- Tại hội nghị lần thứ 10 Ban chấp hành TƯ Đảng khóa XI, Bộ Chính trị tổ chức lấy phiếu tín nhiệm của Ban chấp hành TƯ đối với các vị ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhằm thăm dò tín nhiệm.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị sáng nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề cập việc lấy phiếu tín nhiệm của TƯ đối với các vị ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

{keywords}
Ảnh: VGP

Tổng bí thư khẳng định việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các thành viên lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội là một chủ trương mới, đúng đắn mà nghị quyết TƯ 4 khoá XI về xây dựng Đảng đã đề ra, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm và đồng tình, ủng hộ.

QH khoá 13 đã hai lần tổ chức thành công việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH bầu hoặc phê chuẩn. Các tỉnh uỷ, thành uỷ, các cơ quan, đơn vị ở TƯ cũng đã và đang tiến hành việc lấy phiếu tín nhiệm.

Thể hiện chính kiến qua lá phiếu

"Theo báo cáo sơ bộ, kết quả cơ bản là tốt, tiếp tục được các cấp uỷ, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, nhân dân hoan nghênh. Tuy nhiên, do đây là vấn đề mới và khó cho nên trong quá trình tiến hành chúng ta phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Trên thực tế chúng ta cũng đã rút kinh nghiệm và có những điều chỉnh kịp thời" - Tổng bí thư nói.

Tại hội nghị lần này, Bộ Chính trị tổ chức việc lấy phiếu tín nhiệm của Ban chấp hành TƯ đối với các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhằm thăm dò tín nhiệm, qua đó giúp các người được lấy phiếu tự nhìn nhận lại mình, để điều chỉnh, tự giác tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ về các mặt và tinh thần trách nhiệm trong công tác; đồng thời giúp Bộ Chính trị có thêm thông tin để đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

"Tuy nhiên, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư lại được tiến hành lần đầu, cho nên rất hệ trọng và nhạy cảm, liên quan đến uy tín và sự lãnh đạo chung của Đảng.

Bộ Chính trị đề nghị các đồng chí TƯ phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm và xây dựng, nghiên cứu thật kỹ quy định và tờ trình của Bộ Chính trị, các báo cáo công tác của từng uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư để thể hiện chính xác chính kiến của mình qua mỗi lá phiếu, góp phần bảo đảm việc lấy phiếu thật sự dân chủ, khách quan, công tâm, xây dựng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; không để các thế lực xấu, thù địch lợi dụng chống phá" - Tổng bí thư nhấn mạnh.

Quy hoạch cán bộ: Bổ sung theo tinh thần "động", "mở"

Tổng bí thư cũng đề cập việc tiếp tục xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược.

Thực hiện một nội dung quan trọng của nghị quyết TƯ 4 khoá XI về xây dựng Đảng, trong 2 năm qua, Bộ Chính trị đã chỉ đạo sát sao việc xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược. Bộ Chính trị đã trình và được Ban chấp hành TƯ thông qua đề án về quy hoạch cán bộ cấp chiến lược (tại hội nghị TƯ 6); đồng thời đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng quy hoạch.

{keywords}

Trên cơ sở quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt của các ban, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị ở TƯ và địa phương, căn cứ vào việc phát hiện, giới thiệu của các ủy viên TƯ, việc thẩm định của các ban đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, quyết định một bước danh sách quy hoạch Ban chấp hành TƯ và danh sách quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhiệm kỳ 2016 - 2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo.

"Có cơ sở khẳng định, tuy là lần đầu Đảng ta xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, nhưng công việc này đã được tiến hành khá bài bản, chặt chẽ và đạt kết quả bước đầu tích cực. Tuy nhiên, số lượng các đồng chí được quy hoạch Ban chấp hành TƯ và Bộ Chính trị, Ban Bí thư hiện nay còn ít so với chỉ tiêu mà đề án nêu ra; chất lượng cũng còn phải tiếp tục được nâng cao.

Hơn nữa, qua gần 2 năm kể từ khi xin phiếu giới thiệu của TƯ đến nay, tình hình đã có những thay đổi, các đồng chí ủy viên TƯ và cán bộ, đảng viên trong diện được xem xét đưa vào quy hoạch đã có điều kiện và thời gian công tác nhiều hơn để thể hiện rõ hơn phẩm chất và năng lực của mình; việc quy hoạch cần được định kỳ rà soát, bổ sung theo tinh thần "động" và "mở"" - Tổng bí thư cho biết.

Cụ thể, theo kế hoạch, từ nay đến ngày 31/1/2015, các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương sẽ hoàn thành việc rà soát, bổ sung tổng thể quy hoạch cán bộ, trong đó có quy hoạch các chức danh chủ chốt ở cấp mình, đơn vị mình. Do vậy, Bộ Chính trị sẽ tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch Ban chấp hành TƯ sau khi có kết quả rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt của các cấp uỷ, tổ chức đảng trực thuộc.

"Đối với việc rà soát, bổ sung quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Bộ Chính trị đề nghị tại hội nghị này, các đồng chí ủy viên TƯ tiếp tục giới thiệu nguồn bổ sung quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư như nêu trong tờ trình của Bộ Chính trị. Trên cơ sở kết quả giới thiệu và xin ý kiến TƯ lần này, Bộ Chính trị sẽ chỉ đạo làm các bước tiếp theo để xem xét, quyết định theo thẩm quyền" - Tổng bí thư nêu.

Linh Thư