- Dự án mỏ sắt Thạch Khê tạm dừng sau gần 10 năm khởi công bóc đất tầng phủ, phát sinh nhiều hệ lụy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh thông tin tại kỳ họp HĐND tỉnh ngày 11/12.

Thủ tướng yêu cầu đánh giá toàn diện mỏ sắt Thạch Khê

Hà Tĩnh đề nghị tạm dừng mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á

Ông Khánh cho biết, dự án mỏ sắt Thạch Khê sau gần 10 năm triển khai còn nhiều bất cập, các điều kiện tái khởi động dự án chưa bảo đảm yêu cầu, chưa phù hợp với chủ trương tại thông báo kết luận số 72-TB/TW của Bộ Chính trị.

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh phát biểu tại kì họp HĐND tỉnh 

Với quy mô, phạm vi ảnh hưởng rất lớn, tính chất phức tạp khi khai thác, dự án đòi hỏi phải hết sức thận trọng trước khi khởi động lại và lựa chọn nhà đầu tư, lời ông Khánh.

UBND tỉnh đã triển khai thực hiện nhất quán chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với dự án, có văn bản chính thức báo cáo làm việc với các bộ ngành liên quan và báo cáo Thủ tướng.

Ngày 14/11 vừa qua, Bộ KH-ĐT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng, thống nhất quan điểm như tỉnh Hà Tĩnh là kiến nghị Thủ tướng xem xét quyết định dừng triển khai (kết thúc) thực hiện dự án.

Cuối năm ngoái, tại kỳ họp HĐND, tỉnh đã kiến nghị dừng dự án mỏ sắt Thạch Khê.

Ông Đặng Quốc Khánh phân tích, sở dĩ xin dừng dự án vì chưa tính toán đầy đủ các hạng mục liên quan đến hiệu quả đầu tư, giá thành của quặng khi tính toán hiệu quả dự án là chênh lệch rất lớn.

Mỏ sắt Thạch Khê gắn vào đó có nhiều vỉa đá vôi, dễ có các hang Karst thông ra biển, khi đào xuống sâu xử lý như thế nào thì vẫn chưa được nghiên cứu hay có giải pháp cụ thể.

Dự án giáp với biển, khi xả thải ra biển ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, tài nguyên biển, dòng chảy, lưu vực…

Theo thiết kế, một ngày đêm sẽ hút hơn 800.000m3 nước, việc này sẽ làm mạch nước ngầm tụt nghiêm trọng, gây sa mạc hóa trên diện rộng mà không thể lường hết được.

Trước đây có dự án xây dựng nhà máy thép 2 triệu tấn/năm nhưng nhà đầu tư đã xin dừng vì không đủ năng lực. Ngoài ra, dự án vẫn chưa tính toán đến việc tuyển quặng; đánh giá tác động môi trường; biến đổi khí hậu; chưa tính toán được tiêu thụ sản phẩm; việc vận chuyển quặng nếu đi vào khai thác…  

Mỏ sắt Thạch Khê có trữ lượng khoảng 544 triệu tấn, là mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á. Dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê được triển khai năm 2008 với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, do công ty CP Sắt Thạch Khê (TIC) làm chủ đầu tư.

Đến tháng 12/2014, dự án được phê duyệt điều chỉnh lại với tổng mức đầu tư 14.517,2 tỷ đồng.

Náo loạn khai thác vàng trái phép tại mỏ vàng Bồng Miêu

Náo loạn khai thác vàng trái phép tại mỏ vàng Bồng Miêu

Vùng rừng núi xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đang náo loạn khi hàng trăm người dân đổ về mỏ vàng Bồng Miêu khai thác vàng trái phép.

Lũ cuốn khu vực mỏ vàng, số người chết tăng

Lũ cuốn khu vực mỏ vàng, số người chết tăng

Đã có ít nhất 8 người thiệt mạng trong vụ lũ cuốn xảy ra ở Ma Sà Phìn, Lào Cai.

Từ Thủ Thiêm, nhìn lại các dự án nhà hát nghìn tỷ 'chết yểu' ở Hà Nội

Từ Thủ Thiêm, nhìn lại các dự án nhà hát nghìn tỷ 'chết yểu' ở Hà Nội

TP Hà Nội từng có kế hoạch xây dựng các nhà hát lớn với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, đến nay vẫn chưa được triển khai.

Lê Minh