- Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, hải đảo, gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đặc biệt là phá nhiều chuyên án ma túy lớn, lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh xứng đáng với niềm tin yêu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ủy thác.

VietNamNet giới thiệu những hình ảnh ghi lại những chiến công vừa hiển hách vừa thầm lặng của lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh nói chung và người “thuyền trưởng”, thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh.

{keywords}Chiếc tàu dầu nước ngoài nặng 5.000 tấn xâm nhập lãnh hải trái phép đã bị lực lượng biên phòng phát hiện, dày công theo sát và đã bắt giữ vào ngày 19/4/2013. Đây là một chiến công khá đặc biệt của lực lượng trinh sát biên phòng.

{keywords}
Thượng tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng BCH BĐ BP Hà Tĩnh, người trực tiếp chỉ huy trận đánh lớn, bắt giữ tàu nước ngoài xâm nhập lãnh hải trái phép. Giữ vững chủ quyền an ninh biển đảo Việt Nam. {keywords}

Trùm ma túy Xiêng Phênh cùng với tang vật 39 bánh heroin đã bị lực lượng ma túy biên phòng Hà Tĩnh bắt giữ vào thời gian đầu tháng 4/2012. Trong 5 năm qua, thượng tá Võ Trọng Hải đã trực tiếp chỉ huy hơn 100 vụ án ma túy lớn, bắt giữ 115 đối tượng buôn bán ma túy qua Cửa khẩu Cầu Treo và cả trên đất bạn Lào.

{keywords}

Trấn giữ nơi cửa biển, ngoài việc giữ gìn chủ quyền an ninh biển đảo, lực lượng biên phòng Cảng Vũng Áng đã cứu giúp rất nhiều vụ tai nạn trên biển khi tàu thuyền của doanh nghiệp và ngư dân bị bão tố đánh chìm. Trong ảnh: Lực lượng biên phòng cứu giúp chiếc tàu chở hàng bị cháy và kịp thời đưa 12 thuyền viên vào bờ cấp cứu.

{keywords}

Những cơn lũ kinh hoàng tại các huyện miền núi Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang tháng 10/2013, lực lượng biên phòng Hà Tĩnh đã túc trực, không ngần ngại vượt lũ trong đêm tối đến với người dân bị lũ chia cắt. Hàng trăm người dân được cán bộ, chiến sỹ biên phòng cứu sống khỏi dòng nước cuồn cuộn.

{keywords}

 Hình ảnh lũ quét tại xã Hương Quang, huyện Vũ Quang tháng 10/2013, 25 cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Hương Quang đã dũng cảm, mưu trí cứu hàng chục người dân thoát khỏi lũ dữ.

{keywords}

Những cơn lũ đi qua, để lại những tang thương, mất mát lớn. Lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh đã trực tiếp đến với từng người dân, chia sẽ từng thùng mỳ tôm, cân gạo và giúp dân dựng lại nhà cửa, dọn dẹp bùn đất để người dân sớm vượt qua mất mát.

{keywords}

Tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có một đội bốc xếp kỳ lạ, vốn là các đối tượng từng có liên quan, dính líu đến ma túy. Nhiều năm trước, chính thượng tá Võ Trọng Hải đứng ra thu gom nhóm "công dân loại 3" này lại thành một đội, nhờ doanh nghiệp tạo công ăn việc làm, với điều kiện không được quấy phá tại địa phương và giúp biên phòng phát hiện tội phạm ma túy thẩm lậu qua đường biên. Nay, đội bốc xếp này là "tai mắt" đắc lực của lực lượng biên phòng Hà Tĩnh.

{keywords}

Trẻ em ở bản Thoọng Pẹ (huyện Căm Kợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xây, Lào) hôm nay đã có thể vui đến trường, nghĩa là một thế hệ tương lai đã được mở ra, qua nhiều cố gắng sau nhiều năm của bộ đội biên phòng Việt Nam. Giờ nhiều gia đình ở bản đã có thể mua ô tô, máy cày, máy nông nghiệp nhờ kinh tế trồng rừng, làm trang trại, làm lúa, trồng cây gió trầm, gừng và đào ao thả cá giống.

{keywords}

Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Biên phòng Hà Tĩnh, người vẫn được biết tới như một “sát thủ” đối với giới buôn ma túy qua đường 8A vào Việt Nam. Trong 5 năm, trực tiếp thượng tá Hải chỉ huy 100 chuyên án, bắt 115 đối tượng buôn bán ma túy qua ngã cửa khẩu Cầu Treo và trên đất bạn Lào.

{keywords}

Không những thành công trên mặt trận đánh án, gìn giữ an ninh nơi biên cương hải đảo, thượng tá Hải, người thuyền trưởng của lực lượng biên phòng Hà Tĩnh được tiếng là người gần gũi với nhân dân. Anh vẫn thường nói với chúng tôi, luôn lấy phương châm Bộ đội là con em của nhân dân khi đến với nhân dân. Những điểm nóng trên tỉnh, anh đều có mặt kịp thời và giải quyết ổn thỏa.

Tại cuộc thi báo chí viết về “Biên phòng Hà Tĩnh, 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành” do Hội nhà báo Hà Tĩnh và BP Hà Tĩnh tổ chức, chuỗi phóng sự gồm 6 tác phẩm: Quây bắt “Cá voi” trên biển Đông; Đời trinh sát; Kỳ án “Ước mơ đuổi gà” nặng 39 bánh heroin; Bí mật chuyên án bắt Xiêng Phênh; Trinh sát ngoại biên; Khiên chắn biên cương.. đăng trên Chuyên trang Tuần Việt Nam (Báo điện tử VietNamNet) của nhóm tác giả Trường Minh - Duy Tuấn đã đoạt giải A.

Duy Tuấn 

(Một số hình ảnh do Biên phòng Hà Tĩnh cung cấp)