- “Mỗi năm có 1.900 trẻ em tử vong vì TNGT, trong đó có gần 50% các trường hợp chấn thương sọ não do không đội MBH”.

Con số này được Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đưa ra tại lễ trao tặng mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em do Chính phủ Hoa Kỳ và Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (AIP) phối hợp với Ủy ban tổ chức chiều 27/5.

Cụ thể, ông Khuất Việt Hùng cho biết, thống kê của ngành y tế cho thấy, mỗi năm cả nước có trên 1.900 trẻ em tử vong vì TNGT (chiếm 24-26%) tổng số trẻ em tử vong do tai nạn thương tích.

Tỷ lệ trẻ dưới 14 tuổi chiếm 13,4% số ca chấn thương sọ não do TNGT. Trong đó, có gần 50% các trường hợp nạn nhân TNGT chấn thương sọ não là do không đội MBH.

{keywords}
Hãy nhớ đội MBH cho con em khi tham gia giao thông bằng xe máy.

Tuy nhiên, sau gần nửa năm triển khai Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện quy định đội MBH cho trẻ em năm 2015, ông Khuất Việt Hùng nhìn nhận, tỷ lệ trẻ em đội MBH đã tăng lên trên toàn quốc.

Nhiều trẻ em đã được bảo vệ an toàn, giữ được tính mạng do đội MBH khi không may gặp TNGT.

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng và sự cần thiết của việc đội MBH cho trẻ em, ông Hùng tin tưởng sự hưởng ứng của Chính phủ Hoa Kỳ, Đại sứ quán và các doanh nghiệp thể hiện sự cam kết mạnh mẽ trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

Theo chương trình “MBH cho trẻ em”, Chính phủ Hoa Kỳ và Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (AIP) sẽ trao tặng 25.000 MBH và tổ chức các hoạt động giáo dục ATGT cho trẻ em Việt Nam tại các trường mẫu giáo và tiểu học ở 15 tỉnh, thành trên cả nước.

Ông Charles H.Rivkin, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Vụ Kinh tế và Kinh doanh Hoa Kỳ cho rằng, hiện nay, đa số người lớn ở Việt Nam đã đội MBH, tuy nhiên, chỉ có 38% trẻ em thành phố đội MBH khi tham gia giao thông.

“Chúng ta có thể trao cho mỗi trẻ em Việt một cơ hội, để có một thế hệ ngày càng nhiều người tham gia giao thông an toàn. MBH cho trẻ em là một cách góp phần giải quyết điều”, ông Charles H.Rivkin nói.

Trong khi đó, theo ông Greig Craff, Chủ tịch Quỹ AIP, TNGT hiện là nguyên nhân gây tử vong thứ hai cho trẻ em trong độ tuổi từ 5-14 tuổi. Đồng thời, TNGT cũng là nguyên nhân hàng đầu trong nhóm thanh thiếu niên từ 15-29 tuổi.

“Liệu kinh tế và TNGT có liên quan gì đến nhau? Câu trả lời rất đơn giản đó mỗi năm TNGT khiến Việt Nam thiệt hại 3% GDP. MBH cho người đi xe máy chính là liều vắc-xin giúp ngăn chặn điều đó”, ông Greig Craff cho hay.

Gia Văn