- Cảng Hải Phòng đã nhận trách nhiệm trong việc để xảy ra những sai sót trong quy trình tiếp nhận 4 vạn tấn lưu huỳnh về cảng. Phía chủ hàng đã được lệnh di dời khẩn cấp.

XEM CLIP:

Ông Trần Lưu Phương - Phó GĐ công ty TNHH MTV cảng Hoàng Diệu (cảng Hoàng Diệu) trực thuộc cảng Hải Phòng xác nhận: “Việc để số lượng lớn lưu huỳnh tại cảng trong suốt thời gian qua không phủ bạt và bố trí tường bao đúng quy định là sai sót của đơn vị. Sau khi báo VietNamNet phản ánh, cảng đã cho kiểm tra, chấn chỉnh ngay những tồn tại như báo nêu. 

Chúng tôi đã cho phủ bạt toàn bộ số lưu huỳnh lộ thiên, chèn chặt các góc bạt, tăng cường tường bao cao gấp đôi, gấp 3 so với trước. Mọi điểm hở trước đây có lưu huỳnh tràn ra, chúng tôi cũng đã cho khắc phục đồng thời tăng cường  nhân công để thu gom, quét dọn hàng rơi vãi. Số lưu huỳnh kém chất lượng, cảng cho xe chuyên dụng đưa đi tiêu huỷ đúng quy định, tuyệt đối không để lưu lại ngoài môi trường. 

Còn riêng về vấn đề công nhân có hành vi quét lưu huỳnh xuống mặt nước, cảng đang cho xác minh, xử lý.

{keywords}
Núi lưu huỳnh đã được che kín, quây cao
{keywords}
Thực trạng trước khi báo VietNamNet phản ánh
{keywords}
Khắc phục sau khi báo nêu

Đại diện ban lãnh đạo cảng Hải Phòng nói thêm: Cảng Hoàng Diệu đã nhận bốc dỡ lưu huỳnh trong nhiều năm qua, tuy nhiên đây là lần đầu tiên xảy ra việc lưu, đọng hàng nhiều như vậy. Vì sự cố khách quan nên cảng rơi vào tình thế bất ngờ, bị động nên chưa có giải pháp bao phủ, che chắn đúng quy định. 

Cảng Hoàng Diệu nằm gần khu dân cư và một số cơ quan hành chính khác. Người dân phản ánh lưu huỳnh lộ thiên chất đống lên báo chí là có căn cứ. Trước đây, khi cảng bốc dỡ lưu huỳnh người dân đã có ý kiến, cảng đã vận động, tuyên truyền để dân hiểu và chia sẻ.

{keywords}
Toàn bộ số lưu huỳnh đã được che phủ
{keywords}
Công nhân túc trực thu gom lưu huỳnh rơi vãi

Giám đốc cảng vụ Hải Phòng Hoàng Văn Minh cho biết: "Việc cảng Hoàng Diệu để lộ thiên 2 bãi lưu huỳnh lớn là chưa đúng quy định, phải khắc phục ngay. Đây là mặt hàng rất ít cảng muốn nhận làm, Hoàng Diệu nhận bốc dỡ lưu huỳnh lâu nay là một nhiệm vụ bất khả kháng mà TP Hải Phòng giao phó. Chúng tôi cảm ơn báo VietNamNet đã thông tin kịp thời để cảng cũng như các cơ quan chức năng tăng cường công tác đảm bảo an toàn cao hơn trong vấn đề môi trường, phòng chống cháy nổ của mặt hàng này”.

Khẩn trương di dời ra khỏi cảng

Hiện cảng Hải Phòng đã làm việc với lãnh đạo công ty Traco 1 để có giải pháp nhanh chóng di dời. Phía lãnh đạo cảng thừa nhận việc lưu huỳnh ứ đọng với số lượng lớn khiến công ty và cảng Hoàng Diệu lo lắng, khó khăn trong công tác bảo quản.

{keywords}
Tường bao ngăn lưu huỳnh được tôn cao 

Theo đó Ban lãnh đạo Cảng Hải Phòng đã đi đến thống nhất với chủ hàng là khẩn trương di dời 2 bãi lưu huỳnh ra khỏi khu vực cảng Hoàng Diệu, chậm nhất là hết tháng 10 này.

