- Chuyện trao nhầm con sau 6 năm ở Ba Vì đang gây xôn xao dư luận. Trước đó từng có không ít gia đình cũng rơi vào tình cảnh trớ trêu này, may mắn thì được đổi lại, còn không là thất lạc.

Việc nhầm con từ vài năm đến nhiều năm mới phát hiện không phải lần đầu tiên xảy ra. Sự việc trao nhầm con ở BV đa khoa huyện Ba Vì (Hà Nội) giữa 2 gia đình anh Phùng Giang Sơn (28 tuổi, xã Tây Đằng) và chị Vũ Thị Hương (29 tuổi, xã Phú Sơn) không phải là duy nhất.

Vụ việc vẫn chưa đi đến thống nhất, dù kết quả xét nghiệm ADN đã được biết từ ngày 11/5.

"Nuôi nhầm" con suốt 42 năm ở Hà Nội

Đình đám hơn cả là câu chuyện nhầm con tới 43 năm ở Hà Nội. Vào ngày 10/10/1974, bà Nguyễn Mai Hạnh (Quán Thánh, Ba Đình) sinh con gái thứ ba tại nhà hộ sinh Ba Đình. Hơn một tiếng sau sinh, con gái được nằm trong vòng tay mẹ. Khi nhận về thì ở chân con là số 32, không trùng với số 33 ở tay bà.

Gia đình bà đi tìm nhưng không thấy em bé nào có số 33. Khi hỏi bác sĩ thì được giải thích: "Đi tắm nên bị mờ. Đây đúng là con bà".

{keywords}
Chị Tạ Thu Trang (áo cam) và bà Nguyễn Mai Hạnh (ở giữa) đều đã tìm được người thân thất lạc

Đưa con gái về nuôi nhưng linh tính mách bảo đó không phải là con mình nên đến năm con được 20 tuổi, bà Hạnh làm xét nghiệm AND thì cả hai lần đều cho kết quả không cùng huyết thống.

Năm 2017, cả gia đình bà Hạnh và chị Tạ Thu Trang (người con bà Hạnh nuôi nhầm) mới tìm được người thân của mình.

Hai năm vô vọng tìm con thất lạc của cựu cán bộ Đoàn

Câu chuyện trao nhầm con khác tại Bình Phước cũng từng khiến dư luận xôn xao. Sáng 10/1/2013, chị Nguyễn Thu Trang (26 tuổi, cựu Phó bí thư đoàn phường) sinh cùng phòng với chị Liên (24 tuổi) tại BV đa khoa thị xã Bình Long.

Chị Trang sinh trước. Sau 5 ngày nằm viện, chị xuất viện đưa bé gái về nuôi bình thường mà không hề hay biết đã có chuyện bị nhầm lẫn. Sản phụ chung phòng xuất viện 1 ngày trước, hai nhà cách nhau khoảng 5km.

{keywords}
Niềm vui của 2 gia đình khi nhận lại con đẻ

Thấy con lớn lên mà chẳng giống ai trong nhà, anh Vũ Đình Khiên, chồng chị Trang nghi ngờ vợ ngoại tình, cuộc sống vì thế xảy ra lục đục.

Đầu tháng 5/2016, trong lần đi bán bánh mì ở làng bên, bố chị Trang thấy chị Liên bế bé gái rất giống cháu ngoại đầu của mình nên nghi ngờ. Đưa con chị Trang xét nghiệm ADN thì phát hiện không cùng huyết thống.

Nhận được khiếu nại, BV Bình Long đã đưa 2 bé gái nghi bị trao nhầm đi xét nghiệm ADN và cho kết quả huyết thống chéo.

Theo tường trình của các hộ sinh trực hôm ấy, có thể trong lúc tắm rửa sau sinh, dấu mực được đánh trên tay bé bị phai nên mới dẫn đến việc trao nhầm. Sau khi nhận lại con ruột, cả hai gia đình nhận em bé bị trao nhầm làm con nuôi và vẫn liên lạc, thăm hỏi nhau thường xuyên.

Trao nhầm con 29 năm sau mới phát hiện

Gia đình bà Phan Thị Tuyết Hoa (53 tuổi), ở phố Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) sinh cô con gái tên Hiền vào ngày 12/12/1987, tại nhà hộ sinh quận Đống Đa. Chị Lê Thanh Hiền lớn lên xinh hơn các anh chị khác trong gia đình.

Sau khi lấy chồng và sinh 2 con, xét nghiệm máu chị Hiền nhận thấy chị là nhóm máu B, nhưng trong sổ khám bệnh bố chị lại nhóm máu O. Điều này khiến chị thấy khá lạ và bắt đầu tìm hiểu về nhóm máu, rồi quyết định đi giám định ADN.

