- Ông Nguyễn Huy Hùng, TGĐ Mitraco Hà Tĩnh cho biết, hiện chưa có kết luận chính thức vụ giếng nước của các hộ dân nhiễm dầu, nhưng trước mắt công ty sẽ nhận trách nhiệm, thuê 1 đơn vị chuyên ứng phó khẩn cấp sự cố môi trường để xử lí.

Tổng Công ty cổ phần khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) ngày 3/5 đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân có giếng nước nhiễm dầu diesel ở thôn Tân Phúc (Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh).

{keywords}
Đơn vị chuyên khắc phục sự cố khẩn cấp về tràn dầu khoanh vùng ô nhiễm để xử lí

Theo báo cáo của chính quyền xã Hương Trạch, ở địa bàn có 4 giếng nước bị nhiễm dầu, trong đó có 3 giếng nước sinh hoạt và 1 giếng nước phục vụ tưới tiêu.

Ông Nguyễn Nam Giang, Tổ trưởng tổ liên gia thôn Tân Phúc yêu cầu Mitraco cần có biện pháp quyết liệt.

“Yêu cầu công ty làm hệ thống cấp nước sạch cho các hộ dân bị ảnh hưởng, sau đó khoan thăm dò xem nhiễm dầu với mức độ như thế nào để xử lý nhanh, tránh lượng dầu lan đến các hộ khác. Đưa bà con trong khu vực nhiễm dầu đi khám sức khỏe, và có chính sách hỗ trợ, đền bù thiệt hại cho hộ dân bị ảnh hưởng”, ông Nam nói.

{keywords}
Ông Nguyễn Huy Hùng, TGĐ Mitraco Hà Tĩnh nhận trách nhiệm và hứa đồng hành với người dân trong việc khắc phục sự cố

Ông Nguyễn Huy Hùng, TGĐ Mitraco cho rằng, đây là sự cố hi hữu ngoài ý muốn, doanh nghiệp hứa sẽ đồng hành cùng bà con trong vấn đề xử lý, khắc phục sự cố.

“Tôi mong muốn bà con bình tĩnh để theo dõi động thái, hành động và trách nhiệm, lời hứa của công ty với các hộ dân. Tôi xin hứa sẽ đồng hành cùng bà con. Mong bà con yên tâm”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, “trong khi đang chờ cơ quan chức năng có kết luận, chúng tôi đã tự nhận trách nhiệm và hứa với bà con sẽ cố gắng hết mình để hỗ trợ cho bà con trong việc khắc phục sự cố, làm đường dẫn nước sạch trong thời gian sớm nhất”.

{keywords}
Công nhân công ty SOS đang xử lí khu vực nước nhiễm dầu

Về vấn đề đến bù, hỗ trợ thiệt hại, TGĐ Mitraco cho biết, sẽ đợi đến lúc có kết luận chính thức, tìm ra thủ phạm mới có hướng xử lí.

Khoanh vùng ô nhiễm để xử lí 

Hiện Mitraco đã làm hợp đồng với Công ty CP SOS Môi trường, đơn vị chuyên ứng phó khẩn cấp sự cố môi trường do dầu và hóa chất để xử lý sự cố nói trên. 

Theo Giám đốc Phạm Văn Sơn, khảo sát sơ bộ và căn cứ vào tình trạng dầu xuất hiện, cho thấy lượng dầu trong đất và nước ngầm còn nhiều, nhưng chưa xác định được chính xác số lượng.

{keywords}
Ông Phạm Văn Sơn trình bày giải pháp khắc phục sự cố với bà con bị nhiễm dầu

“Để hạn chế tình trạng lây lan trong đất, trước mắt sẽ cô lập đất nhiễm dầu; khoan khảo sát nhiều điểm để xác định vùng và độ sâu ô nhiễm...”, ông Sơn nói. 

Giám đốc Công ty SOS cho rằng, việc bà con ngửi dầu cũng như người bán xăng dầu ở cây xăng, không đáng lo về sức khỏe nên không cần thiết tổ chức khám. Dầu nhiễm trong tầng nước ngầm trên cùng với độ sâu 5m sẽ không ảnh hưởng tới cây trồng.

“Trước mắt xử lý để giảm thiểu tình trạng dầu trong giếng, và sẽ mất nhiều thời gian, còn xử lý triệt để rất khó và đòi hỏi nhiều kinh phí”, ông Sơn nói thêm. 

Kỳ lạ nước giếng bốc cháy như dầu ở Hà Tĩnh

Kỳ lạ nước giếng bốc cháy như dầu ở Hà Tĩnh

Nhiều hộ dân ở Hà Tĩnh hoang mang khi giếng nước sinh hoạt của gia đình có mùi hôi dầu hỏa, và chỉ cần châm lửa là bốc cháy.  

Lộ diện thủ phạm khiến nước giếng đốt cháy như dầu

Lộ diện thủ phạm khiến nước giếng đốt cháy như dầu

Giám đốc Sở KH&CN Hà Tĩnh cho rằng việc người dân nghi giếng khoan bị nhiễm dầu từ công ty thạch cao Việt Lào là có cơ sở.

Nước giếng nóng 60 độ, không ai dám tắm vì sợ bỏng

Nước giếng nóng 60 độ, không ai dám tắm vì sợ bỏng

Nguồn nước giếng đào của một hộ dân ở TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) khi bơm lên nóng hơn 60 độ, bốc hơi nghi ngút, chủ nhà phải đợi hơn 30 phút cho nguội mới dám dùng.

Hành động xấu hổ của người dân khi tàu chạy qua Hà Tĩnh

Hành động xấu hổ của người dân khi tàu chạy qua Hà Tĩnh

Khi đoàn tàu dừng ở khu vực chợ thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh) để tránh thì người dân mang nhiều bao tải rác treo vào để tàu chở đi nơi khác.

Ô nhiễm kinh hoàng: Ruồi bâu, nhặng đậu kín bát cơm, chén nước

Ô nhiễm kinh hoàng: Ruồi bâu, nhặng đậu kín bát cơm, chén nước

Cuộc sống của hàng chục hộ dân ở huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh bị đảo lộn vì mỗi ngày có hàng triệu con ruồi tấn công.    

Thiện Lương