- Hàng loạt những bất cập gây mất trật tự an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được đưa ra “mổ xẻ” tìm biện pháp giải quyết.

Muốn có đường dân sinh phục vụ 3 hộ dân, mất 3 tỷ

Tại lễ ký kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty phát triển đường cao tốc VN (VEC) phản ánh, hiện nay tình trạng xe dừng đỗ đón trả khách dọc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang là vấn nạn nhức nhối gây mất trật tự ATGT trên tuyến.

Chỉ tính riêng địa bàn tỉnh Yên Bái đã có 14 điểm cả 2 bên đường xe dừng đón bắt khách với khoảng 50-60 người/ngày, trong đó địa điểm tập trung nhiều nhất vẫn là đoạn Bảo Thắng.

Ngoài ra, tình trạng người dân tự ý phá rào, lập hàng quán, bán nước mui hai bên đường cũng đang gây mất trật tự trên tuyến.

Ông Nhi cũng kiến nghị, cần phải xem xét cụ thể từng trường hợp dân kêu không có lối đi, bởi ngay tại Yên Bái có tình trạng sau khi đường hoàn thành, các hộ dân tự phát dựng lán rồi ra yêu sách đòi làm đường dân sinh.

“Như tại Km121 có 3 hộ dân tự phát làm nhà sát hành lang đường cao tốc, lấn chiếm hành lang an toàn, khi chúng tôi yêu cầu trả lại hành lang đường thì các hộ đòi làm đường dân sinh mới.

Nếu làm mới gần 1km đường phục vụ 3 hộ dân này phải đầu tư gần 3 tỷ đồng nhưng nếu bồi thường chỉ tốn 50 triệu đồng”, ông Nhi dẫn chứng.

{keywords}

Mất trật tự ATGT trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Lê Anh Dũng

Đại diện VEC cũng đề nghị các địa phương cương quyết xử lý các hộ xây nhà tự phát trên đất nông nghiệp ven đường cao tốc. Nếu không, để lâu sẽ thành “phố đường cao tốc” tự phát rồi phát sinh đòi hỏi hạ tầng đường dân sinh, gây khó khăn cho công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Thừa nhận số người chết vì TNGT của địa phương tăng chủ yếu xảy ra trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhưng ông Nguyễn Hữu Biên - Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho rằng, công an tỉnh chỉ có trách nhiệm tuần tra bên ngoài các nút giao đường cao tốc, còn phía bên trong do Cục CSGT đảm nhiệm. Mặc dù công an tỉnh đã phối hợp với Cục CSGT nhưng do lực lượng mỏng nên không thể đảm bảo an toàn cho đường cao tốc.

Ông Biên cho biết, dù công an tỉnh đã tuyên truyền nhắc nhở nhưng cứ vắng lực lượng là dân lại phá rào đi vào cao tốc. Do vậy phải giải quyết ngay các bức xúc từ cơ sở.

Đề nghị đưa thanh tra giao thông xử phạt trên cao tốc

Ông Nguyễn Văn Nhi cho rằng, để ngăn tình trạng phá rào, đón trả khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cần có quy hoạch giữa đường địa phương và tạo bến trung chuyển thuận tiện cho người tham gia giao thông.

{keywords}

Nhiều hàng quán tự phát lấn chiếm hành lang đường cao tốc

Ông Nhi cũng cho biết, sắp tới VEC sẽ kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép đưa lực lượng thanh tra giao thông lên đường cao tốc để xử lý vi phạm trật tự ATGT trên tuyến. “Xe dừng đỗ CSGT không phạt được thì Thanh tra giao thông sẽ xử phạt”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, các địa phương cần có quy hoạch điểm đón trả khách bên ngoài đường cao tốc để các xe đi vào dừng đón không gây mất trật tự trên đường cao tốc.

Sau khi địa phương quy hoạch, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ thống nhất với Tổng cục Đường bộ và Bộ GTVT quy định thành điểm đón trả khách tuyến liên tỉnh.

Các điểm rào bị người dân bên đường phá làm lối đi đã được VEC cho hàn lại, ông Hùng yêu cầu các xã cần cho người có thẩm quyền tiếp nhận và chịu trách nhiệm an toàn của tài sản. “Trách nhiệm này thuộc về công an cơ sở”.

Về hành vi đi mô tô xe máy vào đường cao tốc, ông Hùng cho rằng, có thể giao cho công an xã xử phạt, huyện kiểm tra đôn đốc, tăng tính răn đe.

Vũ Điệp