{keywords}

Đại diện  công ty Traco 1 cũng xác nhận với PV VietNamNet: Lãnh đạo công ty đã trực tiếp xuống hiện trường phối hợp cùng với cảng Hoàng Diệu tổ chức chấm dứt tình trạng lộ thiên và hàng tràn ra môi trường. Cũng trong mấy ngày qua, công ty đã thuê được kho bãi đúng quy định để lưu giữ lưu huỳnh ở Lào Cai. Trong vài ngày tới, đơn vị sẽ cho di chuyển toàn bộ số lưu huỳnh này lên trên đó, chờ thông đường sẽ chuyển sang Trung Quốc.

Chiều 17/10, Cảng vụ Hải Phòng đã chủ trì buổi họp nóng với UBND quận Ngô Quyền, Cảnh sát PCCC, Sở TN-MT, Phòng CSMT Công an Hải Phòng, cảng Hải Phòng và chủ hàng để triển khai biện pháp bảo đảm an toàn.

{keywords}
{keywords}
Hiện trường trước và sau khi VietNamNet thông tin 

Tại cuộc họp này, đại diện các cơ quan cho biết đã kiểm tra, hướng dẫn cảng, chủ hàng thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng ngừa ô nhiễm môi trường, phòng chống cháy nổ. Đến 12h ngày 17/10, cảng Hải Phòng và chủ hàng đã thực hiện các yêu cầu của cơ quan chức năng.

Giao Sở TN-MT chủ trì cùng với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường kiểm tra, hướng dẫn cảng Hải Phòng thực hiện việc bốc xếp, bảo quản loại hàng lưu huỳnh. Cảnh sát PCCC Hải Phòng kiểm tra, hướng dẫn cảng Hải Phòng thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

{keywords}
Lưu huỳnh rơi vãi ra môi trường được thu gom và xử lý đúng quy định

Lực lượng chức năng yêu cầu Cảng Hải Phòng duy trì các biện pháp phòng ngừa ô nhiễm, cháy nổ. Chủ hàng là công ty Traco 1 phải nhanh chóng giải toả lượng hàng lưu huỳnh lưu tại bãi cảng Hoàng Diệu trong thời gian sớm nhất.


Chuyên gia: Để lộ thiên như cát là không được

Ông Trần Hồng Côn, nguyên giảng viên Khoa Hoá, ĐH Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội nêu quan điểm: Lưu huỳnh có mùi khét, bụi có tính độc nhẹ, hít có mùi hắc, thấy khó chịu, cay. Nếu bụi nhỏ của lưu huỳnh chui vào phổi người sẽ có tác hại hơn so với những khí bụi trơ khác. Khi lưu huỳnh trôi xuống môi trường sông nước thì sẽ tạo sự lắng đọng dẫn đến sinh vật đáy bị huỷ diệt. Để hàng vạn tấn lưu huỳnh như vậy là vô trách nhiệm.

Ông Vũ Thường Bồi, Hội Hoá học Việt Nam: Lưu huỳnh là chất có nguy cơ cháy cao, tuy nhiên không dễ như xăng dầu. Khi cháy, nó là chất rất nguy hiểm do sản sinh ra SO2- một loại khí độc gây ngất, hôn mê cho người tiếp xúc. Hàng vạn tấn lưu huỳnh để lộ thiên ở Cảng Hải Phòng như cát vậy là không được.

Theo PGS.TS Trần Thành Huế, GV Khoa Hoá, ĐHSP HN: Lưu huỳnh là hoá chất phổ biến, khó tan trong nước, khó bay hơi, có tính khử trùng, chống mốc, khó bắt lửa nếu không có môi trường thích hợp. Tình trạng như báo VietNamNet phản ánh tại Hải Phòng là nguy hiểm. Để lâu ngấm đất, mưa gió phát tán ra ngoài nước sẽ trở thành thảm hoạ môi trường.

Bảo Anh

Nguyễn Thu Hằng