- Bị cáo buộc đã vi phạm quy định cho vay, gây thiệt hại của Nhà nước 966 tỷ đồng nhưng trong phần trả lời thẩm vấn, cựu Giám đốc Agribank chi nhánh 6 cho rằng mình cũng là nạn nhân trong vụ án.

Mở đầu phần làm việc buổi chiều, đại diện VKSND TP.HCM tiếp tục phần công bố cáo trạng. Đến 15h5p, HĐXX bắt đầu thẩm vấn. Trả lời câu hỏi của chủ tọa phiên tòa về việc bị cáo có ý kiến gì với nội dung bản cáo trạng hay không, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận có hành vi sai phạm như bản cáo trạng đã nêu.

{keywords}

Các bị cáo đứng nghe đại diện VKSND TP.HCM công bố bản cáo trạng.

Là bị cáo đầu tiên được tòa mời lên thẩm vấn, bị cáo Dương Thanh Cường thừa nhận hành vi nhưng cho rằng bản cáo trạng chưa nêu đầy đủ một số lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra. Một số bị cáo khác thừa nhận hành vi do cáo trạng nêu nhưng cho rằng mình chỉ là người làm công ăn lương nên không biết đã tiếp tay cho Dương Thanh Cường thực hiện hành vi phạm pháp.

Chủ tọa cũng đặt câu hỏi trên với bị cáo Hồ Đăng Trung – nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh 6, người bị cáo buộc về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” gây thiệt hại cho Agribank chi nhánh 6 số tiền 966 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của tòa, bị cáo này nói rằng: “bản thân bị cáo cũng chỉ là cấp dưới, bị cáo thừa nhận đã thiếu trách nhiệm khi không làm đúng quy định của Agribank Việt Nam. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng mình chỉ là nạn nhân của vụ án lừa đảo do Dương Thanh Cường thực hiện”.

Bước vào phần xét hỏi chi tiết, HĐXX bắt đầu thẩm vấn nhóm Dương Thanh Cường về các hành vi liên quan đến tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” với số tiền 170 tỷ đồng.

Chủ tọa đặt câu hỏi về hành vi thế chấp hai lô đất 44 An Dương Vương và số 10 Âu Cơ vay 170 tỷ đồng của Agribank chi nhánh 6 sau khi được giải ngân đã mượn lại giấy CNQSDĐ đem thế chấp vay tiền của Ngân hàng Phương Nam.

{keywords}

Bị cáo Dương Thanh Cường 

Bị cáo Dương Thanh Cường thừa nhận sự việc trên và khai sau khi làm xong thủ tục chuyển đổi đất, bị cáo biết Agribank 6 không cho mượn tiền nữa nên mới đem đến NH Phương Nam thế chấp vay tiền. Sau đó, Agribank chi nhánh 6 đã 9 lần nhắc nhở, thúc giục, đòi lại tài sản thế chấp. Hơn 2 năm 8 tháng sau, Cường mới đưa 13 giấy CNQSDĐ khác vào để thế chấp thay theo 6 hợp đồng thế chấp.

Cũng trong phần thẩm vấn chiều nay, bị cáo Dương Thanh Cường nhiều lần nhắc đến đại gia Trầm Bê. Bị cáo này khai quá trình vay tiền của NH Phương Nam, bị cáo đã gặp ông Trầm Bê đặt vấn đề. Thời điểm đó do khó khăn tài chính nên bị cáo cũng tính đến chuyện bán lại dự án.

Ông Trầm Bê nói với bị cáo nếu bán dự án thì phải mua lại đất của một công trình khác có diện tích là 38 ha, nếu không sẽ không cho vay tiền. Tuy nhiên, đây chỉ là lời khai của bị cáo Cường.

Là người đứng ra ký giấy mượn lại GCNQSDĐ số 10 Âu Cơ, bị cáo Thái Cường khai: “bị cáo không biết gì, bị cáo chỉ học hết lớp 2 nên anh Cường chỉ đâu bị cáo làm đó”. Khi Agribank chi nhánh 6 đòi lại tài sản thế chấp, bị cáo có nói nhưng “anh Cường không chịu trả”. Sau đó “bị cáo không biết làm nên anh Cường cho nghỉ”. Các câu hỏi sau đó, bị cáo này chỉ biết trả lời “không biết”. Một vài bị cáo khác cũng được tòa thẩm vấn.

Sáng mai, phiên tòa tiếp tục.

M.Phượng