- Cách khu biệt thự đã đập bỏ của Tướng Thạch chừng cây số, một khuôn viên rộng hàng ngàn m2 với cổng chính, đường dẫn bê tông, bên trong có nhà gỗ và nhiều hạng mục. Chính quyền địa phương và kiểm lâm đang đùn đẩy trong việc xử lý công trình này.

Công trình xây dựng... tiện nghi

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, khuôn viên trên thuộc tiểu khu 11, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). Chủ nhân là ông Lê Tiến Dũng (trú Hòa Khánh Bắc, Liên Chiểu).

Khu đất rộng khoảng 1,5ha, nằm cách Trạm kiểm lâm Suối Lương chừng 300m, cách biệt thự đã đập bỏ của Tướng Thạch khoảng hơn cây số.

{keywords}

Cổng chính dẫn vào khuôn viên

Ông Bùi Nguyễn Hồng Hải, Phó chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, từ tháng 8, Hạt kiểm lâm Liên Chiểu đã bàn giao rừng và đất lâm nghiệp cho phường theo quyết định của UBND thành phố. Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ có 49 trường hợp với 127 ha còn ‘vướng’ nên đơn vị chưa nhận bàn giao.

Trong số đó có khu đất của ông Lê Tiến Dũng.

Khu đất này trước đây được sử dụng phục vụ dự án hầm đường bộ Hải Vân. Lãnh đạo UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho hay, sau khi dự án hoàn thành, đất ở đây được bàn giao cho Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân (nay là Hạt kiểm lâm Liên Chiểu), địa phương không quản lý.

{keywords}

Căn nhà rường xây dựng khá kiên cố bên trong khu đất

Hiện nay, ông Lê Tiến Dũng đã cho làm cổng sắt, một đoạn đường bê tông dẫn vào khuôn viên. Bên trong được bài trí gần như một điểm du lịch với nhiều cây cảnh, bể cá. Tại đây thường xuyên có người trông coi.

Điểm nhấn của khuôn viên này là căn nhà rường được dựng khá kiên cố, với móng bằng đá và tường gạch bao quanh. Bên trong căn nhà khá tiện nghi với phản, bàn ghế làm từ gốc cây. Các vật dụng được bày biện khá cầu kỳ.

{keywords}

{keywords}

Không ai quản lý

Ông Trương Việt, Chủ tịch phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, sở dĩ phường chưa nhận bàn giao 49 khu đất nói trên do diện tích này đều thuộc diện xây dựng, lấn chiếm hoặc chuyển nhượng trái phép. Trong đó có lô đất của hộ ông Dũng. Hiện trách nhiệm xử lý thuộc về kiểm lâm.

Ngày 14/12, Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng phối hợp Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu đã kiểm tra hiện trạng xây dựng công trình trên đất rừng ở khu vực này. Lực lượng chức năng đã ghi nhận tọa độ các công trình xây dựng ở đây, trên diện tích đất lâm nghiệp.

{keywords}

Biên bản kiểm tra của Chi cục kiểm lâm Đà Nẵng

Ông Nguyễn Văn Truyền, Hạt trưởng kiểm lâm Liên Chiểu cho biết, qua hồ sơ, trường hợp của ông Dũng không thuộc diện giao khoán rừng. Từ năm 2008, khu đất này đã chuyển từ đất rừng qua đất khác.

Theo hồ sơ ông Dũng cung cấp cho Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu, khu đất đó do một người dân khai hoang và chuyển nhượng lại cho ông Dũng (có xác nhận của Ban quản lý rừng Nam Hải Vân).

Ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng cho hay, đã nhận được thông tin phát hiện công trình trái phép của ông Lê Tiến Dũng. Hiện Chi cục đang giao Hạt kiểm lâm Liên Chiểu xử lý. Ông Lương cho biết thêm, hộ ông Dũng cũng được giao khoán đất để trồng rừng từ nhiều năm trước.

“Đất cấp để sản xuất, trồng rừng mà xây dựng công trình rõ ràng là trái với quy định rồi”, ông Lương khẳng định.

“Công trình này xây dựng lâu rồi, việc kiểm tra, đối chiếu lại các văn bản luật qua hàng chục năm rất khó khăn.

Kiểm lâm chúng tôi chỉ có trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng; không có chức năng xử lý các công trình xây dựng trái phép. Hơn nữa, tôi cũng chỉ mới nhận nhiệm vụ hạt trưởng ở đây”, ông Truyền giải thích.

“Vấn đề xây dựng trái phép chúng tôi chưa thấy báo cáo. Do trường hợp này phường chưa nhận bàn giao nên trách nhiệm xử lý thuộc về kiểm lâm”, ông Đàm Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu nói.

Cao Thái