- Đoàn kiểm tra Sở TN&MT Bình Thuận đã đề nghị UBND tỉnh tạm ngưng việc xả thải của dự án, xem xét tìm phương án khác tốt hơn.

Ngay sau khi báo chí và mạng xã hội đăng tải thông tin nhiều ống nước thải có màu đen như hắc ín xả nước ra biển ở khu vực cảng La Gi, UBNB tỉnh đã chỉ đạo UBND thị xã La Gi và Sở TN&MT tiến hành kiểm tra sự việc.

{keywords}
Nước thải đen ngòm xả ra tại cửa biển

Kết quả cho thấy, trước đó Chi cục Phát triển nông thôn Bình Thuận triển khai dự án mở rộng và nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá cửa biển La Gi đã tiến hành nạo vét khu neo đậu cho tàu và tuyến luồng vào cảng.

Đất và nước do quá trình nạo vét được đưa lên san lấp tạo mặt bằng dự án Lấn biển tạo khu dân cư – thương mại – dịch vụ La Gi bằng cách hút đổ vào các bờ bao theo từng ô (diện tích ô khoảng 2,8 ha – trữ lượng 70.000 m3) để giữ cát, đất nạo vét lắng đọng lại, còn nước bên trên thì đưa ra biển qua các ống nhựa.

{keywords}
Khu vực cửa biển phát hiện xả thải 

Do đặc điểm nguồn nước trước cảng ô nhiễm (chủ yếu là bùn, rác và chất thải lâu ngày tích tụ) nên nước có màu đen như báo chí đã phản ánh.

Như vậy, việc xả nước như thông tin, hình ảnh mà báo chí và mạng xã hội phản ánh thực chất là hoạt động thoát nước đối với khối lượng nước kèm theo bùn cát nạo vét từ khu vực cửa biển La Gi lắng đọng sau khi bơm lên khu vực bãi tập kết trong phạm vi Dự án lấn biển tạo khu dân cư chứ không phải nước thải từ các cơ sở chế biến thuỷ sản trong cảng.

Chiều 26/2, trả lời VietNamNet, một lãnh đạo Sở TN&MT Bình Thuận cho biết đã thành lập đoàn kiểm tra và đi thực tế tại hiện trường.

Đoàn kiểm tra đã có báo cáo, đồng thời đề nghị UBND tỉnh tạm ngưng việc xả thải của dự án này để tìm phương án khác tốt hơn.

Vụ nhận chìm bùn thải ở Bình Thuận: Rà soát lại báo cáo môi trường

Vụ nhận chìm bùn thải ở Bình Thuận: Rà soát lại báo cáo môi trường

Phó Thủ tướng yêu cầu phải rà soát đánh giá tác động môi trường và dự án nhận chìm ở biển, báo cáo Thủ tướng trong thời gian sớm nhất.

Bình Thuận đề xuất thay thế phương án nhận chìm bùn thải

Bình Thuận đề xuất thay thế phương án nhận chìm bùn thải

Tỉnh ủy Bình Thuận vừa có văn bản gửi Ban Bí thư, Ban Kinh tế TƯ và Văn phòng TƯ Đảng về việc nhận chìm bùn cát, nạo vét xuống biển.

Lê Huân