- Với trách nhiệm quyền hạn được giao, Chi cục trưởng thi hành án Hội An Phạm Văn Tuấn đã lạm dụng chức quyền chiếm đoạt hàng chục triệu đồng của một đại gia trong ngành du lịch…

Ngày 29/7, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Tuấn, Chi cục trưởng chi cục Thi hành án TP. Hội An mức án 1 năm tù giam về tội “lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, trong quá trình tổ chức thi hành bản án hương mại của Công ty TNHH TM DV Du lịch Đông An, đại gia Nguyễn Lam Huy phải trả cho một ngân hàng có chi nhánh Quảng Nam số tiền hơn 96 tỷ đồng.

{keywords}

Bị cáo Tuấn tại tòa.

Tài sản thi hành án là khách sạn River Beach Resost tại số 05 đường Cửa Đại, Hội An.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật và chuyển sang thi hành án, Phạm Văn Tuấn khi đó là Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án TP. Hội An là người tổ chức thi hành quyết định này.

Quá trình thụ lý và tổ chức thi hành án, Tuấn đã nhiều lần gặp đại gia Nguyễn Lam Huy yêu cầu nếu muốn kéo dài thời gian thi hành án thì phải chi tiền.

Theo lời khai của ông Huy với cơ quan điều tra, ông Tuấn yêu cầu mỗi tháng phải chi vài chục triệu đồng mới kéo dài thời gian thi hành án.

Ông Huy khai, từ tháng 10/2013 đến tháng 5/2014 đã phải chi cho Tuấn hơn 216 triệu đồng để 'bôi trơn' việc chậm thi hành án.

Ngoài ra, đại gia Huy còn khai là Tuấn yêu cầu phải chi 1 tỷ đồng để tác động với ngân hàng nhằm tái cơ cấu nợ cho công ty của ông này theo điều kiện là phải nộp 1 lần số tiền 15 tỷ đồng và sau đó mỗi tháng phải nộp 1 tỷ đồng cho ngân hàng.

Đại gia Huy không đồng ý và làm đơn tố cáo đến cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tốc cao tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, theo nội dung tố cáo, cơ quan điều tra không đủ tài liệu để kết luận.

Theo hồ sơ điều tra, trong quá trình tổ chức thi hành án theo quyết định sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại số 04/2012/QĐST-KDTM ngày 10-8-2012 của Tòa án nhân dân TP. Hội An, Phạm Văn Tuấn là chấp hành viên, Chi cục trưởng Chi cục thi hành án TP. Hội An đã lạm dụng chức vụ quyền hạn được giao, 2 lần yêu cầu ông Nguyễn Lam Huy và ông Nguyễn Phú Sang (kế toán công ty Đông An) phải chuyển vào tài khoản 2 lần với số tiền 40 triệu đồng để kéo dài thời gian thi hành án.

Ngày 3/10/2014, Phạm Văn Tuấn đã bị cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao bắt tạm giam.

Vũ Trung