Bên cạnh những ý kiến đồng tình với dự án lát mới vỉa hè hồ Gươm nhưng cũng không ít người bàn ra chưa cần thiết phải thay thế ngay.

UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang lên kế hoạch dự kiến thay thế hơn 20 loại gạch đá vỉa hè hồ Gươm bằng đá granite, dày 10cm, có nguồn gốc từ Bình Định.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm cho rằng, việc thay đổi lớn về hạ tầng kỹ thuật ở hồ Gươm cần phải cẩn trọng vì đây là di tích quốc gia đặc biệt.

Theo ông, TP Hà Nội ngoài việc lấy ý kiến nhân dân cần phải tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học để tạo sự đồng thuận.

{keywords}
Lớp gạch trên vỉa hè hồ Gươm vẫn còn khá tốt

Về dự án thay thế toàn bộ hơn 20 loại gạch đá vỉa hè hồ Gươm bằng đá granite, ông Liêm bày tỏ đồng tình và cho hay đây là việc nên làm để tạo vẻ đẹp xung quanh hồ, vì đây là vị trí mà người dân trong nước và du khách quốc tế thường đến tham quan.

Tuy nhiên, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng lưu ý, quận Hoàn Kiếm phải chọn giải pháp kỹ thuật tốt, tạo độ nhám bền vững cho đá granite, tránh trơn trượt trong những ngày mưa.

Đồng thời, trong quá trình lát đá cũng phải để tạo khe hở cho nước mưa thoát xuống lòng đất. Sau khi dự án hoàn thành, đơn vị dự án cũng nên giữ lại một phần đá để khi cần đem thay thế, tạo sự đồng nhất.

Cũng theo ông Liêm, để tạo sự minh bạch, quận Hoàn Kiếm nên công khai tổng mức đầu tư cho nhân dân biết và giám sát. Ông cho hay, lát đá tự nhiên tổng mức đầu tư có thể rất đắt nhưng nếu nó mang lại lợi ích lớn, lâu dài thì vẫn phải làm.

{keywords}
3 loại gạch được lát tại 1 khu vực trên vỉa hè hồ Gươm

Đồng tình với kế hoạch này, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm cho biết, việc lát đá vỉa hè hồ Gươm đã được đặt ra từ nhiều năm trước, trong đó có sự tham gia của đơn vị tư vấn chuyên ngành trong và ngoài nước. Đa số các đơn vị đều tán thành kế hoạch lát đá đồng bộ trên vỉa hè hồ Gươm.

Chưa cần làm vội

Bà Cao Thị Ngọc (74 tuổi), một cán bộ hưu trí bày tỏ không đồng ý với phương án lát mới vỉa hè.

“Bờ hồ cứ tạm như thế là được, bao giờ đất nước giàu, có của ăn của để thì mới nên làm. Tuyệt đối không được lát đá xanh xung quanh bờ hồ”, bà Ngọc nêu ý kiến.

Đồng quan điểm bà Nguyễn Thị Sáu sống gần hồ Gươm cho rằng, nên để số tiền này xây trường học cho các cháu mẫu giáo nơi khó khăn và cũng đề nghị tuyệt đối không nên lát đá xanh - đó chỉ là những cái bẫy cho người già vì nó quá trơn.

{keywords}
Biện pháp kỹ thuật của dự án lát đá granite

Đồng tình với việc lát mới vỉa hè, ông Nguyễn Văn Thực - kỹ sư xây dựng đề xuất, đá granite lát quanh hồ Hoàn Kiếm chỉ cần dày 8cm là phù hợp, không nhất thiết phải đến 10cm như phương án quận Hoàn Kiếm đề xuất.

Lý do được ông Thực nêu ra là đường đi dạo trên hồ chỉ dành cho người đi bộ, tải trọng không lớn.

“Độ dày đá lát vỉa hè quanh hồ Gươm chỉ 8 cm là đủ bền cho hàng chục năm. Việc giảm độ dày cũng tiết kiệm chi phí khá nhiều”, ông Thực góp ý.

Lý giải những băn khoăn trên, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho hay, việc thay thế hơn 20 loại gạch đá hiện tại bằng đá granite có nguồn gốc Bình Định để tạo sự đồng bộ cảnh quan hồ Gươm. Theo ông Long, loại đá granite có độ bền hàng chục năm.

Về kinh phí đầu tư lát đá granite tại vỉa hè hồ Gươm, ông Long cho biết, quận đang bóc tách dự toán nên chưa có số liệu chính xác về số tiền.

Gạch lát vỉa hè hồ Gươm còn tốt, sao phải thay hết?

Gạch lát vỉa hè hồ Gươm còn tốt, sao phải thay hết?

20 loại gạch, đá được lát từ lâu trên vỉa hè hồ Gươm đều được nhiều người cho rằng vẫn còn rất tốt, chưa cần thay mới toàn bộ.

HN bóc hết 20 loại gạch, lát mới toàn bộ vỉa hè hồ Gươm

HN bóc hết 20 loại gạch, lát mới toàn bộ vỉa hè hồ Gươm

Dự kiến Hà Nội sẽ lát lại mới toàn bộ vỉa hè hồ Gươm bằng đá granite dày 10cm.

Lát đá vỉa hè Hà Nội: Rà soát lại, không làm lung tung

Lát đá vỉa hè Hà Nội: Rà soát lại, không làm lung tung

Trước sai phạm trong dự án lát đá vỉa hè, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng trách nhiệm chính thuộc về các quận.

Kết luận bất ngờ về dự án lát đá vỉa hè tại Hà Nội

Kết luận bất ngờ về dự án lát đá vỉa hè tại Hà Nội

Hàng loạt những sai phạm được chỉ ra trong kết luận thanh tra các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố Hà Nội.

Đá lát vỉa hè HN bị vỡ nát liên quan đến ‘con ông cháu cha’?

Đá lát vỉa hè HN bị vỡ nát liên quan đến ‘con ông cháu cha’?

Chủ tịch Hà Nội cho biết có nghe dư luận nói việc cung cấp nguyên vật liệu đá lát vỉa hè có liên quan đến “con ông cháu cha”.

Hương Quỳnh