- Lãnh đạo quận Liên Chiểu cho biết vừa gửi báo cáo lên TP Đà Nẵng về tình trạng hàng loạt khu du lịch không phép hoạt động ở núi Hải Vân.

Trao đổi với VietNamNet, Phó chủ tịch quận Liên Chiểu Nguyễn Hữu Thiết cho biết, có 9 trường hợp xây dựng, kinh doanh du lịch không phép dưới chân núi Hải Vân. Trong đó, 5 điểm được bố trí, xây dựng nhiều công trình kiên cố theo kiểu khu du lịch, với tổng diện tích 45ha. 

Theo ông Thiết, lúc quận nhận bàn giao đất từ ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân thì những công trình này đã có rồi. Trong 1.631ha nhận bàn giao, có 45ha xây dựng công trình, tạo hình kiến trúc của các trường hợp nêu trên là quận không nhận.

{keywords}
Một khu du lịch không phép ở núi Hải Vân. Ảnh: Cao Thái

“Chúng tôi báo cáo rồi. Nếu TP cho phép tồn tại đến khi có dự án triển khai thì chúng tôi cho. Nếu TP kết luận việc cấp đất của ban quản lý rừng đặc dụng là đúng nhưng việc xây dựng trái phép là sai thì phường sẽ xử lý”, ông Thiết nói.

Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, để xảy ra xây dựng và hoạt động du lịch trái phép ở Hải Vân, trách nhiệm là của ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân. 

Ngày 24/5, Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng Trần Đình Quỳnh cho biết vẫn chưa nhận được báo cáo từ UBND quận Liên Chiểu.

Không thu được thuế

Ông Thiết cho rằng, các khu du lịch ở khu vực Suối Lương đón khách, thu tiền “vé ngồi” và tham quan, mỗi ngày có cả trăm lượt nhưng địa phương không thu được tiền.

“Đơn cử, khu du lịch Suối Lương có chủ là một doanh nghiệp, TP giao đất từ 2003 nhưng đến nay vẫn chưa thu đồng nào”, ông nói. 

Với những người tự ý xây dựng, kinh doanh trái phép, địa phương càng không thể đi thu thuế được. Bởi nếu thu thì đồng nghĩa đã hợp thức hóa việc xây dựng, hoạt động trái phép.

“Địa phương vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo của TP”, ông Thiết nói. 

Phó chủ tịch quận Liên Chiểu cũng tiết lộ rằng, tại chân núi Hải Vân có tình trạng mua bán, sang nhượng đất đai làm du lịch nhưng địa phương không thể xử lý do việc chuyển nhượng là trao tay. 

{keywords}
Chòi bê tông mọc san sát trong các khu du lịch. Ảnh: Cao Thái

Quận Liên Chiểu yêu cầu cấp phường kiểm soát, không cho xây mới thêm. Tuy nhiên, tại khu du lịch Suối Lương mới đây có xây thêm 1 căn nhà mới. 

“Trước đây quận đã yêu cầu dừng, sau đó TP cấp phép cho họ hoàn thiện tượng Quan thế âm. Chủ khu du lịch này đã tranh thủ giấy phép để xây thêm 1 căn nhà mới”, ông Thiết giải thích.

Liên quan việc đảm bảo an toàn cho người dân đến tham quan, vui chơi tại các điểm du lịch không phép, ông Thiết cho biết quận đã chỉ đạo phường tuyên truyền cho các chủ kinh doanh tự quản lý, nếu để xảy ra tai nạn thì phải chịu trách nhiệm. 

Hàng loạt khu du lịch không phép ‘mọc’ ở núi Hải Vân

Hàng loạt khu du lịch không phép ‘mọc’ ở núi Hải Vân

Nhiều khu du lịch được xây dựng kiên cố, ngang nhiên hoạt động không phép dưới chân núi Hải Vân (TP Đà Nẵng) mà không bị chính quyền xử lý.

Công trình trái phép xây trong rừng Hải Vân suốt 3 năm

Công trình trái phép xây trong rừng Hải Vân suốt 3 năm

Suốt 3 năm qua, cụm công trình ngang nhiên tồn tại ngay trong khu vực rừng phòng hộ Bắc Hải Vân (giáp ranh Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng). Chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm, để dây dưa kéo dài một cách khó hiểu.

Đà Nẵng kiểm tra toàn bộ đất rừng Hải Vân

Đà Nẵng kiểm tra toàn bộ đất rừng Hải Vân

Kiểm lâm Đà Nẵng cho biết đang phối hợp với chính quyền tổng kiểm tra toàn bộ đất rừng Hải Vân.

Cao Thái