- Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã xuống kiểm tra, xác minh thông tin liên quan đến dự án nước sạch đầu tư tiền tỉ bỏ hoang ở xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo. 

Sáng 21/5, hai cán bộ thuộc Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh Vĩnh Phúc) đã xuống xã Bồ Lý để xác minh thông tin báo VietNamNet phản ánh về dự án nước sạch.

"Đoàn kiểm tra đi thực địa tại địa bàn triển khai dự án gồm cụm Tân Lập, Đồng Cà, Đồng Bụt, Chùa Bồi, Bồ Trong để đối chiếu, xác minh thông tin mà báo chí phản ánh"- nguồn tin của VietNamNet cho hay.

Qua xác minh, đoàn kiểm tra bước đầu nhận thấy những thông tin báo nêu về các hạng mục công trình bị đập bỏ, hư hỏng là có thật. Trước khi kết thúc buổi kiểm tra thực tế, đoàn đã làm việc nhanh với UBND xã Bồ Lý.

Sáng nay, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Minh Ái đã trực tiếp xuống xã để làm việc, đôn đốc việc khắc phục hạn chế để sớm đưa công trình vào hoạt động.   

{keywords}
Bể chứa nước sinh hoạt tập trung bị đập bỏ vì nhiều năm. Ảnh: Đoàn Bổng

Trước đó, VietNamNet đã phản ánh về dự án nước sạch cấp cho xã Bồ Lý được đầu tư 12 tỷ đồng nhưng đến nay nhiều công trình bị đập bỏ, người dân tự đào giếng khơi để có nước sinh hoạt.

Lý giải về thực trạng lãng phí trên, ông Nguyễn Trọng Dân, Chủ tịch UBND xã Bồ Lý cho biết: Sau khi dự án hoàn thành, tình hình thiếu nước trên toàn xã không còn cấp bách như trước đây, mưa xuất hiện nhiều hơn nên người dân tự chủ động được nguồn nước nên không có nhu cầu sử dụng nước từ dự án.

Thêm vào đó, năm 2012, nhà máy ở cụm Đồng Cà bị kẻ gian trộm thiết bị và dây diện, số tiền mua lại thiết bị quá lớn nên đến nay nên dự án không vận hành được. Theo ông Dân, UBND xã đang làm văn bản gửi Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc để xin kinh phí tu sửa dự án.

Tuy nhiên, trái ngược với nhận định của lãnh đạo xã Bồ Lý, nhiều người dân cho rằng, nhiều năm nay họ vẫn luôn đối mặt với cảnh thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt là hàng chục hộ dân sống gần các chân núi. 

Ông Hoàng Minh Ái, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc (đơn vị chủ đầu tư dự án) cho biết, để các công trình không vận hành và bị đập bỏ là trách nhiệm của UBND xã Bồ Lý, xã phải có trách nhiệm làm báo cáo gửi UBND huyện để xin kinh phí tu sửa dự án. 

Ông Ái thừa nhận, đến nay, nhiều các cụm công trình trên đang trong tình trạng 'đắp chiếu', nguyên nhân chính là do nguồn nước không đủ để bơm, năng lượng điện không đủ để vận hành máy và đặc biệt, do mất trộm các thiết bị vận hành.

Chuyện lạ: Xã nghèo 'chịu chơi' bỏ 9 tỷ làm không nổi 1km đường

Chuyện lạ: Xã nghèo 'chịu chơi' bỏ 9 tỷ làm không nổi 1km đường

Con đường dẫn lên ngôi đền thờ Thất Vị Đại Vương ở xã Bồ Lý (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) dài 1km được đầu tư 9 tỉ đồng nhưng vẫn gập ghềnh.

Giật mình ở công trình hàng chục tỷ bỏ hoang

Giật mình ở công trình hàng chục tỷ bỏ hoang

Dự án cấp nước sạch cho xã Bồ Lý được đầu tư 12 tỷ đồng bị bỏ hoang, người dân tự đào giếng khơi để có nước sinh hoạt.

Công trình chục tỷ bỏ hoang: Xã phải tự bỏ tiền ra tu sửa

Công trình chục tỷ bỏ hoang: Xã phải tự bỏ tiền ra tu sửa

"Xã buông lỏng quản lý để người dân tự ý đập bỏ các công trình thì phải tự bỏ tiền ra để tu sửa, chứ không thể trông chờ vào ngân sách".

Công trình hơn 700 tỷ chưa xong đã sạt lở, nứt toác

Công trình hơn 700 tỷ chưa xong đã sạt lở, nứt toác

Chưa đưa vào sử dụng nhưng công trình kênh tưới tiêu Châu Bình, xã Châu Bình, Quỳ Châu, Nghệ An được đầu tư hơn 700 tỷ đã nứt toác.

Đường 2.700 tỷ nứt, vá: Giám đốc sở 'tung chiêu'

Đường 2.700 tỷ nứt, vá: Giám đốc sở 'tung chiêu'

Liên quan đến việc đường 2.700 tỷ nứt, vá - Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện nhà thầu có gian dối.

Hà Nội tốn 700 tỷ/năm để cắt cỏ

Hà Nội tốn 700 tỷ/năm để cắt cỏ

Thông tin được Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho hay tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sáng nay.

Đoàn Bổng