunfua đi kèm. Đây là quá trình làm sạch tự nhiên. Tuy nhiên điều đó nói rằng nước sông đang ô nhiễm, và là ô nhiễm hữu cơ khá nhiều".

Một nguyên nhân nữa là lượng nước trên sông Nhuệ ngày càng cạn kiệt, lượng nước được cấp vào từ sông Hồng hầu như không có mà chủ yếu là nước từ các nguồn thải. Dòng sông mất đi khả năng tự làm sạch tự nhiên của nó, hàm lượng ô xy tự do ở trong nước được đo trên sông Nhuệ chỉ từ 0-1mg/lít, điều đó cũng cho thấy không một loài thủy sinh nào có thể sống được trên sông Nhuệ.

Dòng kênh bọt trắng tanh nồng khủng khiếp ở Hà Nam

Dòng kênh bọt trắng tanh nồng khủng khiếp ở Hà Nam

Dòng bọt trắng chất cao như núi có mùi tanh nồng nặc là nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân xóm Chợ Lương suốt 10 năm qua.

Kênh Tàu Hủ biến thành sông 'băng', người dân lo ô nhiễm

Kênh Tàu Hủ biến thành sông 'băng', người dân lo ô nhiễm

Chiều nay mặt kênh Tàu Hủ (Quận 8, TPHCM) xuất hiện bọt trắng xốp, nổi thành từng mảng lớn trôi chậm theo dòng nước, gây ngạc nhiên cho người đi đường.

Khốn khổ vì xác lợn ngập tràn ngõ xóm

Khốn khổ vì xác lợn ngập tràn ngõ xóm

Người dân thôn Điền, xã An Nội, huyện Bình Lục nhiều năm nay điêu đứng vì sống chung với xác lợn chết tràn ra mương tiêu. 

Những con sông chết đen quánh ở Hà Nội trước giờ hồi sinh

Những con sông chết đen quánh ở Hà Nội trước giờ hồi sinh

Những dòng sông chết được Hà Nội quyết tâm làm sống lại hiện đang trong cảnh ô nhiễm nặng, nước đặc quánh, đen kịt, bốc mùi.

Sông Hà Nội ô nhiễm: Cứ mưa là ùa nhau xả nước bẩn

Sông Hà Nội ô nhiễm: Cứ mưa là ùa nhau xả nước bẩn

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phản ánh có tình trạng té nước theo mưa, mỗi lần Hà Nội có mưa là các cơ sở sản xuất ùa nhau xả nước bẩn ra.

Đình Hiếu - Đỗ Vân Anh