- Sau nhiều giờ nhập viện để thăm khám nhưng không được các y, bác sĩ quan tâm, thai nhi 32 tuần tuổi đã bị chết lưu.

Anh Võ Hoài Nam (33 tuổi, trú Thị trấn Hồ Xá, Vĩnh Linh, Quảng Trị) vừa có yêu cầu làm rõ những tắc trách của đội ngũ y, bác sĩ khoa Sản (BV Trung ương Huế) khiến con chưa kịp chào đời đã tử vong.

{keywords}

Anh Nam (bìa trái) bức xúc tố đội ngũ y, bác sĩ khoa Sản (BV Trung ương Huế) tắc trách. Ảnh: Quang Thành

Anh Nam cho biết: Trưa 3/9, thai phụ Hoàng Thị Nhung (vợ anh Nam) có biểu hiện sức khỏe không tốt khi đang mang thai hơn 32 tuần tuổi. Anh đưa vợ đến một phòng khám tư ở TP.Huế thì được bác sĩ chẩn đoán sức khỏe thai nhi yếu, cần nhập viện để theo dõi.

“Khoảng 17h cùng ngày, tôi cùng người nhà đưa vợ đến nhập viện tại khoa Sản của BV Trung ương Huế. Lo lắng trước sức khỏe của thai nhi, vợ chồng tôi đề nghị cho đo tim thai nhưng ê kíp trực của khoa không thực hiện”, anh Nam nói.

Theo anh Nam, sau đó chị Nhung lần lượt được tiêm các liều thuốc giảm co tử cung và thuốc trưởng thành phổi cho thai nhi.

Sau nhiều lần đề nghị ê kíp trực đo tim thai nhưng không được thực hiện, đến khoảng 20h cùng ngày, anh Nam thắc mắc việc này với một nhóm 3 nữ hộ sinh thì một người trong số này trả lời rằng “đã đo rồi”.

“Khi đó tôi khẳng định chưa đo tim thai thì nữ hộ sinh mới mở bệnh án ra xem và kết quả là việc đo tim thai chưa được thực hiện. Đến khoảng 20h30’, những người trong kíp trực tiến hành đo tim thai thì thai nhi đã tử vong”- anh Nam bức xúc.

Sau khi thai nhi tử vong, gia đình anh Nam đã phản ánh đến lãnh đạo khoa Sản và lãnh đạo BV đề nghị các đơn vị liên quan làm rõ sự việc.

Đình chỉ chuyên môn ê kíp để xảy ra sự cố

Trước phản ứng của gia đình thai phụ Nhung, chiều 4/9, ông Phạm Như Vĩnh Tuyên - Phó trưởng Phòng kế hoạch - tổng hợp cùng ông Lê Minh Toàn - Trưởng khoa Sản và một số nữ hộ sinh, bác sĩ trong kíp trực hôm xảy ra vụ việc đã làm việc với phía gia đình anh Nam.

{keywords}

Gia đình anh Nam đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ.

Theo anh Nam, tại buổi làm việc, những cá nhân liên quan đã thừa nhận trách nhiệm về sai sót dẫn đến cái chết của thai nhi trong bụng chị Nhung, trong đó có nữ hộ sinh tên Thảo và nam bác sĩ tên Đô.

“Riêng nữ hộ sinh tên Thảo đã nhận lỗi và xin lỗi gia đình trước việc sản phụ Nhung nhập viện từ lúc 17h nhưng đến hơn 20h mới được đo tim thai...” - anh Nam cho biết.

Trên cơ sở đó, ông Lê Minh Toàn đã thay mặt lãnh đạo khoa Sản xin chịu trách nhiệm về vụ việc. Ông Toàn cũng xin lỗi gia đình sản phụ Nhung trước những sai sót của ê kíp bác sĩ, nữ hộ sinh từ khâu nhận bệnh nhân đến công tác theo dõi, đánh giá tình hình.

Ông Tuyên cho biết, sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo BV đã lập hội đồng y khoa để kết luận nguyên nhân vụ việc.

"Nhanh nhất, khoảng 1 tuần sẽ có kết quả. Trước mắt, lãnh đạo đơn vị đã nhận được bản tường trình của các cá nhân liên quan và tạm đình chỉ chuyên môn đối với kíp trực hôm xảy ra sự việc" - ông Tuyên nói.

Một lãnh đạo khoa Sản (BV Trung ương Huế) cho biết, liên quan đến vụ việc, ban lãnh đạo khoa đã họp và tiến hành kỷ luật đối với kíp trực.

Theo đó, bác sĩ Đô sẽ bị cảnh cáo trước toàn khoa, cắt phúc lợi 6-9 tháng, không được trực tiếp phẫu thuật; các bác sĩ tên Minh và Giang bị phê bình trước khoa.

Nữ hộ sinh Thảo bị cảnh cáo trước toàn khoa, cắt phúc lợi 9 tháng và chuyển vị trí công tác.

Còn 10 nữ hộ sinh của kíp trực đều bị cảnh cáo trước khoa, thay đổi vị trí công tác và cắt phúc lợi 3 tháng.

Sản phụ ở Hà Tĩnh tử vong đột ngột sau sinh mổ

Sản phụ ở Hà Tĩnh tử vong đột ngột sau sinh mổ

Sản phụ tử vong tại bệnh viện khi mổ lấy thai, đứa trẻ có sức khỏe yếu nên phải chuyển ngay vào bệnh viện trung ương Huế cấp cứu. 

Sở Y tế không thấy tắc trách vụ bé 3 tuổi chết ở BV

Sở Y tế không thấy tắc trách vụ bé 3 tuổi chết ở BV

Sở Y tế Quảng Nam kết luận không phát hiện sự tắc trách trong tiếp đón, điều trị trường hợp bé N. M.T (3 tuổi) tử vong ở bệnh viện Nhi.

Bệnh viện bị tố tắc trách khiến song thai tử vong

Bệnh viện bị tố tắc trách khiến song thai tử vong

Người nhà sản phụ Nguyễn Thị Trúc (SN 1978) đã gửi đơn đến BV Đa Khoa số 10 và Giám đốc Sở Y tế Hậu Giang yêu cầu làm rõ nguyên nhân song thai tử vong...

Đưa thi thể con vây bệnh viện, tố bác sĩ tắc trách

Đưa thi thể con vây bệnh viện, tố bác sĩ tắc trách

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nổi thủy đậu, sốt, sức khỏe yếu. Tuy nhiên, nằm gần 3 ngày mà không có bác sĩ thăm khám và sau khi chuyển viện bé gái đã tử vong.

Bác sĩ tắc trách, sản phụ chết tức tưởi sau khi sinh?

Bác sĩ tắc trách, sản phụ chết tức tưởi sau khi sinh?

Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh sán lá gan, thai phụ Nguyễn Thị Thu Hà (27 tuổi, trú 51/73 Đặng Văn Ngữ, TP Huế) được chỉ định mổ lấy thai nhi và tiếp tục điều trị bệnh tại Bệnh viện TƯ Huế với sức khỏe sau sinh ổn định.

Quang Thành