- Đại tá Lê Trung Hiếu, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an tỉnh đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ án chết 2 đối tượng trộm chó tại huyện Thạch Thành, Thanh Hóa.

Triệu tập 50 người

Theo đó, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Thanh Hóa vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án.

Đến thời điểm này cơ quan điều tra đã triệu tập 50 người nghi hành hung khiến Nguyễn Văn Ngân (31 tuổi, xã Thạch Tân) và Nguyễn Văn Dũng (31 tuổi, thôn Bằng Phú, xã Thạch Bình) thiệt mạng. Nhóm người được triệu tập trên đều ở thôn Bằng Phú, xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành.

{keywords}

Dương kể lại sự việc

Hai nạn nhân sống sót là Bùi Văn Thảo (17 tuổi, xã Thạch Đồng) và Quách Văn Dương (20 tuổi, xã Thành Kim).

Có mặt tại bệnh viện, hai nạn nhân kể lại sự việc. Vào khoảng 21h ngày 19/12, Dương và Thảo rủ Dũng đến nhà anh Ngân rồi cùng đi chơi. Khi ra khỏi nhà Ngân, lúc này Ngân lai Dũng, còn Thảo lai Dương đi trên hai xe máy.

Bốn người ra khỏi nhà Ngân được khoảng 500m thì đụng một cây tre chắn ngang đường, sau đó người dân ở đâu ùa lại đánh anh Ngân và anh Dũng trước.

Lúc này Thảo và Dương đang đi sau thì thấy người dân dùng tuýp sắt và những khúc tre, đòn gánh đánh vào người anh Ngân và Dũng. Dương và Thảo đã lao xe lại can ngăn và nói “hai anh đang đưa cháu về, việc gì mà các chú lại đánh”.

Trong lúc hỗn loạn Dương có nghe một người nói lại “ở đây đã mất nhiều chó lắm rồi, bay chỉ có ăn trộm chó nên mới đi kiểu này thôi”. Vừa rứt lời, người dân lao vào đánh đập cả 4 anh em trong vòng một tiếng đồng hồ đến khi anh Ngân và Dũng chết thì mọi người mới đưa Dương và Thảo vào bệnh viện cấp cứu.

Theo lời kể của Dương, lúc Ngân chết thì Dương vẫn đang còn tỉnh. Lúc này Dương thấy người dân mang một con chó ở đâu ra vứt ngay bên cạnh chỗ em để dựng hiện trường giả vu khống cho bọn em bắt trộm chó.

“Em khẳng định bạn em chỉ đưa em về thôi, tất cả những thông tin như: Súng, chó và bả chó... đều bịa đặt, không có cái gì là thật cả”, Dương cho biết.

Mâu thuẫn lời khai

Tuy nhiên, theo Thiếu tá Nguyễn Hữu Thịnh – Đội trưởng đội trọng án (phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa), những lời khai trên của hai nạn nhân sống sót lại mâu thuẫn với những người được triệu tập lên lấy lời khai. Những người được triệu tập, họ cho rằng 4 đối tượng trên là người câu trộm chó của dân.

Trước đó, theo tài liệu hồ sơ của cơ quan công an hồi tháng 8/2012, Ngân đã bị công an xử phạt hành chính về hành vi trộm chó, còn Dương đang bị công an huyện Thạch Thành khởi tố tội cưỡng đoạt tài sản. Theo cơ quan điều tra, bốn nạn nhân trên (2 người chết) có mối quan hệ rất thân thiết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Điệp, Chủ tịch xã Thạch Bình (Thạch Thành) cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn xã liên tục xảy ra trộm chó khiến cho người dân bức xúc. Cũng đã nhiều lần người dân mật phục nhằm bắt quả tang các đối tượng trộm chó nhưng không được cho đến khi sự việc này xảy ra.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, vào khoảng 23h ngày 19/12 người dân thôn Bằng Phú, xã Thạch Bình phát hiện 4 đối tượng đang có hành vi câu trộm chó. Bốn đối tượng này đi trên hai chiếc xe máy, trên xe có chở theo một con chó và các thiết bị phục vụ cho việc câu chó.

Khi hô hoán dân làng ra bắt được các đối tượng này, vì quá bức xúc nên người dân đã đánh hội đồng khiến cho 2 đối tượng chết tại chỗ, hai người bị thương nặng được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Lê Anh