Trong tháng 6/2018 Tập đoàn Alphanam, thông qua Quỹ Alphanam Green Foundation và sự tài trợ của Khu đô thị Golden City An Giang, đã thực hiện chiến dịch “Chuyến xe tái chế” tại TP. Long Xuyên, góp phần nâng cao nhận thức về rác thải điện tử.

{keywords}
Bà Nguyễn Ngọc Mỹ (áo trắng) và các tình nguyện viên của Alphanam Green Foundation

“Chuyến xe tái chế" là chuyến xe chạy quanh mọi ngóc ngách của thành phố Long Xuyên để gặp gỡ và kêu gọi người dân thu gom rác thải điện tử. Đây là một loại rác thải độc hại, từ lâu đã được thế giới xem như mối đe doạ nghiêm trọng đối với môi trường và sức khỏe con người. Mặc dù vậy ở Việt Nam, người dân vẫn còn chưa ý thức được mối nguy hiểm của rác thải điện tử và chưa biết cách xử lý đúng đắn với loại rác thải này.

Ngoài đại diện nhà tài trợ và người dân địa phương, chương trình Chuyến xe tái chế còn có sự tham gia của đội ngũ hơn 30 bạn tình nguyện viên nhiệt huyết tại An Giang. Đặc biệt, chương trình còn có sự góp mặt của nữ diễn viên Thanh Thúy trong vai trò là đại sứ.

{keywords}
Nữ diễn viên Thanh Thuý - Đại sứ chương trình - tham gia thu gom rác thải điện tử

Khởi hành từ 8h30’ ngày 17/06, bất chấp mưa lớn, Chuyến xe tái chế đã di chuyển qua 11 điểm tập kết tại thành phố Long Xuyên, thu gom các đồ dùng điện tử không dùng đến, đồ bị lỗi, đồ quá hạn sử dụng của các hộ gia đình như máy tính, điện thoại, pin, quạt điện…

Đặc biệt, mỗi hộ gia đình khi tham gia đóng góp rác điện tử đều nhận được một món quà thân thiện với môi trường: Bộ ống hút tre có thể tái sử dụng nhiều lần.

{keywords}
Diễn viên Thanh Thuý đến nhà từng hộ dân để thu gom rác thải điện tử

Nhờ sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân địa phương, Chuyến xe tái chế đã thu gom được tổng cộng gần 200 kg rác thải điện tử từ hơn 300 hộ dân. Số rác thải này sau đó sẽ được đưa về Hội tái chế Việt Nam tại TP.HCM để phân loại và xử lý bằng hệ thống công nghệ cao, đảm bảo tối đa hóa lượng tài nguyên thiên nhiên thu hồi được sau tái chế.

{keywords}
Người dân Long Xuyên hợp tác thu gom rác thải điện tử với tình nguyện viên

Sự có mặt của Chuyến xe tái chế không chỉ khiến người dân Long Xuyên cảm thấy thích thú, nhiều người còn bày tỏ mong muốn tiếp tục đóng góp rác thải điện tử cho những chương trình lần sau.

Anh Tú, người dân tại thành phố Long Xuyên chia sẻ: “Trước đây tôi không biết những món đồ điện tử cũ, hỏng lại nguy hiểm đến vậy. Nhờ chương trình này, tôi đã biết cách xử lý chúng sao cho đúng. Rất mong chương trình sẽ được tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo”.

Bên cạnh việc thu gom được khối lượng lớn rác thải điện tử độc hại, thông qua Chuyến xe tái chế, Tập đoàn Alphanam đã đi tiên phong trong việc nâng cao nhận thức của người dân về rác thải điện tử, góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng cộng đồng dân cư văn minh. 

Quỹ Alphanam Green Foundation được khởi xướng và điều hành bởi bà Nguyễn Ngọc Mỹ - thành viên Hội đồng quản trị Alphanam Group với mục đích thúc đẩy những sáng kiến bảo vệ môi trường và phát triển xã hội, hướng tới xây dựng những thành phố xanh sạch đẹp hơn.

Điểm nhấn của Quỹ Alphanam Green Foundation là việc vận động, kết nối thanh niên địa phương nhằm đưa ra và thực hiện được những chương trình thiết thực liên quan vấn đề bảo vệ môi trường và đời sống.

Thông tin Chuyến xe tái chế:

Thực hiện bởi: Alphanam Green Foundation và Wake It Up, với sự giúp đỡ của các đối tác như Việt Nam Tái Chế và SDRC

Hotline: 0977504617 (Ms.Nhi) hoặc 01647728829 (Ms.Hải)

Fanpage: www.facebook.com/alphanamgreenfoundation/

Doãn Phong