{keywords}
Bà Phan Tuyết Hoa và con gái Lê Thanh Hiền

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bà Hoa không phải mẹ đẻ chị Hiền. Để tìm lại cha mẹ ruột, chị Hiền cùng chồng đến nhà hộ sinh quận Đống Đa hỏi giấy tờ từ 29 năm trước.

Gia đình chị tìm kiếm 3 người phụ nữ sinh con cùng ngày và bà Tô Thanh Th. được cho là có nhiều nét gần giống chị Hiền. Lúc đầu bà Th. từ chối hợp tác, sau khi chịu áp lực từ dư luận, bà đã đồng ý cùng với con trai H.L. đi xét nghiệm.

Kết quả, chị Lê Thanh Hiền không phải con gái đẻ của bà Th., còn anh H.L. cũng không phải là con đẻ của bà Hoa.

4 năm nuôi nhầm con và cái kết có hậu ở Thanh Hóa

Ngày 6/12/2012, chị Trâm Anh (quê xã Hoằng Phụ, Hoằng Hóa) được đưa vào BV Phụ sản tỉnh Thanh Hóa. Trong hơn 60 ca sinh hôm đó, có một phụ nữ ở TP Thanh Hóa. Họ cùng sinh con gái và theo phương pháp mổ bắt con. Hai bà mẹ nằm chung buồng bệnh ở phòng hồi sức sau mổ.

Ít giờ sau, họ được nữ hộ sinh trao trả con và không nghi ngờ gì về giọt máu của mình. Gia đình chị Trâm Anh sau đó chuyển vào Đà Nẵng sinh sống cùng con gái. Bé còn lại lớn lên ở TP Thanh Hóa.

Thấy con gái càng lớn càng không giống cha mẹ,  chị Trâm Anh lấy mẫu đi kiểm tra ADN và hoảng hốt khi nhận được kết quả con gái nuôi 4 năm không phải con mình. Ngày 7/6/2016, chị quay lại BV Phụ sản Thanh Hóa đề nghị tìm kiếm đứa con thất lạc.

Ngay sau đó phía bệnh viện đã kết nối với 2 gia đình, và cả 2 gia đình đều đồng ý nhận lại con bị trao nhầm.

Vụ trao nhầm con: Vợ chồng bỏ nhau vì thấy con không giống mình

Vụ trao nhầm con: Vợ chồng bỏ nhau vì thấy con không giống mình

Khi chị Hương sinh con thứ 2 càng lớn càng giống bố, trong khi con trai đầu không giống ai, từ đây, chồng nghi ngờ vợ rồi tình cảm rạn nứt.

 

Vụ trao nhầm con ở Ba Vì: Người mẹ chưa trả con sút gần 10kg

Vụ trao nhầm con ở Ba Vì: Người mẹ chưa trả con sút gần 10kg

Việc chưa giao trả cháu M. về nhà anh Sơn khiến tôi bị mắng chửi rất thậm tệ nhưng tôi không làm gì sai, chị Hương nói.

Tình tiết bất ngờ trong vụ trao nhầm con: 2 bé về 1 nhà

Tình tiết bất ngờ trong vụ trao nhầm con: 2 bé về 1 nhà

Sau khi hai bên gia đình trao đổi lại con bị bệnh viện trao nhầm được nửa tháng thì gia đình anh Khiên bất ngờ ngỏ ý muốn nhận nuôi thêm cả bé gái mà mình đã "nuôi nhầm" 3 năm trước.

Hà Nội: Thêm một vụ trao nhầm con ở nhà hộ sinh

Hà Nội: Thêm một vụ trao nhầm con ở nhà hộ sinh

Thêm một trường hợp nhầm con khi sinh tại nhà hộ sinh, đó là gia đình bà Phan Thị Tuyết Hoa ở phố Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội.

Cuộc gặp đẫm lệ sau 43 năm nhầm con ở nhà hộ sinh

Cuộc gặp đẫm lệ sau 43 năm nhầm con ở nhà hộ sinh

Chị Tạ Thu Trang đã tìm được cha mẹ của mình sau 43 năm thất lạc. Mẹ nuôi chị cũng đã tìm thấy con gái mình ở ngay trong TP.

Nỗi cay đắng của người mẹ bị trao nhầm con

Nỗi cay đắng của người mẹ bị trao nhầm con

Người mẹ âm thầm đi giám định buồn bã phát hiện bé trai mình nuôi nấng, yêu thương bấy lâu không phải là con ruột.

Trần Thường