{keywords}
{keywords}

Tai biến tại BV đa khoa tỉnh Hoà Bình khiến 8 người tử vong là tai biến chưa từng có trong suốt hơn 40 năm kể từ khi VN triển khai chạy thận nhân tạo.

Vụ việc xảy ra vào sáng 29/5. 8 bệnh nhân chạy thận chu kỳ liên tiếp tử vong, 10 trường hợp khác được chuyển về BV Bạch Mai cấp cứu. Ngay trong đêm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp lên Hoà Bình để nắm tình hình.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: “Tôi rất đau lòng trước sự cố y khoa này”. Bà đánh giá, đây là tai biến y khoa đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu xảy ra tại cơ sở chạy thận.
{keywords}

Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự cho thấy, mẫu nước cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 có hàm lượng Florua cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép do lọc rửa không kỹ, kiểm định không đúng quy trình. Đây cũng là chất cấm kỵ trong y học, trong y văn chưa bao giờ dùng để lọc rửa các máy chạy thận.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hoà Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 3 người, trong đó có BS Hoàng Công Lương. Đến nay vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra.

{keywords}

Sáng 20/11, 4 trẻ sinh non (32-35 tuần tuổi) lần lượt tử vong tại BV Sản nhi Bắc Ninh sau 3-5 ngày điều trị tại đây.

Sau hơn 1 ngày đánh giá, hội đồng chuyên môn kết luận nguyên nhân có liên quan đến nhiễm khuẩn bệnh viện.

Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế tại VN để xảy ra tình trạng nhiễm khuẩn gây hậu quả hết sức nặng nề như vậy.

{keywords}

Lô thuốc 9.300 hộp H-Capital 500mg điều trị ung thư của công ty VN Pharma được Cục Quản lý dược cấp phép từ cuối năm 2013 và trúng thầu trong đợt đấu thầu tập trung tại Sở Y tế TP.HCM năm 2014. Tuy nhiên đến 9/2014, cơ quan chức năng mới phát hiện ra VN Pharma làm giả hồ sơ, giấy tờ.

Kết luận giám định của Bộ Y tế khẳng định, lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Vụ việc gây bức xúc trong dư luận khi TAND TP.HCM trong phiên sơ thẩm cuối tháng 8 tuyên cựu Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH H&C) cùng 12 năm tù về tội "Buôn lậu".

{keywords}

Tuy nhiên, sau bản án này dư luận và nhiều chuyên gia không đồng tình, cho rằng tòa tuyên không đúng với tội danh, mức án chưa tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo. Ngoài ra, trách nhiệm của lãnh đạo Cục Quản lý dược cũng chưa được xem xét xử lý thích đáng.
{keywords}

Sau đó Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đều có chỉ đạo liên quan đến vụ án, đánh giá vụ việc đã làm ảnh hưởng đến lòng tn của nhân dân đối với cả hệ thống y tế.

Ngày 26/9, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra việc cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và việc trúng thầu cung cấp thuốc của công ty cổ phần VN Pharma giai đoạn 2011-2014.

Ngày 19/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm. Sau 1 tuần nghị án, HĐXX đã tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm do TAND TP.HCM tuyên, chuyển toàn bộ hồ sơ cho VKSND cùng cấp điều tra, truy tố, xét xử lại.

Toà cấp cao cho rằng cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội "Buôn lậu" và "Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức" là chưa đầy đủ toàn diện, bỏ lọt hành vi phạm tội.

Sau vụ án, Bộ Y tế cho biết đã sửa đổi, bổ sung các quy định chặt hơn liên quan đến nhập khẩu, đấu thầu thuốc tại luật Dược 2016.

{keywords}

Chưa có khi nào dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội bùng phát mạnh mẽ như năm 2017, đặc biệt trong 2 tháng 7-8. Có ít nhất 25.000 người mắc bệnh, 7 ca tử vong, tốc độ lan nhanh gấp 700 lần so với cùng kỳ năm trước, đứng đầu cả nước về số ca mắc và tử vong.

{keywords}

Tuần cao điểm có trên 3.4000 ca mắc mới khiến các BV tại thủ đô quá tải trầm trọng, có bệnh nhân đi 3-4 cơ sở y tế đều bị từ chối vì hết chỗ. BS phải làm việc 24/24, ốm cũng không được nghỉ, phòng BS, hội trường được trưng dụng thành phòng điều trị, BS phải ra hành lang làm việc.

Liên tục trong nhiều tuần, Bộ Y tế phải họp khẩn với Hà Nội tìm cách dập dịch. Tại kỳ họp QH tháng 10, nhiều ĐB chất vấn Bộ trưởng Y tế về dịch sốt xuất huyết. Gần 20 tỉnh đã phải cho Hà Nội mượn “vòi rồng” để phun diệt muỗi.

{keywords}

Trong 10 năm trở lại đây, đỉnh dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội cao nhất rơi vào năm 2009 (16.000 ca) và 2015 (hơn 15.000 ca). Những năm trước, cao điểm dịch thường rơi vào tháng 9-10, nhưng năm nay ngay từ tháng 5 đã bắt đầu tăng mạnh.

Các năm trước Hà Nội chỉ ghi nhận hai type virus D1, D2 gây sốt xuất huyết, năm nay xuất hiện thêm cả type D3, D4.

{keywords}

Năm qua xảy ra hàng loạt vụ cán bộ y tế bị hành hung, máu đổ trên bệnh án.

Tháng 4, BS Lê Quang D. 34 tuổi, Phó khoa Hồi sức cấp cứu, BV đa khoa huyện Thạch Thất, Hà Nội bị người nhà bệnh nhi ném cốc thuỷ tinh vào đâu gây bất tỉnh, theo dõi chấn thương sọ não.
Kế đó là vụ giám đốc doanh nghiệp đánh nữ bác sĩ tại Nghệ An; BS BV Thể thao bị côn đồ hành hung, bắt quỳ gối xin lỗi; Phó trạm trưởng Y tế tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh bị chém nhiều nhát vào người; BS tại Trung tâm cấp cứu 115 tỉnh Thái Bình bị tấn công gãy mũi, chấn thương mắt...

{keywords}

Trước hàng loạt vụ việc đau lòng, Bộ trưởng Y tế kêu gọi bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế.

“Đến thời điểm này chúng tôi thấy ngành y tế gần như đơn độc trong đấu tranh với nạn bạo hành nhân viên y tế”, Bộ trưởng chia sẻ và yêu cầu xử lý nghiêm các vụ vi phạm.

Ban Thời sự