- Trong bất cứ hoạt động nào của các nhà máy nhiệt điện, nếu có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường thì đều bắt buộc phải theo dõi sát mọi diễn biến và lấy chất lượng môi trường trước khi thi công làm cơ sở đánh giá dự án.

Tại hội thảo “Bảo vệ môi trường trong các dự án nhiệt điện và công tác quy hoạch sử dụng biển trong giai đoạn hiện nay” diễn ra chiều qua, Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà đưa ra 2 vấn đề: Bảo vệ môi trường trong các dự án nhiệt điện và công tác quy hoạch sử dụng biển trong giai đoạn hiện nay.

{keywords}
Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại hội thảo

Về công tác bảo vệ môi trường trong các dự án, nhà máy nhiệt điện, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: “Tất cả các vấn đề môi trường, tiêu chí bảo vệ môi trường trong các nhà máy nhiệt điện phải được đặt lên hàng đầu. Chúng ta cương quyết trong bất cứ hoạt động nào của các nhà máy nhiệt điện, nếu có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường thì đều bắt buộc phải theo dõi sát mọi diễn biến và lấy chất lượng môi trường trước khi thi công làm cơ sở đánh giá dự án, nhà máy đó có tác động môi trường hay không”.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, trong thời gian tới Chính phủ sẽ xem xét việc lựa chọn công nghệ hiện đại để đảm bảo hiệu quả đầu tư, thân thiện với môi trường đồng thời sẽ tính đến phương án tái chế, tái sử dụng xỉ thải của các nhà máy nhiệt điện để làm vật liệu xây dựng.

Đối với các hoạt động của các dự án khác, Bộ trưởng cho biết, Bộ TN-MT và Bộ Công thương sẽ xem xét kỹ nhất là vấn đề công nghệ, công tác bảo vệ môi trường trước khi tham mưu Chính phủ cho phép có đầu tư dự án hay không.

Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài cho biết, vừa qua, Tổng cục đã thanh tra công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các dự án, nhà máy nhiệt điện.

Qua thanh tra cho thấy, nhiều nhà máy nhiệt điện vẫn còn những tồn tại, vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường, trong số đó có nhà máy đã xảy ra sự cố và còn tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường… các vấn đề này, Bộ TN&MT đã, đang và sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương kiên quyết xử lý...

Thủ tướng: Không đánh đổi môi trường vì lợi ích trước mắt

Thủ tướng: Không đánh đổi môi trường vì lợi ích trước mắt

Kiên quyết không vì lợi ích kinh tế trước mắt mà đánh đổi môi trường, cuộc sống bình yên của người dân - Thủ tướng nói. 

Tiết lộ nguyên nhân vụ hỏa hoạn nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Tiết lộ nguyên nhân vụ hỏa hoạn nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Bộ Công Thương cho biết sự cố cháy ở nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 là do công nhân thi công của nhà thầu trong quá trình hàn lắp ghép thiết bị đường ống gần hệ thống khử SOx (FGD) trong đường khói thoát.

Bình Thuận gửi công văn “hỏa tốc” về NM Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Bình Thuận gửi công văn “hỏa tốc” về NM Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Những ngày gần đây, ống khói của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân tiếp tục xả khói đen, có nguy cơ tiếp tục gây ô nhiễm môi trường ở Vĩnh Tân.

Cháy lớn tại nhà máy nhiệt điện Phả Lại

Cháy lớn tại nhà máy nhiệt điện Phả Lại

Ngọn lửa bùng phát tại hệ thống cáp rồi lan rộng ra nhà máy nhiệt điện Phả Lại. 

Kiên Trung